สหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ประชุมใหญ่เลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ 31 สิงหาคม นี้ หลังคณะกรรมการชั่วคราวแก้ไขปัญหาสภาพคล่องทางการเงินจนสถานการณ์เริ่มคลี่คลาย

พุธ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๕:๑๕
กรมส่งเสริมสหกรณ์เผยความก้าวหน้าแก้ไขปัญหาการทุจริตภายในสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด หลังแต่งตั้งคณะกรรมการชั่วคราวเข้าไปสางปัญหาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เดินหน้าแจ้งความดำเนินคดีผู้กระทำผิด พร้อมเจรจาเจ้าหนี้ขอผ่อนปรนการชำระหนี้เงินกู้จนสถานการณ์คลี่คลาย ส่งผลให้สหกรณ์เริ่มมีสภาพคล่องทางการเงินและสามารถปล่อยกู้ให้กับสมาชิกที่เดือดร้อนได้ เตรียมจัดประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เข้ามาบริหารสหกรณ์ในวันที่ 31 สิงหาคม นี้

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยถึงความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาทุจริตสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด ภายหลังจากที่อดีตประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ จำกัด กับพวกรวม 6 คน ได้ปล่อยเงินกู้ 199 สัญญา วงเงิน 2,200 ล้านบาท ส่งผลทำให้สหกรณ์ได้รับความเสียหายและกระทบหนักถึงตัวสมาชิกกว่า 6,000 ราย ซึ่งต่อมากรมส่งเสริมสหกรณ์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารสหกรณ์ชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2561 เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาการขาดสภาพคล่องและการส่งชำระหนี้ของสหกรณ์ โดยเสนอแผนในการผ่อนชำระหนี้และแผนฟื้นฟูกิจการให้สหกรณ์เจ้าหนี้พิจารณา เพื่อขอผ่อนปรนการชำระหนี้เงินกู้และระงับการถอนเงินฝาก ซึ่งสหกรณ์เจ้าหนี้ทั้ง 14 รายยอมรับข้อเสนอ ทำให้สหกรณ์มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้นและสามารถให้บริการเงินกู้แก่สมาชิกได้ในปัจจุบัน

สำหรับความคืบหน้าด้านคดีความนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการชั่วคราว มีมติให้ดำเนินคดีกับอดีตประธานกรรมการ และพวก และลูกหนี้ที่ผิดนัดชำระหนี้ทุกราย พร้อมทั้งได้มีหนังสือบอกกล่าวการชำระหนี้ (โนติส) ไปยังอดีตประธานกรรมการ และพวก เพื่อเตรียมฟ้องคดีเมื่อครบกำหนด 60 วัน ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 นายสมนึก ทองคำดี กรรมการชั่วคราวที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ และนายกมลชนก มุกดา ผู้จัดการของสหกรณ์ ได้รับมอบอำนาจให้เป็นผู้แทนสหกรณ์ในการดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญา และได้เข้าแจ้งความและให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกอดีตประธานกรรมการ และพวกรวม 6 คน และผู้เกี่ยวข้องอีก 2 คน แล้ว จากนั้น ประธานกรรมการชั่วคราวพร้อมกับรองประธานกรรมการชั่วคราว คนที่ 1 ซึ่งเป็นข้าราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ เข้าพบพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการนำเงินออกจากสหกรณ์ของอดีตประธานกรรมการ และพวก ซึ่งพนักงานสอบสวน ได้แจ้งให้ส่งเอกสารหลักฐานและข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนำเงินออกจากสหกรณ์ของอดีตประธานกรรมการ และพวก เพิ่มเติม เพื่อทำสำนวนฟ้องคดี ซึ่งปัจจุบันได้เรียบเรียงข้อมูลและบรรยายพฤติการณ์ของอดีตประธานกรรมการ และพวก ในการนำเงินออกไปจากสหกรณ์พร้อมกับจัดเอกสารหลักฐานประกอบส่งให้กับพนักงานสอบสวนแล้วทั้งหมด และจากการติดตามความคืบหน้าจากพนักงานสอบสวนทราบว่า ผู้กระทำผิด 2 รายได้ให้เข้าปากคำแล้ว ส่วนอดีตประธานกรรมการ และพวกยังไม่เข้าพบพนักงานสอบสวนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบเอกสารสัญญาเงินกู้ของสหกรณ์ฯ ไม่พบว่ามีบริษัทภายนอกหรือนิติบุคคลอื่นปรากฎในรายชื่อผู้กู้ นอกเหนือจากสมาชิกของสหกรณ์สโมสรรถไฟฯ ซึ่งการกู้เงินทั้งหมดของสหกรณ์เป็นบุคคลทั้งหมด ไม่มีนิติบุคคล สำหรับกรณีที่สมาชิกสหกรณ์บางกลุ่มมีข้อสงสัยว่าเจ้าหน้าที่กรมส่งเสริมสหกรณ์เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องของการแนะนำให้สหกรณ์ต่างๆ นำเงินมาฝากยังสหกรณ์สโมสรรถไฟฯ ในช่วงที่อดีตประธานกรรมการยังทำหน้าที่เป็นประธานสหกรณ์ฯ นั้น ขณะนี้ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ว่าเป็นจริงตามข้อกล่าวหรือไม่ ซึ่งจะเรียกเจ้าหน้าที่ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 2 คน มาสอบข้อเท็จจริงภายในวันที่ 4 ก.ย. 2561 และจะสรุปเสนออธิบดีฯ ต่อไปว่าเรื่องดังกล่าวมีมูลหรือไม่ รวมถึงจะตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกด้วยว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหรือไม่

"กรณีที่สมาชิกส่วนหนึ่งในนามกลุ่มธรรมาภิบาลไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีข้อสงสัยว่าจำนวนเงินที่อดีตประธานกรรมการและพวกนำออกไปจากสหกรณ์เกินกว่า 13,159 ล้านบาทนั้น ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากได้มีการตรวจสอบงบแสดงฐานะทางการเงินของสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟพบว่าสหกรณ์มีทุนดำเนินงาน ซึ่งประกอบด้วยหุ้นและเงินฝากจากสหกรณ์ เงินรับฝากจากสหกรณ์อื่น และเงินกู้ยืมจากสหกรณ์อื่น จำนวน 4,669 ล้านบาท และในข้อเท็จจริงสหกรณ์ไม่สามารถปล่อยเงินออกจากสหกรณ์ได้เกินกว่าทุนดำเนินงานที่มีอยู่ได้ อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมการสหกรณ์ชั่วคราวได้กำหนดจัดประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อชี้แจงผลการดำเนินงานของคณะกรรมการชั่วคราว และจัดการเลือกตั้งคณะกรรมการดำเนินการชุดใหม่ ซึ่งเป็นการเลือกตั้งตัวแทนจากสมาชิกของสหกรณ์เข้ามาบริหารงานสหกรณ์ ในวันที่ 31 สิงหาคม นี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 ณ สโมสรรถไฟ เขตปทุมวัน" รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้