ข่าวโครงการสร้างสะพานบุญ เชื่อมต่อชีวิต

ศุกร์ ๓๑ สิงหาคม ๒๐๑๘ ๑๑:๔๒
วันที่ 31 สิงหาคม 2561 เวลา 10.00 น. พลตำรวจโท วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่ โรงพยาบาลตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) จัดงานแถลงข่าว โครงการสร้างสะพานบุญ เชื่อมต่อชีวิต ณ ห้องประชุมสารสิน ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

โรงพยาบาลตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เชิญชวนประชาชน และสมาชิก รอยัล ออร์คิด พลัส ของ บริษัท การบินไทยฯ กว่า 3 ล้านคนทั่วโลกร่วมกันบริจาคเงินสมทบทุนเพื่อนำมาสร้างสะพานทางเชื่อมจาก Sky walk ของรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) เข้าสู่ โรงพยาบาลตำรวจ บริเวณอาคารเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 ชั้นที่ 2 เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ ประชาชนทั่วไป และนักท่องเที่ยว ที่ใช้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสในการเดินทาง สามารถเข้ามาใช้บริการที่โรงพยาบาลตำรวจได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะที่มีอาการเจ็บป่วยฉุกเฉิน

พลตำรวจโท วิฑูรย์ นิติวรางกูร นายแพทย์ใหญ่โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า โรงพยาบาลตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้บริการดูแลด้านสุขภาพให้แก่ข้าราชการตำรวจ และครอบครัว รวมถึงประชาชนทั่วไป มาเป็นเวลานานมากกว่า 60 ปี จากสถิติที่ผ่านมาพบว่า ร้อยละ 70 เป็นประชาชนทั่วไปที่มาใช้บริการที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยเฉลี่ยเป็นผู้ป่วยนอก 2,000 – 3,000 รายต่อวัน ผู้ป่วยใน 60 – 70 รายต่อวัน การเดินทางสู่โรงพยาบาลตำรวจซึ่งตั้งอยู่บริเวณสี่แยกราชประสงค์จุดศูนย์รวมเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยเฉพาะโรงแรม ห้างสรรพสินค้าที่มีชื่อเสียง สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่เคารพสักการะของประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติ จึงทำให้สี่แยกราชประสงค์เป็นจุดที่มีการจราจรค่อนข้างติดขัด ทำให้ผู้ป่วยต้องใช้ระยะเวลานานในการเดินทางมารับการรักษาในโรงพยาบาล ประกอบกับโรงพยาบาลตำรวจมีพื้นที่จอดรถค่อนข้างจำกัดสามารถจอดรถได้ประมาณ 900 คัน ร้อยละ 40 เป็นพื้นที่จอดรถของเจ้าหน้าที่และบุคลากรของโรงพยาบาลรวมถึงรถรับส่งผู้ป่วย ที่เหลือร้อยละ 60 มีไว้สำหรับบริการผู้ป่วยและผู้มาติดต่อภายในโรงพยาบาล ซึ่งปัจจุบันไม่เพียงพอรองรับกับปริมาณของผู้ป่วย รถไฟฟ้าจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยรวมถึงเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล และมีหลายครั้งที่ผู้ใช้บริการบนรถไฟฟ้าเกิดภาวะเจ็บป่วยกะทันหัน ฉุกเฉิน การนำตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลค่อนข้างลำบาก ต้องเคลื่อนย้ายลงผ่านสะพานที่แคบและลาดชัน โรงพยาบาลตำรวจจึงมีโครงการสร้างสะพานทางเชื่อมระหว่าง Sky walk ของรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS)เข้าสู่ โรงพยาบาลตำรวจ บริเวณอาคารเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 ชั้นที่ 2 เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย และยังส่งผลดีต่อนักท่องเที่ยวที่อาจเจ็บป่วยฉุกเฉินบริเวณเซ็นทรัลเวิลด์ หรือห้างสรรพสินค้าบริเวณใกล้เคียงให้มาใช้บริการในโรงพยาบาล ถึงมือแพทย์ได้อย่างรวดเร็ว ปลอดภัย โดยเฉพาะบริเวณที่จะดำเนินการก่อสร้างสะพานทางเชื่อมดังกล่าวยังเป็นบริเวณที่ใกล้ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งน่าจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดให้กับผู้ป่วย

แต่เนื่องจากการสร้างสะพานดังกล่าว ต้องใช้งบประมาณค่อนข้างมากและเงินจำนวนนี้ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ และจากสถานการณ์ของโรงพยาบาลรัฐบาลส่วนมากในปัจจุบันนี้พบว่า ในทุกๆ ปีโรงพยาบาลรัฐบาลจะขาดทุนประมาณ 150 ล้านบาทต่อปี เพราะโรงพยาบาลรัฐบาลต้องแบกรับภาระค่ารักษาพยาบาลให้กับผู้ป่วยที่ยากไร้ ขาดแคลน ไม่ว่าจะเป็นสิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า สิทธิประกันสังคม หรือแม้แต่สิทธิกรมบัญชีกลาง ดังนั้นคณะผู้บริหารจึงมีมติว่าจะต้องมีการหารายได้เข้าสู่โรงพยาบาลเพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุงสถานที่ ซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อใช้ในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเปิดคลินิกพิเศษและคลินิกนอกเวลาขึ้นตรงบริเวณที่สะพานข้ามถึง ซึ่งคลินิกพิเศษและคลินิกนอกเวลานั้น ประกอบด้วย

1. คลินิกผิวหนัง ผิวพรรณ และเลเซอร์ (Skin and laser Clinic)

2. คลินิกศัลยกรรมตกแต่งและความงาม (Plastic Surgery)

3. คลินิกดูแลกระดูกสันหลัง (Spine Clinic)

4. คลินิกศัลยกรรมส่องกล้อง (Endoscope Clinic)

5. คลินิกเวชศาสตร์ชะลอวัย (Anti – Aging Clinic)

6. คลินิกศัลยกรรมกระดูกและข้อ (Orthopedic Clinic)

7. คลินิกทันตกรรม (Dental clinic)

8. คลินิกอายุรกรรมหัวใจ (Cardio Clinic)

9. คลินิกอายุรกรรมทั่วไป (Medicine Clinic)

ซึ่งหน่วยงานทั้งหมดนี้จะอยู่ที่ตึกเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 ชั้นที่ 2 นับว่าเป็นการพัฒนาในรูปแบบของการให้บริการตรวจรักษาพยาบาล ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มาใช้บริการแต่มีข้อจำกัดด้านเวลาการทำงาน ต้องการความสะดวก รวดเร็ว นับว่าเป็นอีกทางหนึ่งที่ช่วยหารายได้ให้กับโรงพยาบาลต่อไป

นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่าต่อสังคม และต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยส่งเสริมให้คนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเริ่มต้นจากการมีสุขภาพและพลานามัยที่สมบูรณ์ นอกจากนี้ เมื่อเจ็บป่วยก็ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมและทันท่วงทีในกรณีฉุกเฉิน จึงร่วมสนับสนุนโครงการ "สร้างสะพานบุญ เชื่อมต่อชีวิต" เพื่อเชิญชวนสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส ของการบินไทย ลูกค้าและผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ร่วมกันสมทบทุนเพื่อนำมาสร้างสะพานทางเชื่อมระหว่างสกายวอล์ก (Skywalk) จากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) เข้าสู่โรงพยาบาลตำรวจ บริเวณอาคารเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 ชั้นที่ 2 เนื่องจากบริษัทฯ เล็งเห็นว่าโครงการดังกล่าวไม่เพียงเป็นประโยชน์แก่ประชาชนคนไทย แต่ยังส่งผลดีต่อนักเดินทางหรือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีความจำเป็นต้องใช้บริการโรงพยาบาลตำรวจ ซึ่งการบินไทยในฐานะสายการบินแห่งชาติได้นำผู้โดยสารชาวต่างชาติมายังประเทศไทย จึงนับเป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายของบริษัทฯ ด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) ที่จะดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการดำเนินกิจกรรมอันมุ่งเน้นให้เกิดคุณค่าและประโยชน์ต่อส่วนรวม ซึ่งที่ผ่านมาการบินไทยมีโครงการด้านสาธารณประโยชน์ในหลากหลายรูปแบบ เช่น

- บริษัทฯ ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงเจริญพระชนมายุครบ 84 พรรษา วันที่ 5 ธันวาคม 2554 ในโครงการ "รวมใจไทยถวายในหลวง" เพื่อระดมทุนสำหรับจัดสร้างสถาบันการแพทย์สยามินทราธิราช โดยเงินบริจาคส่วนหนึ่งมาจากสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส ได้บริจาคไมล์สะสม เพื่อบริษัทฯ นำมาแลกเปลี่ยนเป็นเงินสบทบทุนในโครงการฯ

- บริษัทฯ ร่วมกับสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี หรือ โรงพยาบาลเด็ก จัดโครงการบริจาคไมล์ "Miles Give Kids A Smile" โดยมอบไมล์สะสมที่ได้รับการบริจาคไปใช้สนับสนุนการเดินทางของผู้ป่วยเด็กที่ขาดแคลนตลอดจนการเดินทางเพื่อส่งเสริมการพัฒนาบุคลากรการแพทย์เฉพาะทางโรคเด็กระหว่างกลุ่มประชาคมอาเซียน

- บริษัทฯ ร่วมกับ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จัดกิจกรรมโครงการบริจาคไมล์ "ไมล์ปันสุข" โดยมอบไมล์สะสมที่ได้รับการบริจาคบัตรโดยสารของการบินไทยมอบให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล นำไปจัดหารายได้เพื่อสมทบทุนในการจัดหาครุภัณฑ์ทางการแพทย์ของอาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา โรงพยาบาลศิริราช

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะดำเนินการประชาสัมพันธ์โครงการ "สร้างสะพานบุญ เชื่อมต่อชีวิต" ไปยัง สมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัสกว่า 3.6 ล้านคนของการบินไทย ผ่านช่องทางต่างๆ อาทิ รอยัล ออร์คิด พลัส อีนิวส์ รอยัล ออร์คิด พลัส เว็บไซต์ รวมถึงผ่านบัตรสมาชิกรูปแบบดิจิทัล (MY ROP) สำหรับลูกค้าและผู้มีจิตศรัทธา ทุกท่านสามารถติดตามรายละเอียดเพื่อสบทบทุนโครงการดังกล่าวได้ที่เว็บไซต์ thaiairways.com/rop ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

สะพานแห่งนี้จะเปรียบเสมือนสะพานบุญที่ช่วยชีวิตของผู้ป่วย ลดระยะเวลาในการเดินทางส่งต่อผู้ป่วยให้ถึงมือแพทย์ด้วยความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัย โรงพยาบาลตำรวจจึงขอประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนผู้มีจิตศรัทธา หรือหน่วยงานเอกชนอื่นใด ที่มีความประสงค์จะบริจาคเงินเพื่อสร้างสะพานบุญเชื่อมต่อระหว่าง Sky walk ของรถไฟฟ้าบีทีเอส และโรงพยาบาลตำรวจ สามารถร่วมบริจาคเงินสมทบทุนได้ที่ "มูลนิธิโรงพยาบาลตำรวจ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ " ธนาคารทหารไทย สาขา ราชประสงค์ เลขที่บัญชี 011-2-43291-9 โทร.0-2207-6200

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4