สถาบันราชานุกูล ทอดผ้าป่า ระดมทุนซื้อ “เครื่องมือแพทย์” บำบัดรักษาเด็กบกพร่องสติปัญญา บริจาคผ่านคิวอาร์โค้ด

อังคาร ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๔๗
สถาบันราชานุกูล เชิญชวนประชาชนที่มีจิตศรัทธาร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อระดมทุนจัดซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ ทางการแพทย์ใช้ฟื้นฟูเด็กบกพร่องทางสติปัญญา เนื่องในโอกาสครบรอบเปิดบริการ 58 ปี 24 สิงหาคม 2561 ยกเครื่องบริการทันสมัยสุ่ยุค 4.0 วงเงินกว่า 30 ล้านบาท อาทิ เครื่องส่งเสริมสร้างสมาธิเด็ก เครื่องลดพฤติกรรมเด็กออทิสติก ห้องกระตุ้นระบบประสาทสัมผัส บริจาคผ่านคิวอาร์โค้ด เข้าบัญชีธนาคารกรุงไทยเลขที่บัญชี 056-0-20071-4 ใช้ลดหย่อนภาษี 2 เท่าตัว

แพทย์หญิงมธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล กรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ว่า ในโอกาสครบรอบ 58 ปี ของสถาบันราชานุกุลที่เปิดให้บริการรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กที่บกพร่องทางพัฒนาการและสติปัญญาอย่างครบวงจร ตั้งแต่ พ.ศ. 2503 เป็นต้นมา โดยได้จัดพิธีทำบุญและทอดผ้าป่าสามัคคี ในวันที่ 24 สิงหาคม 2561 เพื่อระดมทุนในการพัฒนาปรับปรุงอาคารบริการผู้ป่วยและจัดซื้อครุภัณฑ์และอุปกรณ์การแพทย์ที่ยังขาดแคลนและจำเป็นในการบำบัดรักษาฟื้นฟูเด็กที่มีความบกพร่องสติปัญญาให้สามารถดูแลตนเองได้ เข้าสู่ระบบการศึกษา มีอาชีพ และดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีในสังคม เป็นภาระครอบครัวให้น้อยที่สุด ในปีที่ผ่านมามีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา 56,202 คน แนวโน้มเพิ่มขึ้น โรคที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่ ภาวะออทิสติกพบได้ 1 ใน 3 ของผู้ป่วยทั้งหมด รองลงมาคือ ภาวะบกพร่องทางสติปัญญาทั้งกลุ่มที่มีสาเหตุและไม่มีสาเหตุ

แพทย์หญิงมธุรดากล่าวว่า ขณะนี้สถาบันฯได้จัดทำแผนพัฒนาระบบบริการครั้งใหญ่ในยุค 4.0 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลเด็กตามมาตรฐานสากลและใช้เทคโนโลยีทันสมัยควบคู่กับความเชี่ยวชาญของบุคลากร วงเงินกว่า 30 ล้านบาท เช่น ห้องกระตุ้นพัฒนาการระบบสัมผัสของเด็ก ทั้งแสง สี เสียงและกลิ่น วงเงินประมาณ 10 ล้านบาท เครื่องกระตุ้นระบบประสาทด้วยสนามแม่เหล็กชนิดความถี่สูงหรือเครื่องทีเอ็มเอส (Transitional Magnetic Stimulator :TMS) ใช้สำหรับกระตุ้นพัฒนาการเด็กป่วยออทิสติก ลดพฤติกรรมเด็กสมาธิสั้นวงเงินประมาณ 4 ล้านบาท เครื่องไบโอฟีดแบค (Biofeedback)ใช้กระตุ้นหรือส่งเสริมการสร้างสมาธิของเด็ก วงเงิน ประมาณ 1 ล้านบาท โดยในต้นปี 2562 นี้สถาบันฯจะเปิดหอผู้ป่วยในขนาด 30 เตียงให้การดูแลรักษาเด็กวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปีที่ป่วยทางจิตเวชด้วย เช่น โรคซึมเศร้า สมาธิสั้น โรคไบโพลาร์ เป็นต้น โดยเปิดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบบริการดูแลเด็กกลุ่มนี้ซึ่งเปรียบเสมือนลูกหลานในครอบครัวของเรา พิธีทำบุญทอดผ้าป่าสามัคคีเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2561 จัดขึ้นที่ลานบุญ ลานธรรม ภายในสถาบันราชานุกูล เขตดินแดง กรุงเทพฯ ถวายภัตตาหารเพลเวลา 11.00 น. และพิธีถวายผ้าป่าสามัคคีและจตุปัจจัยไทยทานเวลา 13.00 น.โดยมีพระครูวิสุทธิกิตติคุณ เจ้าอาวาสวัดอัมพุวราราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และประธานฝ่ายฆราวาส ประกอบด้วยพลเอกจรัล กุลละวณิชย์ นายกสมาคมวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรในพระบรมราชูปถัมภ์ พลเอกวันชัย เรืองตระกูล ประธานมูลนิธิเพื่อสถาบันราชานุกูลฯ และนาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต

ซึ่งการจัดงานทอดผ้าป่าสามัคคีในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากประชาชนร่วมบริจาคเงินจำนวนกว่า 1.5 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงพอสำหรับจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์ที่ยังขาดแคลน จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศร่วมบริจาคสมทบทุนตามกำลังศรัทธา สามารถบริจาคเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) สาขาถนนอโศก–ดินแดง ชื่อบัญชีเงินบริจาคของสถาบันราชานุกูล เลขที่บัญชี 056 -0-20071-4

ส่งหลักฐานการโอนเงินทาง LINE ID : bmw8216 เพื่อออกใบเสร็จรับเงินและใบอนุโมทนาบัตร หรือสามารถบริจาคผ่านคิวอาร์โค้ด ระบบพร้อมเพย์ และรับใบอนุโมทนาบัตรอัตโนมัติ สามารถนำไปลดหย่อนภาษีประจำปีได้ 2 เท่าตัว หรือติดต่อสอบถามที่หมายเลข 02-2488900 ต่อ 70311 ทั้งนี้ผู้ที่บริจาคตั้งแต่ 1,999 บาท ขึ้นไป จะได้รับวัตถุมงคลคือพระผงจิตรลดาเสาร์ ๕ วัดบวรนิเวศ 1 องค์ บริจาคตั้งแต่ 100,000 บาทขึ้นไป จะได้รับการจารึกชื่อในอาคารผู้ป่วยสถาบันราชานุกูลด้วย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.rajanukul.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4