SACICT ประกาศผลผู้ชนะการประกวดในโครงการ “Craft the Future” ต่อยอดภูมิปัญญาดั้งเดิมจากบรรพบุรุษด้วยความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่

จันทร์ ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๙
SACICT ประกาศผลผู้ชนะการประกวดในโครงการ "Craft the Future" ต่อยอดภูมิปัญญาดั้งเดิมจากบรรพบุรุษด้วยความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่

ประกาศผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับนิทรรศการแสดงผลงานของนักเรียน นักศึกษา ที่เข้ารอบสุดท้ายใน "โครงการพัฒนาศิลปะหัตกรรมร่วมกับเยาวชนและภาคการศึกษา : Craft the Future" ครั้งที่ 2 จัดขึ้นโดยศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT เพื่อต่อยอดภูมิปัญญาดั้งเดิมจากบรรพบุรุษ ด้วยความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ สู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ที่สอดรับกับประโยชน์ใช้สอยและวิถีชีวิตปัจจุบัน โดยมี คุณอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ให้เกียรติเป็นประธานกรรมการฯ ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 BACC หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

การประกวดโครงงานในครั้งนี้แบ่งเป็น 3 หัวข้อ ได้แก่ "Craft for Kids" "Craft Tools & Materials" และ "Craft & Community" โดยผู้ชนะการประกวด "Craft for Kids" ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ได้รับรางวัลมูลค่า 50,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ได้แก่ "โครงการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ปูนปั้นเมืองเพชร เพื่อสร้างสรรค์งานหัตถศิลป์ปูนปั้น" ของเด็กหญิงพรแผ่นดิน หรือ "น้องปูนปั้น" (ป.3) และเด็กชายภูมิแผ่นดิน หรือ "น้องแผ่นดิน" สหัสสพาศน์ (ป.6) โรงเรียนวัดดอนไก่เตี้ย จ.เพชรบุรี สองพี่น้องทายาทปูนปั้นสดเมืองเพชร และเจเนอเรชั่นที่สามของตระกูลช่างปูนปั้นที่ได้รับการถ่ายทอดจากคุณพ่อ (ชัชวาลย์ สหัสสพาศน์ ทายาทหัตถศิลป์ปี 2560 จาก SACICT)

"เราได้แรงบันดาลใจจากคุณพ่อที่เป็นช่างปูนปั้นสดค่ะ บวกกับระหว่างปั้นเรามักจะเจอปูนขาวกัดมือจนเจ็บ เลยช่วยกันคิดหาวัสดุทดแทนอย่างการใช้ "เปลือกไข่" แทนการใช้ปูนขาว ผสมกับน้ำตาลโตนด กล้วยน้ำว้า เศษกระดาษ ดินสองพอง และกาวหนังสด นำมาขึ้นรูปเป็นงานปูนปั้นพันทางเพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาของคนในชุมชน และใช้เวลาในการทำโครงงานนี้สองเดือนกว่าๆ พอได้รางวัลรู้สึกภูมิใจและดีใจมากค่ะ ตั้งใจว่าจะพัฒนาตัวเองและสานต่องานของพ่อต่อไป เพื่อให้ปูนปั้นยังอยู่คู่คนไทยและไม่สาบสูญไปจากแผ่นดิน อยากขอบคุณคุณพ่อที่ถ่ายทอดความรู้นี้ให้พวกเรา และอยากให้มีลูกค้าสนับสนุนงานของ "บ้านศิลป์เอเชียปูนปั้น" ด้วยนะคะ" น้องปูนปั้น กล่าว

นอกจากนี้ ทางคณะกรรมการฯ ยังได้เพิ่ม 2 รางวัลพิเศษ ได้แก่ "รางวัลชุมชนสร้างสรรค์" ผลงานชุด "วิฬาร์มาลี" โรงเรียนมัธยมวัดสุทธาราม กรุงเทพฯ และ "รางวัลธุรกิจสร้างสรรค์" ผลงานชุด "ดอกไม้ไทย: การประยุกต์หัตถกรรมงานดอกไม้ในชีวิตประจำวัน" โรงเรียนเพลินพัฒนา กรุงเทพฯ พร้อมรับรางวัลมูลค่า 20,000 บาท

ส่วนผู้ชนะการประกวดในหัวข้อ "Craft & Community" โครงงานนวัตศิลป์เยาวชน ระดับอุดมศึกษา ที่ได้รับรางวัล 100,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ได้แก่ "โครงการออกแบบผลิตภัณฑ์ของที่ระลึก เพื่อส่งเสริมเครื่องปั้นดินเผาบ่อสวก จังหวัดน่าน" ผลงานของนางสาวพิมพ์ลภัส รัศมีประเสริฐสุข นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พระนครเหนือ ที่นำเครื่องปั้นดินเผาบ่อสวก ศิลปะเก่าแก่สมัยสุโขทัย มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้อย่างลงตัว

"แรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากเครื่องปั้นดินเผาบ่อสวก นำมาศึกษาจนค้นพบจุดเด่นของลวดลายที่มี "นกฮูก" เป็นเอกลักษณ์ ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับศิลปวัฒนธรรมของเมืองน่าน อย่างภาพกระซิบรักบันลือโลกของวัดภูมินทร์ นำมาออกแบบเป็นฝาจุกขวดเกลือภูเขาของน่านที่มีแห่งเดียวในโลก ชุดน้ำชาอัสสัม และช้อนคนกาแฟจากน้ำตาลอ้อยของบ่อสวก โดยเป็นการทำงานร่วมกับชุมชนต่างๆ ประมาณ 2-3 เดือน หลังจากได้รางวัลครั้งนี้จะนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกับชุมชนต่อไปในอนาคต และขอขอบคุณทาง SACICT ที่จัดกิจกรรมดีๆ ในครั้งนี้ค่ะ"

ทั้งนี้ การประกวดในหัวข้อ "Craft Tools & Materials" โครงงานนวัตศิลป์เยาวชน ระดับอุดมศึกษา ไม่มีผู้ชนะการประกวดในปีนี้ ทางคณะกรรมการฯ จึงได้พิจารณามอบรางวัลพิเศษสาขา "สร้างสรรค์วัสดุเพื่ออัตลักษณ์ไทย" ให้แก่ "โครงการแปรรูปเศษข้าวเป็นวัสดุเพื่อใช้ในการออกแบบผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์" ผลงานของนายวริศ อุ่นสมบัติ และ นายมงคล อิงคุทานนท์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

"ที่มาของผลงานชุดนี้มาจากความอุดมสมบูรณ์ของผืนนา และความรื่นรมย์บนโต๊ะอาหารของคนไทย ลวดลายจึงมาจากธรรมชาติ โดยมี "ข้าวหอมมะลิ" ที่มีเมล็ดยาวสวยและโปร่งแสงเป็นวัสดุหลักในการออกแบบ เพื่อแสดงถึงความประณีต รสนิยม และหัตถกรรมอันงดงามของเมืองไทย จุดเด่นจะอยู่ที่การจัดเรียงเม็ดข้าว การขัดให้เมล็ดข้าวโปร่งแสงจนสามารถสะท้อนแสงได้อย่างดี การใช้สีร่วมสมัย รวมถึงทองเหลือง พร้อมนำไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่มีประโยชน์และสามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน เพื่อส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าให้ข้าวไทยครับ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ