กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดมิติใหม่ หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว

จันทร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๔:๒๑
ชวนนักเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิตและความคิดสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ OTOP ชูคอนเซ็ปต์ "หลากเสน่ห์ หลายผลิตภัณฑ์ กับ 8 เส้นทาง หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว : OTOP Village ชวนเช็คอิน! สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวมิติใหม่กับเสน่ห์ของแต่ละท้องถิ่นทั่วไทยในเชิงลึก นำร่องเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา ชุด OTOP Village..ไปแล้วจะรัก สื่อแนวคิด "เที่ยว – หา – เรื่อง" โดยมี "เต๋อ – ฉันทวิชช์ ธนะเสวี" เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ พร้อมจัดประกวดภาพถ่ายหมู่บ้าน OTOP ชิงเงินรางวัล 600,000 บาท เปิดรับผลงานตั้งแต่วันนี้ – 27 กันยายนศกนี้ ตอกย้ำเป้าหมายสร้างรายได้ให้ชุมชน ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

นายอภิชาติ โตดิลกเวชช์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า กรมการพัฒนาชุมชนได้ดำเนินโครงการหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว : OTOP Village มาตั้งแต่ปี 2549 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเชื่อมโยงสินค้า OTOP ที่สะท้อนอัตลักษณ์ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตในท้องถิ่นนั้นๆ เข้ากับแหล่งท่องเที่ยวและบริการ โดยเน้นกระบวนการมีส่วนร่วมในชุมชนเพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชน ซึ่งจากการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องพบว่าโครงการดังกล่าวมีเป้าหมายในการส่งเสริมให้ชุมชนตื่นตัวและเกิดการรวมพลังชุมชนในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทรัพยากรของชุมชนให้มีคุณค่า สร้างงานสร้างรายได้ให้ชุมชน และสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนได้อย่างทั่วถึง กระตุ้นเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทยให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

สำหรับในปี 2561 กรมการพัฒนาชุมชนได้ดำเนินงาน "โครงการหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว : OTOP Village 8 เส้นทาง" ในพื้นที่ 31 จังหวัด จำนวน 125 หมู่บ้าน ดังนี้ เส้นทางที่ 1 "อารยธรรมล้านนา" 4 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง และพะเยา เส้นทางที่ 2 "ฝั่งทะเลตะวันออก" 4 จังหวัด ประกอบด้วย จันทบุรี ตราด ชลบุรี และระยอง เส้นทางที่ 3 "อารยธรรมอีสานใต้" 4 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี เส้นทางที่ 4 "ฝั่งทะเลตะวันตก" 3 จังหวัด ประกอบด้วย เพชรบุรี ชุมพร และระนอง เส้นทางที่ 5 "วิถีชีวิตลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนกลาง" 4 จังหวัด ประกอบด้วย อยุธยา นนทบุรี อ่างทอง และสิงห์บุรี เส้นทางที่ 6 "อันดามัน" 4 จังหวัด ประกอบด้วย ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล เส้นทางที่ 7 "วิถีชีวิตริมแม่น้ำโขง" 7 จังหวัด ประกอบด้วย เลย หนองคาย บึงกาฬ อุบลราชธานี อำนาจเจริญ นครพนม และมุกดาหาร และเส้นทางที่ 8 "มรดกโลกด้านวัฒนธรรม" 2 จังหวัด ประกอบด้วย กำแพงเพชร และตาก

นายอภิชาติ กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชนได้เร่งประชาสัมพันธ์โครงการหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว : OTOP Village 8 เส้นทางดังกล่าว ภายใต้แนวคิด "หลากเสน่ห์ หลายผลิตภัณฑ์ กับ 8 เส้นทาง หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว...OTOP Village ไปแล้วจะรัก" ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ตลอดจนสร้างการรับรู้สู่สาธารณชนในวงกว้างผ่านสื่อทุกแขนง ครอบคลุมทั้งสื่อออนไลน์และออฟไลน์อย่างต่อเนื่อง เพื่อปลุกกระแสให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยววิถีชุมชน วัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ของดีจากภูมิปัญญาที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละท้องถิ่น โดยเริ่มจากการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณาชุด OTOP Village..ไปแล้วจะรัก ภายใต้แนวคิด "เที่ยว – หา – เรื่อง" ซึ่งมี "เต๋อ – ฉันทวิชช์ ธนะเสวี" เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ในการถ่ายทอดเรื่องราวการบุกเบิกเส้นทางหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวและเสน่ห์ที่แตกต่างกันของแต่ละชุมชน

นอกจากนี้ ยังจัดกิจกรรมการประกวดภาพถ่ายหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว ภายใต้แนวคิด "DESTINATIONS TO OTOP VILLAGE จุดหมาย...ปลายทาง หลากเสน่ห์ หลายผลิตภัณฑ์ วิถีชุมชน"

ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่า 600,000 บาท พร้อมโล่รางวัลและเกียรติบัตร โดยเปิดรับผลงานจากประชาชนทั่วไป นักเรียน นิสิต นักศึกษา และบุคลากรในสังกัดกรมการพัฒนาชุมชน ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม – 27 กันยายน 2561 โดยสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ www.cdd.go.th และ www.zense.co.th ซึ่งการประกวดภาพถ่ายหมู่บ้าน OTOP จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปมีโอกาสร่วมกระบวนการเรียนรู้ในการพัฒนาหมู่บ้านให้มีความพร้อมและมีศักยภาพรองรับการให้บริการด้านการท่องเที่ยวและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของชุมชน การพัฒนาบุคลากรของกรมการพัฒนาชุมชนด้านการถ่ายภาพ และจะส่งผลให้มีสื่อภาพถ่ายที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์สำหรับการประชาสัมพันธ์หมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวได้อย่างเป็นรูปธรรม

"การพัฒนา OTOP Village 8 เส้นทางดำเนินการบนพื้นฐานของอัตลักษณ์ ภูมิปัญญาพื้นถิ่น วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของคนในชุมชน ตลอดจนทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงามและมีชื่อเสียงสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สามารถดึงดูดใจนักท่องเที่ยวให้เข้าสู่ชุมชนได้ ซึ่งจะเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้คนในชุมชน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนและเจ้าหน้าที่ภาครัฐเพื่อถ่ายทอดความคิดสร้างสรรค์ในการพัฒนาหมู่บ้าน ซึ่งจะส่งผลให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็ง สร้างรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP และการให้บริการนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเยี่ยมชมหมู่บ้าน รวมถึงการฟื้นฟูและกระตุ้นให้เกิดกระแสอนุรักษ์และสืบทอดประเพณี วัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่ส่งผ่านออกมาในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึง กระตุ้นเศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศ ซึ่งจะสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนอย่างยั่งยืน และพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากได้อย่างแท้จริง" นายอภิชาติ กล่าวในตอนท้าย

สำหรับผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดภาพถ่ายหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว สามารถสอบถามรายละเอียดและติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวได้ที่ www.cdd.go.th และ www.zense.co.th โทร. 091 545 0671 อีเมล์ : [email protected] และเฟซบุ๊ก : OTOPVillageThailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ