สุดยอดกาแฟออแกนิกรสเลิศ! “กาแฟดงมะไฟ”โคราช ผลผลิตเกษตรแปลงใหญ่ที่ราบสูงส่งขายทั่วโลก

จันทร์ ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๔๙
ถูกใจคนรักสุขภาพ! "กาแฟดงมะไฟ" สุดยอดกาแฟอาราบิก้ารสชั้นเลิศคาเฟอีนต่ำปลอดสารพิษ ผลผลิตแปลงใหญ่จากที่ราบสูงโคราชเปิดตลาดส่งขายทั่วโลก เผยเป็น 1 ใน20 สินค้าแปลงใหญ่มาแรงสุด ได้รับรอง GI สร้างรายได้ปีละหลายสิบล้าน ดื่มได้ทุกเพศวัย ทั้งผู้ป่วยโรคหัวใจและความดันสูง คาเฟอีนแค่ 1% รสชาติไม่เป็นรองกาแฟดังระดับโลก

นายวิบูลย์ ไชยวรรณ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 7 นครราชสีมา เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ความสำคัญกับการดำเนินโครงการส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ เพื่อให้เกษตรกรรวมตัวกัน สร้างความเข้มแข็ง มีอำนาจในการต่อรองทางการตลาด แก้ปัญหาการถูกกดราคาจากพ่อค้าคนกลาง โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีพืชเกษตรที่ส่งเสริมให้เป็นเกษตรแปลงใหญ่ รวมกว่า 20 ชนิดสินค้า ทั้ง ข้าว, มันสำปะหลัง, ข้าวโพด, อ้อย ผัก ผลไม้ ยางพารา โค กระบือ และกาแฟ เป็นต้น สามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรมากกว่า 2.4 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยมีการขยายพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนสินค้าแปลงใหญ่ที่โดดเด่นและเป็นพืชเศรษฐกิจที่กำลังมาแรงตอนนี้ คือ "กาแฟดงมะไฟ " อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เนื่องจากเป็นกาแฟที่มีความพิเศษเฉพาะตัวและได้รับการขึ้นทะเบียนรับรองเป็นสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์แล้ว เป็นแหล่งผลิตกาแฟรสเลิศของไทยอีกแห่งหนึ่ง โดยเกษตรแปลงใหญ่กาแฟดงมะไฟมีเกษตรกร 2 กลุ่มหลัก ที่ดำเนินการภายใต้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ รวมพื้นที่ประมาณ 450ไร่ สร้างรายได้ต่อปีหลายสิบล้านบาท

ด้าน นายนิพนธ์ สื่อพงศ์พัฒนะ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกาแฟดงมะไฟโคราช ต.มะเกลือใหม่ อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา กล่าวว่า กลุ่มวิสาหกิจฯ มีพื้นที่ปลูกกาแฟอยู่ประมาณ 140ไร่ ส่งขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ กาแฟดงมะไฟ เป็นกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า ปลูกร่วมกับผืนป่าไม้เบญจพรรณ ป่าต้นน้ำตามธรรมชาติ ที่ระดับความสูง 400 - 700 เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง บนเทือกเขาบ้านดงมะไฟ ดินแดนแห่งอุทยานธรณีโคราช ( Khorat Geopark )

โดยเน้นการปลูกแบบอินทรีย์ปลอดสารเคมี ( Organic ) 100 % เนื่องจากพื้นที่ปลูกกาแฟดงมะไฟ เป็นแหล่งต้นน้ำเพื่อไม่ให้เกิดการเปื้อนสารเคมีลงสู่แหล่งน้ำ เกษตรกรจึงเน้นวิธีการปลูกเป็นพิเศษต้องคำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมาด้วย

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า จุดเด่นของกาแฟดงมะไฟ คือ มีคาเฟอีนต่ำเพียงแค่ 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เนื่องจากแหล่งปลูกเราสูงกว่าระดับน้ำทะเลน้อยจึงมีค่าคาเฟอีนต่ำ แต่เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง สามารถดื่มกาแฟดงมะไฟได้ รสชาติ ความกลมกล่อม กลิ่นหอมยวนใจ การันตีได้ว่าไม่แพ้กาแฟที่อื่นแน่นอน โดยกลุ่มวิสาหกิจฯ ทำเกษตรแบบครบวงจร เริ่มจากการเป็นแหล่งปลูก เก็บเกี่ยว แปรรูป และบรรจุภัณฑ์ มีครบในแหล่งเดียวกันสามารถนำผลผลิตของเกษตรกรส่งตรงไปถึงมือผู้บริโภค และยังเป็นแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตรที่มีคุณภาพ

"กาแฟดงมะไฟ เป็นกาแฟทางเลือกใหม่ เพื่อสุนทรียภาพและสุขภาพอย่างแท้จริง สามารถดื่มได้ทุกเพศทุกวัย และทำให้ชาวบ้านที่นี่ อาศัยทำกินอยู่ร่วมกับป่าได้ โดยมีรายได้เสริมจากการปลูกพืชเศรษฐกิจควบคู่กับการปลูกป่าในพื้นที่ โดยไม่ทำลายป่าไม้ และอนาคตจะมีผลผลิตมะคาเดเมียนัท ของกลุ่มวิสาหกิจฯ ออกมาจำหน่ายด้วย " นายนิพนธ์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน