“ไบโอฟาร์ม” เปิดแผนธุรกิจครึ่งปีหลัง รุกตลาดค้าปลีก ขยายสู่ต่างประเทศ เตรียมพร้อมเข้าสู่ปีที่ 45

จันทร์ ๒๗ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๗:๐๖
"ไบโอฟาร์ม" กางแผนธุรกิจครึ่งปีหลัง ขยายช่องทางตลาดค้าปลีก-ร้านสะดวกซื้อมากขึ้น ร่วมวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร พร้อมเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ใหม่กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เล็งขยายตลาดต่างประเทศเจาะกลุ่มเออีซีและยุโรป พร้อมยกระดับขึ้นชั้นเวิลด์คลาส เผยทิศทางครึ่งปีหลังอุตสาหกรรมยามีแนวโน้มสดใสจากปัจจัยบวกหลายด้าน

นายวีระพัฒน์ ถกลศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ จำกัด ผู้จัดจำหน่ายเวชภัณฑ์คุณภาพชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลังปี 2561 ซึ่งเป็นการนับถอยหลังเพื่อฉลอง ปีที่ 45 ของไบโอฟาร์มในปี 2562 ว่า ไบโอฟาร์มจะมีการเคลื่อนไหวสำคัญหลายด้าน โดยจะมี การขยายตลาด Modern Trade และ Convenience Store รวมไปถึงการเพิ่มช่องทางการสั่งซื้อทางอินเทอร์เน็ตผ่านทางBiopharmshop.com และ Lazada เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค โดยมียาลดกรดในกระเพาะอาหาร Belcid Forte เป็นตัวชูโรง

ไบโอฟาร์มจะมีการเปิดตัวบรรจุภัณฑ์ใหม่ ของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแคลเซียม Calvin Plus รวมทั้งจะเปิดตัวบรรจุภัณฑ์ใหม่ สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอื่นๆ โดยคาดว่าจะมีการนำบรรจุภัณฑ์ใหม่มาใช้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารครบทุกสินค้าในปี 2562 ซึ่งเป็นปีที่ครบรอบ 45 ปีของไบโอฟาร์ม

นอกจากนี้ ไบโอฟาร์มจะ ร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้ยาสมุนไพรในโรงพยาบาลและต่างประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นช่องทางจำหน่ายที่เป็นจุดแข็งของไบโอฟาร์มมาตลอดกว่า 40 ปี และไบโอฟาร์มยังได้เตรียม เข้าร่วมงานนิทรรศการแสดงสินค้าและวัตถุดิบทางยาในระดับนานาชาติ (CPhI 2019) ที่จะจัดขึ้นต้นปีหน้าที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีของประเทศไทยที่จะแสดงศักยภาพและมาตรฐานของอุตสาหกรรมยาสู่สายตาชาวโลก

สำหรับตลาดต่างประเทศ มีแผนที่จะ ขยายไปสู่กลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) อาทิ เมียนมาร์ เวียดนาม และสปป.ลาว ซึ่งคาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากที่ก่อนหน้านี้ประสบความสำเร็จในการเข้าไปเปิดตลาดในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ มาแล้ว นอกจากนี้ ไบโอฟาร์มยังเตรียมขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปเพิ่มเติมอีก 1-2 ประเทศ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของไบโอฟาร์มนั้นมีคุณภาพสูงพอที่จะเข้าไปเปิดตลาดได้ภายใน 1-2 ปีข้างหน้า

"ผลสำเร็จของการทำตลาดในช่วงครึ่งปีแรก และแผนงานที่แข็งแกร่งที่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง ทำให้คาดว่าในปีนี้ ไบโอฟาร์มจะมีการเติบโตพอสมควร อย่างไรก็ตามเราไม่ได้หวังการเติบโตแบบก้าวกระโดดมากนัก แต่สิ่งที่เราจะเน้นในการดำเนินธุรกิจในปีที่ 45 คือ การส่งเสริมให้เกิดการกระจายของยาคุณภาพสูงในสังคมมากขึ้น รวมทั้งการสนับสนุนระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และกรอบความคิดเวชศาสตร์ครอบครัว เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงยาคุณภาพสูงทุกชุมชนและครัวเรือน ตลอดจนการผลักดันผลิตภัณฑ์ยาและสมุนไพรไทยสู่ตลาด Mass และตลาดโลก โดยเราจะทำงานภายใต้ 3 แนวทางหลัก นั่นคือ การเพิ่มนวัตกรรม การประยุกต์ใช้ และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ซึ่งทั้ง 3 แนวทางจะถูกขับเคลื่อนอย่างถูกต้องและมีธรรมาภิบาล เพื่อส่งเสริมให้อุตสาหกรรมผลิตยาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของประเทศไทยเติบโตและแข่งขันได้ในตลาดสากล" นายวีระพัฒน์ กล่าว

นอกจากการขยายธุรกิจแล้ว ไบโอฟาร์มยังให้ความสำคัญกับการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมควบคู่กัน เพื่อให้คนไทยเข้าถึงยาคุณภาพสูงทุกชุมชนและครัวเรือน ผ่านโครงการ 45 ปี ไบโอฟาร์มเพื่อชุมชน โดยจะมีการมอบตู้ยาและเวชภัณฑ์ให้แก่หน่วยพิทักษ์และรักษาพันธุ์สัตว์ป่าด้านผืนป่าตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นการสานต่อความสำเร็จของโครงการตู้ยาไบโอฟาร์มเพื่อชุมชนที่ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องตลอด 3 ปีที่ผ่านมา โดยตั้งเป้าหมายที่จะมอบตู้ยาให้ครบ 450 ตู้ในปี 2562 เพื่อฉลองครบรอบ 45 ปีไบโอฟาร์ม

นายวีระพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมยาในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาว่า มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยหลักมาจากการเจ็บป่วยและจำนวนประชากรโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น การเข้าถึงช่องทางการรักษาที่ดีขึ้นภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ของประเทศไทยที่มีแนวโน้มขยายตัว รวมถึงนโยบายส่งเสริมการลงทุนของบีโอไอที่ให้สิทธิประโยชน์กับอุตสาหกรรมยาเพื่อช่วยลดภาระต้นทุนของผู้ผลิตยา

"สำหรับครึ่งปีหลังของปีนี้ ภาพรวมของอุตสาหกรรมยา รวมทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและสมุนไพรของไทย น่าจะมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอีก โดยมีปัจจัยหนุนเช่นเดียวกับครึ่งปีแรก ประกอบกับความชัดเจนในการใช้ประโยชน์สำหรับยาที่ขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยสำหรับการจัดซื้อยาภาครัฐ รวมทั้งการเข้าถึงสื่อทางเลือกและอินเทอร์เน็ตของประชากรสูงอายุซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อ" นายวีระพัฒน์ กล่าวในตอนท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ