สหกรณ์สะบ้าย้อยเปิดจุดรับซื้อลองกองในจังหวัดสงขลา พร้อมส่งออกทดสอบตลาดสิงค์โปร์ล็อตแรก 2 ตัน

จันทร์ ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๓๓
สหกรณ์การเกษตรสะบ้าย้อย จำกัด เปิดจุดรับซื้อลองกองคุณภาพ การันตีรสชาติหวานหอมกลมกล่อม ช่วยเกษตรกรชาวสวนลองกองในจังหวัดสงขลาเร่งระบายผลผลิตสู่ตลาด พร้อมส่งทดสอบตลาดที่ประเทศสิงค์โปร ประเดิมล็อตแรก 2 ตัน วางแผนทำลองกองแปลงใหญ่คุณภาพ ป้อนตลาดพรีเมียม-โมเดิร์นเทรด เชื่อลองกองจะช่วย สร้างรายได้ดีแก่เกษตรกรในระยะยาว

นายประยงค์ รักทองอิน ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรสะบ้าย้อย จำกัด จังหวัดสงขลา กล่าวถึงการเปิดจุดรับซื้อและรวบรวมผลผลิตลองกองจากเกษตรกรในจังหวัดสงขลา โดยจะเริ่มวันแรกในวันที่ 25 ส.ค. นี้ ว่า หลังจากประชุมร่วมกับเครือข่ายกับผู้ปลูกลองกองในจังหวัดสงขลา เพื่อหารือแนวทางการจำหน่ายผลผลิตลองกองคุณภาพออกสู่ตลาด ได้ข้อสรุปว่า จะสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสภาเกษตรอำเภอจังหวัดสงขลา สำนักงานเกษตรจังหวัด และกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดจุดรับซื้อลองกอง เพื่อช่วยพยุงราคาและช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนลองกองในพื้นที่อำเภอสะบ้าย้อยเป็นวันแรก จากทั้งหมด 14 โซน เพื่อกระจายออกสู่ตลาดและผู้บริโภคทั่วประเทศ โดยในเบื้องต้นผลผลิตล็อตแรกจะส่งให้พ่อค้าที่ประเทศสิงค์โปรปริมาณ 2 ตัน ก่อนจะกระจายสู่ผู้บริโภคผ่านเครือข่ายสหกรณ์ทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้มีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้ จะมีผลผลิตลองกองออกสู่ตลาดจำนวนมาก

ส่วนราคาลองกองในตลาดขณะนี้อยู่ที่ 35 บาทต่อกิโลกรัม พ่อค้าคนกลางที่มารับซื้อโดยตรงที่สวนรับซื้อในราคา 15 บาท ต่อกิโลกรัม แต่ของสหกรณ์จะรับซื้อนำตลาด ในราคา 28 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อยกระดับราคาลองกองให้ชาวสวน มีรายได้สูงขึ้น ส่วนภาพรวมราคาลองกอง หากสหกรณ์เปิดจุดรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในพื้นที่ คาดว่าจะทำให้ราคาลองกองดีดตัวขึ้นมาเล็กน้อย ซึ่งคิดว่าในเรื่องช่องทางตลาดในการระบายลองกองไม่น่ากังวล แต่กังวลเรื่องคุณภาพมากกว่าเพราะหากเกษตรกรผลิตลองกองคุณภาพดี ตลาดทุกที่มีความต้องการจะรับซื้อทั้งหมด โดยศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้าของสหกรณ์จะทำหน้าที่ในการรวบรวมผลผลิตของสมาชิกสหกรณ์เพื่อกระจายสู่ผู้บริโภคและส่งไปสู่ตลาดที่ใหญ่ขึ้น ซึ่งทำให้ลดขั้นตอนการขนส่ง มีความรวดเร็ว ผลผลิตมีความสดใหม่ เกษตรกรตัดลองกองแล้วสามารถส่งถึงผู้บริโภคทันที และส่งผลให้เกษตรกรขายผลผลิตได้ราคายุติธรรม และผู้บริโภคได้บริโภคลองกองที่มีคุณภาพสดใหม่ในราคาที่ไม่แพงเกินไป

อย่างไรก็ตามในอนาคตสหกรณ์ได้วางแผนการทำลองกองแปลงใหญ่โดยจะร่วมมือกับสำนักงานเกษตรอำเภอ ซึ่งจะเน้นทำลองกองคุณภาพมากขึ้น โดยจะประสานความร่วมมือทางวิชาการด้วยกัน เพื่อให้สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้นจาก การผลิตผลไม้ที่มีอยู่เดิม หากสหกรณ์สามารถเจาะตลาดระดับพรีเมี่ยมได้ก็จะทำให้ขายผลผลิตได้ในราคาที่สูงขึ้น ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มลูกค้าพรีเมียมที่ติดต่อสั่งซื้อลองกองคุณภาพจากสหกรณ์แล้ว และหากลองกองออกมาต่อเนื่องปีหน้า สหกรณ์ได้วางแผนส่งขายให้กับห้างโมเดิร์นเทรดเพื่อยกระดับคุณภาพและราคาลองกองให้กับเกษตรกรชาวสวนในจังหวัดสงขลา

"ผมเชื่อว่าลองกองจะเป็นพืชที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในระยะยาว แม้ว่าลองกองเป็นพืชที่ปลูกได้ทั่วประเทศ แต่รสชาติจะไม่เหมือนลองกองทางภาคใต้ ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น รสชาติหวานหอมกลมกล่อม สำหรับเทคนิคการปลูกลองกองให้ได้คุณภาพ สหกรณ์จะส่งเสริมสมาชิกพัฒนาคุณภาพลองกอง เนื่องจากที่ผ่านมา ลองกองเคยราคาสูงถึง 80 บาทต่อกิโลกรัม จากนั้นชาวสวนก็ล้มต้นยางไปปลูกลองกอง พอปลูกลองกองก็ทำให้ลองกองมีมากขึ้นแต่เมื่อผลผลิตออกมาเยอะก็ทำให้ราคาตกต่ำเหลือ 5 บาทต่อกิโลกรัม ตนจึงมองว่าในเมื่อภาคใต้ปลูกลองกองอยู่แล้ว และรสชาติก็เป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภค จึงอยากให้ลองกองยังคงอยู่ต่อไป ซึ่งจะต้องจัดระเบียบเรื่องการปลูกและการพัฒนาคุณภาพผลผลิตเสียใหม่ เพราะไม่อยากให้ชาวสวนตัดต้นลองกองทิ้ง แต่จะหาวิธีที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรมีรายได้ โดยต้องทำลองกองคุณภาพเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดและผู้บริโภค เพราะเมื่อสินค้ามีคุณภาพตลาดก็เปิดรับและมีความต้องการจะบริโภคสินค้าที่มีคุณภาพ ตลาดก็จะมาวิ่งหาเราเอง ซึ่งสหกรณ์ก็ได้ทำความเข้าใจในเรื่องนี้กับสมาชิก และสร้างแรงจูงใจให้หันมาผลิตลองกองคุณภาพป้อนตลาด ขณะเดียวกันโอกาสที่ตลาดลองกองจะเติบโตมีมากขึ้น เพราะเกษตรกรไม่ต้องลงทุนใหม่ เพียงแต่พัฒนาของเดิมให้ดีขึ้นเท่านั้น"นายประยงค์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4