กรมส่งเสริมสหกรณ์หนุนการดำเนินงานสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวง ชูงานวิจัยบันได 7 ขั้นสู่การรวมกลุ่มอย่างยั่งยืนเป็นแนวทางสร้างการมีส่วนร่วมและความเข้มแข็งให้สหกรณ์

ศุกร์ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๔:๓๙
กรมส่งเสริมสหกรณ์สนับสนุนการดำเนินงานสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวง เพื่อเป็นองค์กรของชุมชนที่ช่วยสนับสนุนให้เกษตรกรบนพื้นที่สูงมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ชูงานวิจัยบันได 7 ขั้นของมูลนิธิปิดทองหลังพระ เป็นแนวทางในการสร้างการมีส่วนร่วมและสร้างความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน พร้อมคัดเลือกสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวง ที่มีผลงานดีเด่น 4 แห่ง เป็นตัวอย่างสหกรณ์ที่ประสบความสำเร็จในการช่วยพัฒนาอาชีพและรายได้ให้กับสมาชิก

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดประชุมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวง ประจำปี 2561 โดยมีเป้าหมายในการสร้างความเข้าใจร่วมกัน ในวิธีการปฏิบัติงาน นโยบาย และแนวทางในการพัฒนางานส่งเสริมสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวง โดยมีข้าราชการ พนักงานราชการ กรมส่งเสริมสหกรณ์ หัวหน้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวง เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานสหกรณ์ คณะกรรมการสหกรณ์ และผู้แทนจากมูลนิธิโครงการหลวง สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์เชียงใหม่ รวมกว่า 230 คน โดยมุ่งเน้นให้สหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวงน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจและสร้างความเข้มแข็งให้แก่สมาชิก

การจัดตั้งสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวง กรมส่งเสริมสหกรณ์ร่วมกับมูลนิธิโครงการหลวง และสถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง จัดตั้งสหกรณ์และกลุ่มเตรียมสหกรณ์ขึ้นในพื้นที่ศูนย์พัฒนาโครงการหลวง รวมถึงศูนย์ขยายผลโครงการหลวงในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน พะเยา น่าน ตาก กำแพงเพชร กาญจนบุรี และเพชรบูรณ์ เพื่อให้เป็นองค์กรของชุมชน เป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมกิจกรรมด้านอาชีพของสมาชิก โดยอาศัยหลักการและวิธีการสหกณ์ โดยทางศูนย์พัฒนาโครงการหลวงจะรับผิดชอบเกี่ยวกับพัฒนาระบบการผลิตพืชผลทางการเกษตร โดยวางแผนการผลิตให้มีความต่อเนื่องและตรงตามความต้องการของตลาดภายใต้ความเหมาะสมของสภาพพื้นที่ และสหกรณ์โครงการหลวงจะสนับสนุนเกี่ยวกับปัจจัยการผลิตหรือเงินทุนในการประกอบอาชีพ ตลอดจนการจัดสร้างโรงเรือนรวบรวมผลผลิต และคัดแยกผลผลิต โดยมีเป้าหมายเพื่อให้สมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรในโครงการหลวงมีรายได้อย่างมั่นคง ซึ่งในปี 2536 เป็นระยะแรกเริ่ม ได้มีการจัดตั้งสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวง 3 แห่ง กลุ่มเกษตรกร 2 แห่ง กลุ่มเตรียมสหกรณ์อีก 10 แห่ง และกลุ่มอาชีพ 1 แห่ง มีสมาชิก 659 คน มีทุนดำเนินการ 6.7 ล้านบาท จวบจนวันนี้ผ่านมาเป็นเวลากว่า 25 ปี มีสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวงจำนวน 49 แห่ง กลุ่มเกษตรกร 2 แห่ง มีสมาชิกรวม 9,821 ราย มีทุนดำเนินงานกว่า 75 ล้านบาท

สำหรับในปี 2561 กรมส่งเสริมสหกรณ์ยังได้คัดเลือกสหกรณ์ สมาชิกสหกรณ์ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่โครงการหลวงดีเด่น โดยสหกรณ์ที่มีผลงานดีเด่น จำนวน 4 สหกรณ์ ได้แก่ อันดับที่ 1 สหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงแม่สะเรียง จำกัด และสหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงบ้านอมพาย จำกัด จังหวัดแม่ฮ่องสอน อันดับที่ 2 สหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงแม่ปูนหลวง จำกัด จังหวัดเชียงใหม่ และอันดับที่ 3 สหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงพระบาทห้วยต้ม จำกัด จังหวัดลำพูน สมาชิกสหกรณ์ที่มีผลงานดีเด่น จำนวน 16 ราย และมอบรางวัลเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานส่งเสริมสหกรณ์ดีเด่น ได้แก่ นายอติชาต จักร์คำปัน หัวหน้าศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ปูนหลวง จังหวัดเชียงใหม่

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์พร้อมสนับสนุนสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวง และโครงการพระราชดำริ ทั้งงบประมาณ การพัฒนาบุคลากร การศึกษาดูงาน เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อจะได้นำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดพัฒนาอาชีพ การผลิตและการตลาดให้กับเกษตรกร พร้อมทั้งนำเสนอผลงานวิจัยบันได 7 ขั้น สู่การรวมกลุ่มที่ยั่งยืนของมูลนิธิปิดทองหลังพระร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ได้ร่วมกันศึกษาและจัดทำเครื่องมือในการวัดสถานะความเข้มแข็งของสหกรณ์ตามบันได 7 ขั้น ซึ่งแต่ละสหกรณ์สามารถนำไปประเมินสถานะของตนเองได้ โดยแต่ละขั้นจะแบ่งเป็น ตั้งแต่ระดับบุคคล ขยายเป็นการรวมกลุ่มในองค์กร และขยายสู่พื้นที่ภายนอก ซึ่งหากสหกรณ์ในพื้นที่โครงการหลวงสามารถนำเครื่องมือนี้มาใช้เป็นแนวทางในการสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กร ก็จะทำให้สหกรณ์สามารถพัฒนาได้ตรงจุด สามารถลดความเสี่ยงในการบริหารงาน มีเป้าหมายในการทำงานอย่างชัดเจน โดยสหกรณ์จะต้องทำหน้าที่ในการรวบรวมผลผลิตของสมาชิกเพื่อนำมาต่อยอดเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า ซึ่งจะเป็นการสร้างรายได้ให้แก่สมาชิกสหกรณ์ และชุมชนได้อย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ