อันซีน “ร้อยเอ็ด” เมืองหลวงแห่งข้าวหอมมะลิโลกที่คนไทยต้องภูมิใจ!

พุธ ๒๒ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๕๑
แม้ประเทศไทย ดินแดนอู่ข้าวอู่น้ำของโลกจะมีแหล่งปลูกข้าวกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาค แต่หนึ่งในแหล่งปลูกข้าวที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นแหล่งปลูกข้าวหอมมะลิชั้นยอด ต้องยกให้ทุ่งกุลาร้องไห้ ผืนดินที่ใครๆก็รู้ว่าแห้งแล้ง ทุรกันดารเหลือทน แต่ธรรมชาติกลับร่ายมนต์ให้สามารถปลูกข้าวหอมมะลิพันธุ์ร้อยเอ็ดพันธุ์ดีที่ว่ากันว่าอร่อยที่สุดในโลกออกมาได้

ล่าสุดที่งาน "นาล้ง" นิทรรศการข้าวไทย ที่ยกนาข้าวมาปลูกกันกลางกรุงเทพฯ จังหวัดร้อยเอ็ดโดยความร่วมมือจากล้ง 1919 ได้จัดงานแถลงข่าวสุดยิ่งใหญ่ เตรียมพร้อมจัดงาน "เทศกาลข้าวหอมมะลิโลกครั้งที่ 19" ที่จะจัดขึ้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ในวันที่ 23 – 25 พฤศจิกายนนี้ แต่ถ้าใครยังสงสัยว่าทำไม "เทศกาลข้าวหอมมะลิโลก" ต้องจัดที่ร้อยเอ็ด ไปดูข้อมูลอันซีน ที่หลายคนรู้แล้วต้องร้องว้าว!

ทำไม "ทุ่งกุลา" ถึง "ร้องไห้"

หลายคนอาจเคยได้ฟังตำนานของทุ่งกุลาร้องไห้มาบ้างว่ามีที่มาจากพ่อค้าชาวกุลาที่แม้จะขึ้นชื่อว่าเป็นยอดทรหดแต่พอมาเจอความแห้งแล้งของทุ่งกุลาร้องไห้ซึ่งมีสภาพเป็นแอ่งกระทะกว้างใหญ่ไพศาล ครอบคลุมพื้นที่ 5 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย ได้แก่ ร้อยเอ็ด (มีอาณาเขตมากที่สุด ประมาณ 50 % ของพื้นที่) สุรินทร์ มหาสารคาม ศรีสะเกศ และยโสธร ยังจำต้องหลั่งน้ำตา

ใครจะคิดว่า ลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่เคยเป็นทะเลมาก่อนทำให้ไม่เอื้ออำนวยต่อการปลูกพืช แถมยังถูกซ้ำเติมด้วยสภาพอากาศอันหฤโหดทั้งแห้งแล้ง สลับน้ำท่วมและหนาวเย็น นอกจากจะไม่ทำลายพันธุ์ข้าวขาวดอกมะลิ 105 และ พันธุ์ กข 15 ที่ชาวนาเลือกใช้เป็นพันธุ์หลักในการปลูกข้าวที่นี่ ยังมอบผลผลิตข้าวหอมมะลิชั้นยอดที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นตั้งแต่เมล็ดข้าวที่มีรูปร่างเรียว จนไม่มีหางข้าว และเปลือกมีสีฟาง เมื่อหุงออกมาแล้วมีกลิ่นหอมชวนรับประทานจนเลื่องชื่อว่ากลิ่นหอมนี้มีที่มาจากด้วยความทุรกันดารของพื้นที่เพาะปลูก ส่งผลให้ข้าวเกิดความเครียด จึงหลั่งสารหอม 2-acetyl-1-pyroline ออกมามากกว่าข้าวแหล่งอื่นๆ จนกลายเป็นเสน่ห์ของข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้จ.ร้อยเอ็ดที่ประทับใจคนทั้งโลก และ เป็นความภาคภูมิใจของชาวร้อยเอ็ด

ข้าวหอมมะลิที่เป็นมากกว่าข้าว

ปัจจุบันข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้จ.ร้อยเอ็ด ไม่เพียงเป็นที่นิยมทั้งในและต่างประเทศ แต่ยังได้รับการส่งเสริมให้มีการพัฒนาการผลิตข้าวหอมคุณภาพจากต้นน้ำไปยังปลายน้ำ ตลอดจนต่อยอดสู่การแปรรูปข้าวสารและผลิตภัณฑ์ข้าวต่างๆให้มีมูลค่าเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็น "เค้กไมโครเวฟจากแป้งข้าวเจ้า" ซึ่งเกิดจากการนำแป้งข้าวเจ้ามาเปลี่ยนคุณสมบัติให้สามารถทดแทนการใช้แป้งสาลีในการผลิตเค้กได้ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ที่วิถีชีวิตเร่งรีบ เพราะทำกินเองได้ง่ายๆ แค่อุ่นในไมโครเวฟ 2 นาที หรือใครที่เป็นสายรักสุขภาพ แนะนำข้าวมาบุญครองพลัส "นูทรากาบาไรซ์" ชูจุดเด่นด้วยการนำข้าวกล้องมาผ่านกระบวนการทำให้มีปริมาณสารกาบาเพิ่มขึ้น ทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาท และยังทำให้ข้าวกล้องหอมนุ่ม เก็บรักษาได้นานไม่มีกลิ่นหื่น นอกจากนี้ยังมีนมข้าวอะมิโนที่ใช้รักษาเด็กทารกที่มีอาการแพ้โปรตีนจากนมวัว และชาใบข้าวหอมมะลิ ที่ผลิตจากยอดอ่อนใบข้าวหอมมะลิ มีกลิ่นหอมไม่แพ้ชาจีนหรือชาฝรั่งยี่ห้อดัง

ไปไกลกว่าการเป็นอาหาร

ส่วนในหมวดของใช้ นำทีมโดยผลิตภัณฑ์แป้งเด็กจากข้าวเจ้า "ไรซ์แคร์" เพิ่มความอุ่นใจในการใช้งานอย่างปลอดภัย ด้วยการนำแป้งข้าวเจ้ามาเปลี่ยนคุณสมบัติทำให้ป้องกันความชื้น และ ดูดซับความมันได้ดี ใช้ทดแทนทัลคัม, แป้งพัฟจากแป้งข้าวเจ้า, เซรั่มจากน้ำมันรำข้าวหอมมะลิอินทรีย์ และ สบู่ครีมรำข้าวหอมมะลิจมูกข้าวไรซ์เบอร์รี่บดผงชงดื่ม เป็นต้น

ใครที่อ่านแล้วยังไม่จุใจ อยากไปสัมผัสกับคุณค่าของข้าวหอมมะลิร้อยเอ็ดที่โด่งดังไปทั่วโลก พร้อมดื่มด่ำกับนวัตกรรมข้าวไทยที่ไปไกลมากกว่าอาหารจานหลักของคนไทยไปเปิดประสบการณ์อันซีนที่ไม่เคยรู้เกี่ยวกับข้าวหอมของไทยกันได้ในงานเทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 19 พบกับ การแสดงสินค้าและนวัตกรรมเกี่ยวกับข้าว อาทิ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลา ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวหอมนิล ข้าวพันธุ์ต่างๆ ที่ปลูกใน 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเฉียงเหนือ ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว ผลิตภัณฑ์เวชสำอางต่างๆ และที่สำคัญนอกจากจะได้ท่องเที่ยวภายในจังหวัดที่มีทัศนียภาพอันสวยงามแล้ว ยังมีการเสวนาวิชาการ การเจรจาการค้าและลงนามบันทึกข้อตกลง การประกวดแข่งขัน สาธิตและฝึกอบรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าว การแสดงศิลปวัฒนธรรมและการแสดงของศิลปินคืนถิ่น

เทศกาลข้าวหอมมะลิโลก ครั้งที่ 19 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 25 พฤศจิกายน 2561 ณ ศูนย์ประชุมและนิทรรศการ โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด และทั่วบริเวณจังหวัดร้อยเอ็ด ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมทาง facebook.com/101WorldHommaliRice

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้