นิทรรศการแสดงภาพถ่าย “อาฟเตอร์ เหม เวชกร” โดยช่างภาพชาวไทย พัฒน ชื่นมะนา - ริชาร์ต โคห์ โปรเจค

ศุกร์ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๖
ริชาร์ด โคห์ โปรเจค (หรือ อาร์เคโปรเจค) มีความยินดีประกาศการเปิดนิทรรศการแสดงภาพถ่ายชื่อ "อาฟเตอร์ เหม เวชกร" โดยช่างภาพชาวไทย พัฒน ชื่นมะนา ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 สิงหาคม ถึงวันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2561 ที่ ยูนิต A ชั้น 3 N22 เลขที่ 2198/10-11, ซอย นราธิวาส 22, ช่องนนทรี, ยานนาวา, กรุงเทพฯ 10120 ประเทศไทย โดยนิทรรศการในครั้งนี้จะนำเสนอภาพถ่ายขนาดใหญ่จำนวน 7 ภาพ ที่เป็นการตอบสนองต่อรูปวาดภาพประกอบที่เป็นที่รู้จักกันดีของ เหม เวชกร งานเปิดนิทรรศการจะจัดขึ้นในวันเสาร์ ที่ 25 สิงหาคมนี้ เวลา 17:00น. ถึง 20:00น.

พัฒน ชื่นมะนา จะมานำเสนอภาพถ่ายที่ตอบรับกับภาพประกอบวาดโดย เหม เวชกร ศิลปินและนักเขียนชื่อดังของประเทศไทย ที่มีชื่อเสียงมาจากการวาดภาพประกอบปกหนังสือนิยาย 10 สตางค์ เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในนักวาดภาพประกอบและศิลปินที่มีอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของประเทศไทย โดยนักวาดการ์ตูนชั้นนำหลายต่อหลายท่านขนานนามท่านว่า "ครูเหม"

โดยพัฒนกล่าวว่า ครูเหมอาศัยอยู่ในยุคที่ไฟฟ้ายังไม่แพร่หลายในสังคมไทย ซึ่งส่วนใหญ่ยังเป็นสังคมการเกษตร ทำให้เมื่อตะวันตกดิน ผู้คนยังใช้คบไฟกองไฟ และตะเกียงน้ำมันในการสร้างแสงสว่างในบ้านเรือน ความมืดเป็นต้นเหตุของความกลัวและความเชื่อในเรื่องเหนือธรรมชาติ และเป็นจุดก่อเกิดตำนานเรื่องเล่าอีกมากมายในช่วงเวลานั้น ซึ่งทำให้สังคมมีมุมมองและจินตนาการที่แตกต่างออกไป นี่เองที่เป็นตัวขัดขวางการรับรู้ในทางตรรกะที่ทำให้บางครั้ง เรื่องของเหตุและผลถูกเบียดบังโดยเรื่องผีสางไปแทน

จากการแปลความหมายการใช้ชีวิตข้างต้นสู่ยุคปัจจุบัน พัฒนค้นพบว่ากรุงเทพฯ สมัยนี้ยังมีหลายมุมเมืองที่ซุกซ่อนอยู่หลังเงามืด สร้างโดยแสงจากไฟฟ้าและหลอดนีออน มุมมืดเหล่านี้กลายเป็นแรงบันดาลใจสร้างจินตนาการให้คนเราเตลิดไปในทิศทางที่แตกต่างจากยุคสมัยของครูเหม แต่พัฒนยังคงสามารถสัมผัสกลิ่นอายความเร้นลับจากภาพประกอบของครูเหมในสภาพแวดล้อมชีวิตจริงวันนี้ได้

เพื่อที่จะจับภาพและแก่นสาระสำคัญของภาพประกอบของครูเหมเกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวันในทุกวันนี้ พัฒนได้ทำการปรับแต่งองค์ประกอบ เปลี่ยนแปลงส่วนประกอบต่างๆ เหล่านี้ ให้เป็นฉากที่ชีวิตประจำวันของทุกคนถูกส่องสว่างโดยกระแสไฟฟ้าและอุปกรณ์แกดเจ็ตแทน โดยเขาได้สร้างฉากเหล่านี้ด้วยความร่วมมือของเพื่อนๆ และนักแสดงหลายท่าน ซึ่งในบางครั้ง งานที่ออกมาเสมือนกับเป็นการล้อเลียนความเป็นจริงที่ศิลปินเองเล่นบทบาทเป็นตัวชูโรง

พัฒน ชื่นมะนา (เกิดพ.ศ. 2524 ประเทศไทย) อาศัยและทำงานในกรุงเทพฯ ประเทศไทย โดยได้รับการฝึกสอนให้เป็นจิตรกร งานชุดเก่าๆ ของพัฒนเป็นการสำรวจแนวคิดเรื่องความสวยความงามผ่านการทำลายล้าง ที่นำออกแสดงในนิทรรศการเดี่ยวเมื่อปี พ.ศ. 2557 ชื่อ "การทับซ้อนกันของความงามและความเป็นจริง" ที่ริชาร์ด โคห์ ไฟน์ อาร์ต ประเทศสิงคโปร์ เขาจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิจิตรศิลป์ ภาควิชาจิตรกรรม มหาวิทยาลัยศิลปากร กรุงเทพฯ ในปีพ.ศ. 2548

ริชาร์ด โคห์ โปรเจค เป็นพื้นที่ป๊อปอัพที่จัดตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2561 ภายใต้ชื่อริชาร์ โคห์ ไฟน์ อาร์ต ซึ่งดำเนินกิจการมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2548 ได้รับการยกย่างว่าเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกการนำเสนองานศิลปะร่วมสมัยของเอเชีนสู่ประเทศมาเลเซียและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค โดยส่งเสริมรายชื่อศิลปินหน้าใหม่ ที่ได้รับการยอมรับจากคนทั่วไป แกลเลอรี่จะเปิดแสดงนิทรรศการทั้งในและต่างประเทศอยู่เสมอ โดยมุ่งมั่นที่จะสร้างการนำเสนอสื่อที่น่าตื่นเต้นและท้าทาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้