หุ่นยนต์ BLISS รับรางวัลขวัญใจมหาชน และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2

อังคาร ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๑๖
ผลงานการออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์ BLISS ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้เด็กออทิสติก ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ได้รับรางวัลขวัญใจมหาชน และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การประกวด i-MEDBOT Innovation Contest 2018

ผลงานหุ่นยนต์ BLISS ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้เด็กออทิสติก ออกแบบและพัฒนาโดย ผศ.ดร.บุญเสริม แก้วกำเหนิดพงษ์ มจธ. ร่วมกับนักศึกษา นายวิษณุ จูธารี นักศึกษาปริญญาเอก สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม นายสุจิรัชย์ อัฏฐะวิบูลย์กุล นักศึกษาปริญญาโท หลักสูตรวิศวกรรมชีวภาพ คณะวิศวกรรมศาสตร์ นายธีรเมธ รัศมีเจริญชัย นักศึกษาปริญญาตรี สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม และนางสาวณัฏฐณิชา ศรสุวรรณรังสี นักศึกษาปริญญาตรี สถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มทำหน้าที่เป็นเป็นสื่อกลางในระบบนิเวศน์สำหรับส่งเสริมพัฒนาการเด็กแบบองค์รวม ระหว่างเด็ก ผู้ปกครอง และผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดย BLISS เป็นผู้ช่วยให้กับผู้ปกครอง ดึงดูดความสนใจเด็กให้อยู่กับการทำกิจกรรม ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง BLISS เป็นเพื่อนในการเรียนรู้กับเด็ก เด็กจะได้สนุกกับการเล่นเกมกับหุ่นยนต์ ระหว่างทำกิจกรรมบำบัด ได้เรียนรู้ความรู้และการทำตามกฎกติกาสังคมผ่านการเล่นเกม BLISS สามารถทำกิจกรรมซ้ำ ๆ ได้ โดยไม่เบื่อหรืออารมณ์เสียกับเด็ก แต่ใช้หลักการเสริมกำลังเชิงบวกด้วยการชมเชย และให้กำลังใจแทน มี AI ช่วยวิเคราะห์เชิงอารมณ์ของเด็ก เพื่อให้หุ่นยนต์เรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนการกระตุ้นให้เหมาะสมกับเด็กแต่ละคนมากยิ่งขึ้น BLISS ช่วยเก็บข้อมูลการทำกิจกรรม วิเคราะห์ แล้วแสดงให้ผู้ปกครองและผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ได้ติดตามพัฒนาการต่อไป ทุกคนในระบบนิเวศน์จะได้อยู่ on the same page แล้วช่วยกันบำบัดเด็กออทิสติกได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งที่บ้าน ที่โรงพยาบาล และโรงเรียน

การประกวด i-MEDBOT Innovation Contest 2018 เป็นการประกวดนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติมาประยุกต์ใช้ในด้านการแพทย์ จัดโดย ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ