ดร.สุวิทย์ ร่วมเสวนากระทรวงใหม่ โอกาสและความท้าทาย สำหรับมหาวิทยาลัย

ศุกร์ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๔๗
ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเสาวนาเรื่อง "กระทรวงใหม่: โอกาสและความท้าทาย สำหรับมหาวิทยาลัย" ศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.มงคล เตชะกำพุ ผู้อำนวยการสำนักบริหารเครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัย เป็นผู้ดำเนินการเสวนา ที่ห้องประชุมสุธรรม อารีกุล อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ดร.สุวิทย์ฯ กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลมีดำริให้รวมกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและกระทรวงการอุดมศึกษาเข้าด้วยกัน เป็นกระทรวงอุดมศึกษา วิจัยและนวัตกรรม เพื่อมุ่งหวังให้การศึกษาระดับอุดมศึกษามีการปรับตัวอย่างก้าวกระโดด และหลุดพ้นจากกับดักประเทศรายได้ปานกลาง สร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ตามนโยบาย Thailand 4.0 โดยหัวใจของกระทรวงใหม่ ประกอบด้วย 2 ภารกิจ 8 หลักการ 3 ปฏิรูป 2 ภารกิจ ได้แก่ 1)ปรับเปลี่ยนโครงสร้างประเทศไปสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรม 2)เตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21

8 หลักการ ได้แก่ 1)Transformation, 2)Foundation of the Future, 3)Leading through strategic funding, 4)Empowering, 5)Autenomy with accountability, 6)Modern management agencies, 7)Flow and collaborative networks, 8)Policy and process lnnovations

3 ปฏิรูป ได้แก่ 1)Administrative reform, 2)Regulatory reform, 3)Budgeting reform

ส่วนกองทุนพัฒนาสำหรับกระทรวงใหม่ ประกอบด้วย 1)กองทุนพัฒนาการอุดมศึกษาและสถาบันวิจัย, 2)กองทุนวิจัยสำหรับ Frontier research, 3)กองทุนวิจัยสำหรับ Agenda-based research, 4)กองทุนสำหรับ Area-based research

ศาสตราจารย์ ดร.ศุภชัยฯ กล่าวว่า RUN มีเป้าหมายหลักในการวิจัยที่จะเอาโจทย์วิจัยที่มีความสำคัญต่อประเทศ ภูมิภาคและของโลกเป็นตัวตั้ง ด้วยความมุ่งหวังว่างานวิจัยดังกล่าวจะตอบสนอง และมีแนวทางแก้ไขกับสังคมในอนาคต และ RUN คาดหวังเป็นศูนย์กลางการสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาประเทศและภูมิอาเซียน ร่วมมือกันในการกพัฒนาศักยภาพนักวิจัย บัณฑิตศึกษา นักศึกษาและบุคลากรทางการวิจัย ในการร่วมดำเนินงานทางด้านการวิจัย การแลกเปลี่ยน และการใช้ทรัพยากร ตลอดจนปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย โดยการปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ "เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม" ส่งผลกระทบกับมหาวิทยาลัยหรือไม่ บทบาทของมหาวิทยาลัยจะเปลี่ยนไปอย่างไร หรือการเปลี่ยนแปลงจะเป็นโอกาสและความท้าทายสำหรับมหาวิทยาลัยอย่างไร จึงเป็นสิ่งสำคัญที่มหาวิทยาลัยต้องทำความเข้าใจในโครงสร้างและหลักการของการรวมกระทรวง เพื่อจะได้เกิดความกระจ่างและสามารถใช้โอกาสนี้ในการพัฒนามหาวิทยาลัยในการสร้างคน งานวิจัยและนวัตกรรมต่อไปในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้