“ปลัดฯท่องเที่ยวฯ” ชื่นชม “ศุลกากร-สรรพากร” ช่วยอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวต่างชาติ เรื่อง Vat Refund เต็มที่

อังคาร ๒๘ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๒๐
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงการให้บริการ Vat..Refund แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในโอกาสที่ได้เดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิเพื่อเดินทางต่อไปยังกรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่นร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในการประชาสัมพันธ์รายการแข่งขันกีฬารถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกโมโตจีพี สนามที่ 15 รายการ "พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2018" ซึ่งจะมีขึ้นในประเทศไทยระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคม 2561 ณ จังหวัดบุรีรัมย์ นั้น

ปลัดฯ พงษ์ภาณุ เปิดเผยว่า ในคืน 27 สิงหาคม 2561 เวลา 22.00 น. ตนได้เดินทางไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อจะเดินทางต่อไปยังประเทศญี่ปุ่น และได้ถือโอกาสนี้แวะเยี่ยมให้กำลังใจในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่กรมศุลกากร และกรมสรรพากร ซึ่งปฏิบัติงานให้บริการนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ณ จุดบริการ Vat Refund เพื่อให้กำลังใจ แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานพร้อมทั้งสอบถามปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานในช่วงเวลาที่ผ่านมา รวมถึงพูดคุยสอบถามความพึงพอใจกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มารับบริการ โดยการมาครั้งนี้มิได้มีการแจ้งให้ฝ่ายบริหาร หรือเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทราบล่วงหน้า เพื่อต้องการที่จะได้มาเห็นบรรยากาศและสภาพการปฏิบัติงานที่แท้จริงของเจ้าหน้าที่

ปลัดฯ พงษ์ภาณุ กล่าวชื่นชมเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน ทั้ง 2 จุดว่า เจ้าหน้าที่ให้บริการ Vat..Refund เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและทำให้นักท่องเที่ยวมีความประทับใจในสินค้าและบริการ สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวซ้ำอีกครั้ง และนอกจากนี้ Vat..Refund เป็นหนึ่งในกระบวนการและเป็นเครื่องมือสำคัญเพื่อกระตุ้น ให้นักท่องเที่ยวเกิดการใช้จ่ายและนำไปสู่ระบบเศรษฐกิจในประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถเลือก ที่จะขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้ 3 ช่องทางคือ 1) ขอคืนกับเจ้าหน้าที่สรรพากร ณ สำนักงานคืนภาษีมูลค่าเพิ่มท่าอากาศยานบริเวณพื้นที่ผู้โดยสารขาออกส่วนในหลังผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมือง 2) ส่งในตู้รับคำร้องที่ตั้งอยู่ ณ สำนักงาน คืนภาษีมูลค่าเพิ่มท่าอากาศยาน และ 3) ส่งจดหมายลงทะเบียนกลับมาที่กรมสรรพากร

" กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้บูรณาการการทำงานร่วมกัน โดยกระทรวงฯ ได้สนับสนุนเจ้าหน้าที่จากศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (Tourist Assistance Center (TAC) ช่วยอำนวยความสะดวกด้านภาษา สร้างความเข้าใจ รวมถึงให้ข้อมูลต่างๆ แก่นักท่องเที่ยว ณ จุดบริการภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณจุดบริการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยว (VAT..Refund..for..Tourist) จึงถือเป็นการบูรณาการการทำงานที่ดีร่วมกันทั้งด้านการประชาสัมพันธ์ ให้คำแนะนำต่างๆ ตลอดถึงระเบียบกฎหมาย หรือภาษาเกี่ยวกับการคืน VAT แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ดังนั้น หากพี่น้องประชาชนหรือนักท่องเที่ยว ต้องการความช่วยเหลือ สามารถโทรสายด่วนของกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว Call Center 1155 หรือ ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC.) 02 - 134 – 4077 โดยเรามีเจ้าหน้าที่ ที่สามารถสื่อสารได้หลายภาษาทั้ง ไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เกาหลี และรัสเซีย เตรียมพร้อมรับสายและให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง " ปลัดฯท่องเที่ยวฯทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน