กรมส่งเสริมสหกรณ์ ปลื้มเครือข่ายกระจายสินค้าผู้ผลิตสู่ผู้บริโภคในพื้นที่กทม.ประสบความสำเร็จ ใช้แอพพิเคชั่น Line เป็นสื่อกลางนำเสนอสินค้าและรับออเดอร์ได้รวดเร็วทันใจ

พฤหัส ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๕
กรมส่งเสริมสหกรณ์ปลื้มเครือข่ายกระจายสินค้าสหกรณ์สู่ผู้บริโภคในพื้นที่กรุงเทพฯประสบผลสำเร็จ หลังผุดไอเดียใช้แอพพิเคชั่น Line เป็นสื่อกลางให้สหกรณ์ผู้ผลิตต้นทางนำเสนอสินค้ากับเครือข่ายสหกรณ์ออมทรัพย์ในเขตพื้นที่กทม. หลังทดสอบระบายผลผลิตเงาะ มังคุด จากสหกรณ์ภาคใต้และผลผลิตลำไยจากสหกรณ์ภาคเหนือ ยืนยัน ไลน์ตลาดสินค้าสหกรณ์ ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดี ซื้อง่ายขายคล่อง ได้รับสินค้ารวดเร็วทันใจ เน้นย้ำสหกรณ์ผลิตสินค้าคุณภาพ จะสร้างความประทับใจให้ผู้บริโภค พร้อมต่อยอดให้มีการขายสินค้าหลากหลายชนิด เชิญชวนสหกรณ์ที่สนใจ นำเสนอสินค้าเข้ามาขายอย่างต่อเนื่อง

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวถึงการสร้างเครือข่ายกระจายสินค้าระหว่างสหกรณ์ผู้ผลิตกับสหกรณ์ออมทรัพย์ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยให้ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัดทำหน้าที่ เป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าจากสหกรณ์การเกษตรในจังหวัดต่าง ๆ ไปสู่ผู้บริโภคในพื้นที่กทม.และปริมณฑล เพื่อขยายช่องทางตลาดสินค้าสหกรณ์ไปสู่ผู้บริโภคได้เพิ่มมากขึ้น ตามนโยบายการตลาดนำการผลิตและร่วมกันคิดแบบเครือข่ายสหกรณ์ มาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาตลาดสินค้าสหกรณ์ และนำแอพพิเคชั่น Line เป็นสื่อกลางให้สหกรณ์ผู้ผลิตสินค้าหลากหลายประเภท เช่น กาแฟ นมพร้อมดื่ม ผัก ผลไม้ สมุนไพร หมอนยางพารา และสินค้าแปรรูปต่างๆ ได้นำเสนอสินค้าให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ต่าง ๆ ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งล่าสุดได้ทดลองใช่ช่องทางดังกล่าวในการช่วยระบายผลไม้ เช่น มังคุด เงาะ ลองกอง จากสหกรณ์ในพื้นที่ภาคใต้ และผลผลิตลำไย จากสหกรณ์ในพื้นที่ภาคเหนือเพื่อบรรจุลงกล่องขนาด 5 - 10 กิโลกรัม กระจายไปยังจุดจำหน่ายต่างๆในพื้นที่กทม. กว่า 30 แห่ง เช่น กรมศุลกากร สันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย และเครือข่ายสหกรณ์ในเขตกรุงเทพมหานคร กรมทางหลวง การเคหะแห่งชาติ ธนาคารไทยพานิชย์ ทีโอที กรมส่งเสริมสหกรณ์ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด ตลาดหลักทรัพย์ กรมป่าไม้ การทางพิเศษ เป็นต้น

นายพิเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ตั้งแต่เริ่มเปิดแอพพิเคชั่น Line ตลาดสินค้าสหกรณ์กทม. กระแสตอบรับจากลูกค้าดีมาก มียอดสั่งซื้อสินค้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง และช่วยกระจายข่าวบอกต่อกัน ทำให้ตลาดไปได้ไกลและเปิดกว้างขึ้น ทำให้สามารถกระจายสินค้าให้กับสหกรณ์ต่าง ๆ หมดอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม การสร้างเครือข่ายเพื่อช่วยขยายตลาดสินค้าของสหกรณ์ สหกรณ์ต้นทางในฐานะผู้ผลิตต้องควบคุมคุณภาพสินค้าให้ได้คุณภาพมาตรฐาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าและเกิดความประทับใจตั้งแต่ครั้งแรก ซึ่งจะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าซ้ำอีกในครั้งต่อ ๆ ไปและทุกครั้งที่จะขอความร่วมมือในการช่วยระบายสินค้าจากสหกรณ์ต่าง ๆ ก็จะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม จากนี้ไปได้มีข้อตกลงกับทางสหกรณ์ผู้ผลิตสินค้า หากจะนำเสนอขายสินค้าต้องคัดเฉพาะเกรดพรีเมี่ยม และรับประกันความเสียหายของสินค้าที่จัดส่งให้กับลูกค้าด้วย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมา

ด้านนางสาวสุภาภรณ์ อินค้า หัวหน้าสำนักการตลาดสินค้าสหกรณ์และอีคอมเมิร์ซ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตร แห่งประเทศไทย จำกัด ในฐานะผู้บริหารโครงการดังกล่าวยืนยันว่า การกระจายสินค้าผ่านแอพพิเคชั่น Line ตลาดสินค้าสหกรณ์กทม. ถือว่าตอบโจทย์ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี มีลูกค้าสั่งซื้อที่แน่นอน ไม่ต้องกังวลเรื่องการหาตลาดเพื่อนำสินค้าไปวางขาย และยังลดความเสี่ยงสินค้าเน่าเสียหรือเสียหาย เนื่องจากทางชุมนุมสหกรณ์ฯสามารถกระจายสินค้าได้รวดเร็วภายใน 1 วัน ลูกค้าได้รับสินค้าที่สดใหม่ และต้องเสียเวลาไปเดินเลือกซื้อที่ตลาด อย่างไรก็ตามตั้งแต่เริ่มทำโครงการกระจายสินค้าผ่านชุมนุมสหกรณ์การเกษตรฯ ถือว่า ประสบความสำเร็จมาก เพราะสามารถช่วยกระจายผลผลิตการเกษตรออกนอกพื้นที่ได้รวดเร็ว ไม่เกิดการกระจุกตัว ส่งผลทำให้เกษตรกรในพื้นที่สามารถขายผลผลิตได้ราคาดีขึ้น และกระตุ้นให้ตลาดสินค้าของสหกรณ์ขยายตัวและเติบโตอย่างต่อเนื่อง

สำหรับขั้นตอนการสั่งซื้อ ทางชุมนุมสหกรณ์ฯจะสอบถามความต้องการของสหกรณ์ในพื้นที่กทม.ว่ามีความต้องการสินค้าชนิดใด จากนั้นจะติดต่อไปยังสหกรณ์ผู้ผลิตสินค้าว่ามีสินค้าพร้อมส่งหรือไม่ ถ้ามีสินค้าพร้อมส่ง ก็จะเปิดให้ลูกค้าสั่งจองทางไลน์ ซึ่งใช้เวลาไม่นานก็มียอดสั่งซื้อเข้ามาจนสินค้าหมด เมื่อสินค้าสหกรณ์จากจังหวัดต่าง ๆ ส่งมาที่ชุมนุมสหกรณ์ฯ ก็จะทำแผนจัดส่งสินค้ากระจายไปตามจุดต่างๆ ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มลูกค้าอยู่หลายกลุ่ม แต่ละกลุ่มจะบอกต่อกันไปเรื่อย ๆ ทำให้ได้ลูกค้าเพิ่มขึ้น และมีการสั่งซื้อสินค้าเข้ามาประจำทุกวัน นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดที่จะต่อยอดต่อไป โดยจะทำปฏิทินฤดูกาลผลผลิตแต่ละชนิดจะออกสู่ตลาด เพื่อให้สามารถวางแผนในการกระจายสินค้าสู่เครือข่ายสหกรณ์ในเขตกรุงเทพฯได้อย่างต่อเนื่อง และจะไม่เน้นขายสินค้าเฉพาะช่วงที่ผลผลิตล้นตลาดหรือราคาตกต่ำเท่านั้น เพราะประเทศไทยมีผลไม้ออกในทุกฤดูกาล จึงอยากจะให้ผู้บริโภคในกรุงเทพฯได้บริโภคสินค้าที่มีคุณภาพและราคายุติธรรม ซึ่งจะต้องสั่งซื้อจากสหกรณ์ผู้ผลิตสินค้าเหล่านั้นโดยตรง นอกจากนี้ อยากเชิญชวนสหกรณ์ที่สนใจจะนำเสนอขายสินค้าผ่านแอพพิเคชั่น Lineตลาดสินค้าสหกรณ์กทม. สามารถติดต่อชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ทางหมายเลขโทรศัพท์ 0 2561 4590

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest