ปล่อยปลา ส่งเสริมการประมงและแหล่งน้ำที่ยั่งยืน

พุธ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๐:๕๐
พอพูดถึงสิ่งมีชีวิตที่เกี่ยวข้องกับน้ำที่สุดคงไม่พ้น 'ปลา' แต่สำหรับ 'น้ำ' อย่างที่กรมชลประทานเป็นผู้ดูแล ชีวิตของคนก็เกี่ยวพันและสำคัญไม่แพ้กัน เพราะมีหลายชีวิตต้องกิน ต้องอยู่ ต้องมีลมหายใจอยู่รอบๆ อ่างเก็บน้ำทุกแห่ง

นโยบายของกรมชลประทานที่สอดคล้องกับการอยู่ร่วมกันกับชุมชน โดยสร้างความเข้มแข็งให้ความมั่นคงแก่ชีวิตของชาวบ้านได้ คือ การปล่อยพันธุ์ปลาและสัตว์น้ำเศรษฐกิจลงในอ่างเก็บน้ำ เช่น ปลา กุ้ง เพื่อให้ประชาชนได้จับกินและประกอบอาชีพ

แต่ไม่ใช่แค่การปล่อยลงไป เพราะกรมชลประทานจับมือกับกรมประมงส่งเสริมการเลี้ยงปลาในพื้นที่รับประโยชน์จากการที่น้ำไหลผ่าน ครอบครัวใดมีบ่อเลี้ยงปลาก็จะได้รับการส่งเสริมด้านปัจจัยการผลิต เช่น มอบพันธุ์ปลาให้ เป็นต้น

กรมชลประทาน มอบงบประมาณให้กรมประมงเพื่อดำเนินการดังกล่าวในทุกอ่างเก็บน้ำ ไม่เพียงช่วยรักษาระบบนิเวศ แต่ช่วยให้ประชาชนมีปลา มีสัตว์น้ำ ทั้งบริโภคและขาย

แต่ก่อนจะปล่อยสัตว์น้ำแต่ละครั้ง ต้องศึกษาระบบนิเวศก่อนว่าก่อนสร้างอ่างเก็บน้ำ ที่นั่นมีสัตว์น้ำอะไรอยู่บ้าง นายมหิทธิ์ วงศ์ษา นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ (ส่วนสิ่งแวดล้อม) สำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน อธิบายว่าต้องดูตั้งแต่ต้นน้ำ-ท้ายน้ำ และเมื่อสร้างอ่างเก็บน้ำแล้วถือเป็นโชคดีที่ในประเทศไทยไม่ค่อยพบสัตว์น้ำที่ผิดปกติหรือเป็นปัญหา

"เมื่อศึกษาสำรวจเสร็จเราจะปล่อยพันธุ์ปลาเศรษฐกิจเข้าไป ด้วยความที่พื้นที่อ่างเก็บน้ำค่อนข้างใหญ่ ปลาที่ปล่อยคือปลาเศรษฐกิจ ชาวบ้านก็จะเอาไปบริโภคภายในครัวเรือน จับได้มากก็นำไปค้าขาย เท่าที่ผ่านมาจึงยังไม่พบปัญหา ผลที่ได้เป็นในทางบวกเสมอ"

แม้ปลาในอ่างเก็บน้ำจะสร้างรายได้ เลี้ยงปากเลี้ยงท้องได้ แต่ก็ต้องมีกฎระเบียบพอสมควร เช่น ช่วงที่เรียกว่า 'ช่วงน้ำแดง' มีกฎห้ามจับสัตว์น้ำโดยเครื่องมือบางประเภท ทุกอ่างเก็บน้ำมีกฎเหมือนกันซึ่งออกโดยกรมประมง

นายมหิทธิ์ เล่าว่า นอกจากนี้กรมประมงยังเข้ามาช่วยดูแล ดูว่ามีใครลักลอบทำผิดกฎหมายหรือเปล่า มีใครใช้เครื่องมือต้องห้ามหรือเปล่า ซึ่งกรมชลประทานเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณให้แก่กรมประมงเพื่อดำเนินการ

นับเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสองหน่วยงาน เพื่อสร้างความยั่งยืนทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตคนรอบอ่างเก็บน้ำ ซึ่งส่วนมากประกอบอาชีพทำประมงน้ำจืด

ท่ามกลางผืนน้ำกว้างใหญ่ของอ่างเก็บน้ำ จึงเป็นดั่งขุมทรัพย์ ทั้งธรรมชาติสวยสด คุณประโยชน์ด้านต่างๆ มากมาย ผู้คนยังดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข อิ่มท้อง แล้วยังหาเลี้ยงครอบครัวได้อีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้