กปภ. พัฒนาโครงสร้างประปาภูเก็ต รองรับการเติบโตท่องเที่ยว - ลงทุน

อังคาร ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๓๖
การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ปรับปรุงขยายระบบประปาภูเก็ต หนุนงบ 422 ล้านบาท เพิ่มสถานีผลิตน้ำคลองกะทะเสริมประสิทธิภาพและกำลังการผลิต รองรับการเติบโตเมืองภูเก็ต ทั้งด้านการท่องเที่ยวและการลงทุน ประชาชนและนักท่องเที่ยวมั่นใจมีน้ำใช้ไม่ขาดแคลน

นายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เปิดเผยว่า ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านน้ำประปาในส่วนภูมิภาคของประเทศ นอกเหนือจากความมุ่งมั่นในการขยายเขตการให้บริการในพื้นที่ห่างไกล เพื่อเพิ่มโอกาสให้ประชาชนในทุกพื้นที่สามารถเข้าถึงสาธารณูปโภคแล้ว กปภ. ยังตระหนักถึงการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพระบบประปาให้ดียิ่งขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตของชุมชนเมืองและชุมชนรอบนอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวหลักของประเทศที่มีกลุ่มนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเดินทางเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ การคมนาคม และการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงภาคการท่องเที่ยวซึ่งเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ อีกทั้งภูเก็ตมีแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรถไฟรางเบาจากสนามบินภูเก็ต ไปยังใจกลางเมืองภูเก็ต เพื่อมุ่งพัฒนา จ.ภูเก็ต สู่การเป็น Smart City ในอนาคต กปภ.จึงได้เตรียมความพร้อมรองรับการขยายตัวของชุมชนและการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยเริ่มดำเนินการปรับปรุงขยาย กปภ.สาขาภูเก็ต ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2555 ด้วยงบลงทุน 422 ล้านบาท ปรับปรุงกำลังระบบผลิตน้ำจากเดิม 3,500 ลบ.ม./ชม. เพิ่มขึ้นเป็น 4,300 ลบ.ม./ชม. เปลี่ยนท่อจ่ายน้ำเพื่อควบคุมปริมาณน้ำสูญเสียและวางท่อขยายพื้นที่ให้บริการเพิ่มเติมครอบคลุมในพื้นที่เทศบาลเมืองป่าตอง กระทู้ กะรน รัษฎา เทศบาลตำบลราไวย์ วิชิต อ.เมืองภูเก็ต และเทศบาลตำบลเชิงทะเล อ.ถลาง และชุมชนรอบนอก พร้อมเพิ่ม "สถานีผลิตน้ำคลองกะทะ" สถานีผลิตน้ำแห่งใหม่ เสริมกำลังการผลิตน้ำประปาเต็มประสิทธิภาพ รองรับความต้องการใช้น้ำของประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งคาดการณ์ว่าในปี 2569 จะสามารถให้บริการประชาชนในพื้นที่ได้สูงถึง 500,000 ราย

ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ.สาขาภูเก็ต ได้รับน้ำดิบจากอ่างเก็บน้ำคลองกะทะ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบของกรมชลประทาน ทั้งนี้ หากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเพียงพอสำหรับการส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค กปภ.สาขาภูเก็ต จะมีแหล่งน้ำดิบเพิ่มขึ้น ทำให้น้ำประปาเพียงพอและสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ รองรับการเติบโตด้านการท่องเที่ยวและการลงทุนที่รวดเร็วต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest