กระทรวงวิทย์ฯ เปิดโลกเทคโนโลยีเพื่อการเกษตรกับนิทรรศการเกษตรยุคใหม่ ที่งานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ จ.ประจวบคีรีขันธ์

พฤหัส ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๑๑
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระตุ้นการเรียนรู้เทคโนโลยีการเกษตรยุคใหม่แก่เยาวชนกับนิทรรศการ เกษตรยุคใหม่ (SMART FARMER) ในเมืองจุดประกายความคิด วิทย์สร้างคน ที่งานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ครบรอบ 150 ปี อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หน่วยงานหลักในการจัดงานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ครบรอบ 150 ปี กล่าวว่า การพัฒนาประเทศไปสู่ยุค Thailand 4.0 นั้น จำเป็นต้องขับเคลื่อนเทคโนโลยีทางการเกษตรให้มีความทันสมัยพร้อมรองรับการเกษตรยุคใหม่ในอนาคตได้ โดยการจัดงานที่มหกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ครั้งนี้ ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย อพวช.ได้จัดแสดงนิทรรศการ เกษตรยุคใหม่ (Smart Farmer) ในเมืองจุดประกายความคิด วิทย์สร้างคน โดยนำเสนอเรื่องราวของวิวัฒนาการเกษตรกรรมของไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ยังได้เห็นถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ จะช่วยลดการใช้แรงงานคนเพื่อสนับสนุนการเกษตรกรรมยุคใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น โดรนเพื่อการเกษตรที่ใช้ในการสำรวจพื้นที่เพาะปลูก สามารถถ่ายภาพทางอากาศมีเซ็นเซอร์วัดความชื้นของอากาศ ช่วยหว่านเมล็ดพันธุ์ ช่วยรดน้ำและพ่นปุ๋ยบำรุงพืช มีระบบล็อกความสูง ระบบกันหลงทางผ่านการควบคุมด้วยมือและแบบอัตโนมัติ อีกทั้งยังมีความรู้ในการจัดการเกษตรแนวใหม่ เช่น Farmbot ต้นแบบฟาร์มที่มีระบบปลูกพืชอัตโนมัติ เรียนรู้อควาโปนิกส์ (Aquaponics) การปลูกพืชควบคู่กับการเลี้ยงปลาโดยใช้หลักการพึ่งพากันระหว่างปลากับพืช การปลูกพืชแนวตั้ง (Vertical Farming ) ในพื้นที่จำกัด เกษตรกรรมแม่นยำ (Precision Farming) การเกษตรที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาจัดการได้อย่างแม่นยำ และการเรียนรู้โมเดลโรงเรือนอัจฉริยะ เรียนรู้เรื่องดิน น้ำ ตามแบบเกษตรแม่นยำ เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านการเกษตรให้แก่เด็ก ๆ เยาวชนและประชาชน อีกทั้งยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้สามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้

ภายในงานยังมีนิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมายให้ได้เรียนรู้ที่งานมหกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทอดพระเนตรสุริยุปราคา ณ หว้ากอ ครบรอบ 150 ปี ตั้งแต่วันนี้ - 24 สิงหาคม 2561 เวลา 08.30 - 16.00 น. ที่อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งนักเรียน เยาวชน และผู้สนใจสามารถเข้าชมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ สนใจติดตามข้อมูลข่าวสารและการจองเข้าชมงานได้ที่ www.nsm.or.th และ FACEBOOK : มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สอบถามที่องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) โทรศัพท์ 02 577 9960

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ