กระทรวงวิทย์ฯโดยกรมวิทยาศาสตร์บริการ จัดงาน “มหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค” จังหวัดกาฬสินธุ์

พฤหัส ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๐๙:๔๖
22 สิงหาคม 2561 นางอุมาพร สุขม่วง อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ เป็นประธานเปิดงาน "มหกรรมวิทย์สร้างอาชีพ ยกระดับภูมิภาค" จ. กาฬสินธุ์จัดโดยความร่วมมือของหน่วยงานเครือข่าย ได้แก่ กรมวิทยาศาสตร์บริการ(วศ.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย(วว.) เป้าหมายขับเคลื่อนวิทยาศาสตร์เพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคมฐานราก โดยมี นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุมแพรวา ชั้น 9 อาคารเรียนรวมและปฏิบัติการเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์

นางอุมาพรฯ กล่าวว่า ความร่วมมือกับเครือข่ายจัดงานครั้งนี้มุ่งเป้านำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) ช่วยยกระดับการผลิตสินค้าเกษตรและสินค้าโอทอปให้ได้คุณภาพ ลดต้นทุนการผลิต และนำไปสู่การจำหน่ายได้จริงในเชิงพาณิชย์ สร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจทั้งในระยะสั้นและระยะยาว อีกทั้งประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทยเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการอย่างตรงจุด รวมถึงนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้าไปช่วยเหลือในภาคการเกษตรซึ่งเป็นอาชีพหลักและเป็นรากฐานของประเทศ เพื่อพัฒนาให้เป็นการเกษตรยุคใหม่อีกด้วย

ซึ่งในวันนี้มีผู้ร่วมงานประกอบด้วย ผู้ประกอบการOTOP และเกษตรกรในจังหวัดกาฬสินธุ์ มหาสารคาม ขอนแก่น และร้อยเอ็ดประมาณ 1000 คน รวมทั้งได้มีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการผลิตยกระดับคุณภาพของสินค้าOTOP และสร้างนวัตกรรมการเกษตรด้วย ถือเป็นการยืนยันความตั้งใจของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการโอทอปและเกษตรกร ให้สามารถนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐาน มีความสามารถในการแข่งขันได้ทั้งในและต่างประเทศ สามารถเป็นต้นแบบในการดำเนินการในการพัฒนาในจังหวัดอื่นๆ ต่อไปได้อีกด้วย

นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาและพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะการพัฒนาผู้ประกอบการเกษตรกรและเศรษฐกิจชุมชนซึ่งสอดคล้องกับประเด็นยุทธศาสตร์พัฒนาจังหวัดและพันธกิจ ในการส่งเสริมผลักดันให้จังหวัดกาฬสินธุ์เป็นแหล่งผลิตและพัฒนาการผลิต แปรรูป อาหารปลอดภัยและพืชเศรษฐกิจหลักแบบครบวงจร การที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เลือกพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์เป็นพื้นที่เป้าหมายพัฒนาให้การสนับสนุนองค์ความรู้ทาง วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาถ่ายทอดเพื่อพัฒนาศักยภาพของ ผู้ประกอบการ โอทอปและเกษตรกรให้ได้รับความรู้ เพื่อช่วยยกระดับความเป็นอยู่ของผู้ประกอบการ OTOP และเกษตรกรให้ดีขึ้น เป็นการสร้างโอกาส สร้างอาชีพ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมฐานรากให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้