กทปส. สนับสนุน 4 โครงการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชนในการรู้เท่าทันสื่อ

พฤหัส ๓๐ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๒:๕๐
กทปส. ให้ทุนสนับสนุนโครงการรู้เท่าทันสื่อเทคโนโลยีด้านการใช้คลื่นความถี่ เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ หรือผู้ด้อยโอกาส รวมถึงอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง โดยคัดเลือก 4 โครงการเด่นจากองค์กรด้านการผลิตและพัฒนาสื่อกับภาคการศึกษาในการผลิตและสร้างสรรค์เนื้อหา เพื่อเป็นประโยชน์แก่ประชาชน

นายนิพนธ์ จงวิชิต รักษาการผู้จัดการกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. กล่าวว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทและการเปลี่ยนแปลงที่เป็นทางเลือกใหม่สำหรับการเข้าถึงสื่อใหม่ๆ แต่ขณะเดียวกันเนื้อหา หรือ (Content) มีการพัฒนารูปแบบไปตามช่องทางและแพลตฟอร์มต่างๆ ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภคสื่อมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเนื้อหาในการนำเสนอของผู้ผลิตสื่อนั้นอาจขาดการกลั่นกรองและไม่ได้ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหา ล่าสุดกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือ กทปส. ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนทุนในการดำเนินโครงการฯ จำนวน 4 โครงการ ตามวัตถุประสงค์ของกองทุน มาตรา 52 (2) ด้านการรู้เท่าทันสื่อเทคโนโลยีด้านการใช้คลื่นความถี่ เทคโนโลยีสารสนเทศ เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ ผู้สูงอายุ หรือผู้ด้อยโอกาส ตลอดจนอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง โดยมีรายละเอียดการดำเนินงานดังนี้

โครงการเสริมสร้างความรู้แก่ประชาชนเพื่อให้มีความสามารถในการรู้เท่าทันสื่อในกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ โดยสมาคมสภาวิชาชีพกิจการการแพร่ภาพและการกระจายเสียง (ประเทศไทย) มีวัตถุประสงค์ ผลิตเนื้อหารณรงค์สร้างความตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการรู้เท่าทันสื่อ ส่งเสริมความรู้ สร้างทักษะการรู้เท่าทันสื่อแก่ประชาชนผ่านรายการทางโทรทัศน์ และกระตุ้นผู้บริโภคสื่อนำทักษะความรู้มาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน เพื่อทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกรับสื่อที่เป็นประโยชน์ อีกทั้งยังกระตุ้นให้เกิดการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังโดยร่วมกับองค์กรรัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีบทบาทด้านสื่อ ใช้รูปแบบการให้ข้อมูลเป็นลักษณะการแทรกข้อมูลในเนื้อหารายการแพร่ภาพออกอากาศทางสื่อโทรทัศน์ มีรูปแบบรายการที่ผลิตและนำเสนอทั้งในรูปแบบสารคดี TV Scoop และผลิตแทรกข้อมูลในเนื้อหารายการเจาะใจกับรายการ Persective และยังแพร่ภาพทาง Facebook และ Youtube เพื่อให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมายได้รับสื่อผ่านช่องทางและแพลตฟอร์มใหม่ๆ นอกเหนือจากทางโทรทัศน์

ต่อมาเป็นโครงการ "รู้รอบกรอบสื่อ" โดยสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก (ททบ.5) มีวัตถุประสงค์ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ "รู้เท่าทันสื่อ" ให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในการบริโภคสื่อและใช้ประโยชน์จากสื่อ เพื่อสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องและตอกย้ำข้อมูลรู้เท่าทันสื่อให้ประชาชนได้ตระหนักและตื่นตัวที่จะป้องกันการถูกหลอกลวงจากการนำเสนอของสื่อ ซึ่งจะผลิตเนื้อหารายการรู้เท่าทันสื่อ ออกอากาศในรายการ 5 เช้าเม้าท์ใหญ่ ช่วงรู้รอบกรอบสื่อ และทำการรีรันทางช่อง TGN และ Live สดผ่าน Facebook Fanpage กับ Youtube

อีกหนึ่งโครงการ The Knowledge รู้เท่าทันสื่อ โดยบริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนมีความรู้เท่าทันสื่อด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เพื่อให้ประชาชนตระหนักรู้และตื่นตัว รวมถึงสร้างความปลอดภัยและเป็นการป้องกันการถูกหลอกลวงจากการรับสื่อด้านกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ ให้สามารถรับประโยชน์จากสื่อดังกล่าวอย่างมีวิจารณาญาณ

และโครงการ โซเชี่ยวบายจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างทักษะการรู้เท่าทันสื่อ สร้างความตระหนักและตื่นรู้ที่จะตั้งคำถาม และตรวจสอบข้อมูลข่าวสารเป็นภูมิคุ้มกันให้แก่ประชาชนในการบริโภคเนื้อหาผ่านทางวิทยุและโทรทัศน์ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีการแสดงออกทางความคิดเห็นอย่างเหมาะสมและมีคุณลักษณะสำคัญของพลเมืองในสังคมประชาธิปไตย และเพื่อเฝ้าระวังสื่อที่บกพร่องต่อหน้าที่ในเรื่องจรรยาบรรณและความรับผิดชอบต่อสังคม ทั้งนี้จะผลิตสื่อสร้างสรรค์ในรูปแบบรายการโทรทัศน์ ชื่อรายการ โซเชี่ยวบายจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่จะออกอากาศทางช่อง TPBS และการผลิตสื่อรายการวิทยุเพิ่มเติมที่จะเผยแพร่ ทางช่องทางออนไลน์

ทั้งนี้จากการสนับสนุนและส่งเสริม 4 โครงการรู้เท่าทันสื่อ กทปส. จึงเล็งเห็นถึงประโยชน์ในการสนับสนุนโครงการดังกล่าวฯ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปมีความรู้ ความเข้าใจ และให้ความสำคัญในการรับสื่อด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์อย่างรู้เท่าทัน เกิดการตระหนักรู้และตื่นตัว ป้องกันการถูกหลอกลวงจากการรับสื่อที่มีความหลากหลาย ดังนั้นการผลิตเนื้อหาที่เป็นสาระประโยชน์แก่ประชาชนนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพในการรู้เท่าทันสื่อ เพื่อให้สามารถพิจารณา แยกแยะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณและใช้ประโยชน์จากสื่อเหล่านั้นได้อย่างรู้เท่าทัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital