ปรึกษา GIT คว้ารางวัล “เพชรพาณิชย์ 2018”สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคด้านมาตรฐานทับทิมไทย

พฤหัส ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๔๕
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เข้าร่วมแสดงความยินดี เนื่องในโอกาสครบรอบ 98 ปี วันคล้ายวันสถาปนากระทรวงพาณิชย์ ในงาน "วันพาณิชย์ 2561" พร้อมร่วมแสดงความยินดีแก่ ศาสตราจารย์กิตติคุณศักดา ศิริพันธุ์ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ที่ได้รับรางวัล "เพชรพาณิชย์" ประจำปี 2561 ในสาขาผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งมีผลงานและองค์ความรู้ที่โดดเด่นระดับชาติ ในการจัดทำมาตรฐานสีของอัญมณีทับทิมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค ทำให้สามารถส่งออกทับทิมได้มากขึ้น โดยได้รับเกียรติจาก นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานในพิธีเป็นผู้มอบรางวัล ณ ห้องบุรฉัตรไชยากร ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา

นางดวงกมล เจียมบุตร ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ เปิดเผยว่า สำหรับปี 2561 ถือเป็นปีสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ ที่ครบรอบการก่อตั้ง 98 ปี และถือเป็นโอกาสที่พิเศษ เนื่องจาก ศาสตราจารย์กิตติคุณศักดา ศิริพันธุ์ ที่ปรึกษาสถาบัน / ผู้ก่อตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ได้รับรางวัล "เพชรพาณิชย์" ในสาขาผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่ง เป็นรางวัลเพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ โดยผลงานโดดเด่นที่ทำให้ได้รับรางวัลนี้ มาจาก องค์ความรู้ และมีผลงานด้านวิจัยเรื่องมาตรฐานสีของอัญมณีทับทิมเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค ที่ผลงานดังกล่าวก่อให้เกิดประโยชน์ในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการพาณิชย์เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งสามารถทำให้ประเทศส่งออกทับทิมได้มากขึ้น รวมทั้งผลงานชุดมาตรฐานทับทิมนี้ ยังเคยได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมของประเทศไทย ประจำปี 2558

นอกจากนี้ ศาสตราจารย์กิตติคุณ ศักดา ถือได้ว่าเป็นบุคลากรอันทรงเกียรติของชาติ ซึ่งเป็นตัวแทนประเทศไทยไปนำเสนอ Country Paper ในประเทศต่างๆ เกี่ยวกับศักยภาพและแนวโน้มของอุตสาหกรรม รวมทั้งเผยแพร่มาตรฐานต่างๆด้านอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศไทย เพื่อเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงด้านอัญมณีและเครื่องประดับให้แก่ประเทศไทยอีกด้วย สำหรับงานวิจัยเรื่องมาตรฐานทับทิม ถือเป็นงานวิจัยที่สำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถนำไปบูรณาการต่อยอด และ ขจัดอุปสรรคในการค้าขายทับทิมในตลาดปัจจุบัน และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคที่ต้องการซื้อทับทิมจากประเทศไทย

สำหรับการจัดทำชุดมาตรฐานทับทิมสีแดงเลือดนกพิราบ (Pigeon's blood) เป็นการเก็บข้อมูลจากแหล่งต่างๆ และทำการสรรหาตัวอย่างทับทิมสีแดงเลือดนกพิราบจากผู้ค้าอัญมณีที่มีความเชี่ยวชาญ จากนั้นจึงมีการนำระบบสีมันเซลล์ (Munsell) มาใช้ในการเทียบสี เนื่องจากระบบสีมันเซลล์ เป็นระบบสีที่ได้รับกายอมรับเป็นมาตรฐานสากล การระบุชื่อสีประกอบด้วย สีสัน (Hue) ความมืดสว่าง (Value) และความอิ่มตัวสี (Chroma) เพื่อใช้ในการอ้างอิงในเชิงวิทยาศาสตร์ ภายใต้สภาพแวดล้อม โดยกำหนดให้มีการเทียบสีในตู้แสงมาตรฐานที่มีแหล่งกำเนิดแสง ซึ่งมีอุณหภูมิสีของแสงระหว่าง 5000 – 5500 เคลวิน และพื้ซึ่งเป็นแสงเดียวกับแสงในธรรมชาติ พร้อมทั้งนำไปสำรวจความเห็นกับกลุ่มผู้ผลิต ผู้ค้า นักวิชาการ และ ผู้บริโภคในแวดวงอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ทั้งไทยและต่างประเทศ จึงทำให้ผลงานนี้เป็นที่ยอมรับ และเชื่อถือในระดับสากล โดยเกณฑ์มาตรฐานและชุดมาตรฐานสีของ GIT ที่ได้จัดทำขึ้นได้ถูกนำมาใช้ในการออกใบรายงานผลการตรวจสอบอัญมณี (Gem Identification Report) โดยจะระบุในช่องข้อมูลสี (Color) ว่า Vivid-red (Pigeon-blood) อีกด้วย

และเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก สถาบันยังได้จัด งานประชุมวิชาการนานาชาติด้านอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 6 (GIT 2018) ขึ้น และพิเศษคือในปีนี้สถาบันได้จัดงานประชุมอย่างยิ่งใหญ่ ในโอกาสครบรอบ 20 ปี GIT (20th GIT Anniversary) ภายในงานบางกอกเจมส์แอนด์จิวเวลรี่แฟร์ ครั้งที่ 62 อีกด้วย ซึ่งการประชุมครั้งนี้ถือได้ว่าเป็นงานประชุมวิชาการที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในการผลักดันอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นเวทีระดับนานาชาติ ให้นักวิชาการ ผู้ประกอบการ และผู้ที่สนใจ เผยแพร่/แลกเปลี่ยนและถ่ายทอดข้อมูลเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับทุกด้าน อันเป็นการเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในทุกมิติ

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถเข้าชมผลงานตัวอย่างชุดมาตรฐานสี ซึ่งได้รับรางวัล "เพชรพาณิชย์" ได้ภายในงานบางกอกเจมส์แอนด์จิวเวลรี่แฟร์ ครั้งที่ 62 ระหว่างวันที่ 7 – 11 กันยายน 2561 ณ บริเวณคูหา C2,4,6 และ 1,3,5 อิมแพ็คชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี

สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ 02 634 4999 ต่อ 634 4999 ต่อ 636 – 642 หรือ www.git.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4