มาติดเกมกันเถอะ……..

จันทร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๑:๑๓
ตัวหมาก โมเดล เม็ดนับจำนวน กระดาน การ์ดตัวละคร หมากสี กติกาซับซ้อนซ่อนเงื่อน ..... เกมฮิตที่เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดี มันจะเป็นเกมอะไรไปไม่ได้ถ้าไม่ใช่ .... บอร์ดเกม บอร์ดเกมได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ.1995 (พ.ศ.2538) เมื่อเกมชื่อ The Settlers of Catan (นักบุกเบิกแห่งคาทาน) โดย Klaus Teuber นักออกแบบเกมชาวเยอรมัน ได้ทลายกรอบของบอร์ดเกมดั้งเดิม ด้วยการเพิ่มกติกาของการแลกเปลี่ยน ส่งผลให้ผู้เล่นจำเป็นต้องมีส่วนร่วมกับตัวเกมตลอดเวลา และยังมีการคำนึงถึงความสมดุลของโชคระหว่างผู้เล่น หรือการเลือกเอาเรื่องราวใดเรื่องราวหนึ่งมาเปิดเรื่อง แล้วปล่อยให้ผู้เล่นปะติดปะต่อเรื่องราวให้สมบูรณ์ เสน่ห์จุดนี้นี่เองที่ทำให้บอร์ดเกมเป็นที่สนใจของผู้เล่นหลายสิบล้านคนทั่วโลก

อุทยานการเรียนรู้ TK park เตรียมรวมพลคนรักบอร์ดเกม TK Board Game Club คลับที่นำพาให้คนรักบอร์ดเกมจากหลากหลายครอบครัว มาร่วมพบปะเพื่อนใหม่พร้อมเรียนรู้ทักษะต่างๆ ผ่านบอร์ดเกม รวมถึงการทดสอบและทดลองเกมใหม่ๆ ที่ออกแบบและผลิตโดยคนไทยอีกด้วย กิจกรรมทีเคบอร์ดเกมคลับได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ ทีเค พาร์ค กลายเป็นชุมชนคนรักบอร์ดเกม และสถานที่พบปะของคนรักบอร์ดเกมในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นนักออกแบบเกม ครูอาจารย์ที่นำเกมไปใช้ในชั้นเรียน พ่อแม่ผู้ปกครอง ตลอดจนเด็กๆ และเยาวชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัย 8 ปีขึ้นไป

ทำไมบอร์ดเกมจึงเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย หลายคนที่ได้เล่นจึงติดใจบอร์ดเกมและบอร์ดเกมให้ประโยชน์อะไรบ้าง

1) รู้จักการรอคอย เพื่อที่จะนำไปสู่โอกาสของตัวเองในที่สุด

2) การเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ การคำนวณที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

3) พัฒนาด้านสมองและความคิดสร้างสรรค์

4) การวางแผนล่วงหน้า ทักษะนี้จะช่วยในการวางแผนชีวิตได้อย่างมีระบบ

5) การเรียงลำดับความสำคัญในการทำสิ่งต่างๆ พัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ วางแผนการกระทำต่างๆ ได้ในโลกของความเป็นจริง

6) การตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆ

7) การทำงานเป็นทีม การที่เราต้องทำงานกับผู้ร่วมงานทั้งเก่าและใหม่อยู่เสมอ

8) มีน้ำใจนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ สอนให้เรียนรู้การเอาชนะในเกมไม่ใช่นอกเกม

9) ตัดขาดจากสื่อดิจิทัล การเล่นบอร์ดเกมทำให้ผู้เล่นสามารถมีปฏิสัมพันธ์แบบซึ่งๆ พูดคุย ถกเถียง หัวเราะ นำไปสู่การพัฒนาการเข้าสังคม หรือการสื่อสารระหว่างบุคคลได้เป็นอย่างดี

10) เชื่อมความสัมพันธ์ให้แนบแน่นขึ้นภายในครอบครัวและเพื่อนฝูง การพบปะแลกเปลี่ยนความเห็นกันและกันและเสริมสร้างความสามัคคี

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าใครๆ ก็ติดบอร์ดเกม เพราะการเล่นบอร์ดเกมไม่ได้มีดีแค่การเล่น แต่เกมกระดานเหล่านี้คือโลกใหม่ของเกม ที่ใครๆ เล่นก็ชอบ เพราะมีทั้งความสนุก ได้ใช้สมอง ได้พบเพื่อนใหม่ แลกเปลี่ยนมุมมอง ทัศนคติ และปลดปล่อยจินตนาการ มาร่วมพิสูจน์และขอเชิญชวนทุกคนไม่ว่ามือใหม่หรือมือเก่า มาทดลองการเล่นบอร์ดเกมหลากหลายรูปแบบ เลือกได้ตามความสนใจ สนุกไปกับกิจกรรมพิเศษมากมาย เช่น ลานละเล่นบอร์ดเกมคาเฟ่ การแข่งขันบอร์ดเกมชิงรางวัล การเปิดบูธจำหน่ายบอร์ดเกม เป็นต้น

ที่สำคัญในงานนี้ยังเปิดพื้นที่ทดลองบอร์ดเกม สำหรับนักพัฒนาบอร์ดเกมทั้งบอร์ดเกมเพื่อการเรียนรู้และเพื่อความสนุกสนาน เป็นการรวมตัวของนักพัฒนาบอร์ดเกมของไทย มาร่วมกันแลกเปลี่ยนไอเดียเพื่อต่อยอดบอร์ดเกมสู่กิจกรรมการเรียนรู้หลากหลาย การเสวนาและกิจกรรมเวิร์คชอปสำหรับคนอยากออกแบบบอร์ดเกม เพื่อร่วมสร้างบอร์ดเกมใหม่ๆ ฝีมือคนไทย อย่างเมื่อไม่นานมานี้ TK Board Game Club เพิ่งจะเปิดตัว 2 เกมใหม่ซึ่งเป็นผลงานของนักพัฒนาบอร์ดเกมคนไทย อย่าง Pizza Master เรื่องราวของกลุ่ม Pizza Trainee ที่พยายามมุ่งมานะสู่การเป็น Pizza Master การสร้างสรรค์เมนูพิซซ่าและการจัดการวัตถุดิบ เพื่อเป็นมือหนึ่งประจำร้าน และอีกหนึ่งเกม Tale of Carrot เมื่อสัตว์ประหลาดกระต่ายบุกรุกหมู่บ้าน เหล่าฮีโร่แครอทต้องออกมาปกป้องหมู่บ้านของตน สนุกและเรียนรู้วิธีการต่อสู้เพื่อเอาชีวิตรอด

พบกับ TK Board Game Festival เทศกาลบอร์ดเกมที่ TK park เปิดทุกพื้นที่ชวนทุกคนสนุกสนานไปพร้อมกับการเรียนรู้และเสริมสร้างทักษะใหม่ๆ ผ่านประสบการณ์การเล่นบอร์ดเกม ในวันเสาร์ที่ 8 – วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน 2561 เวลา 11.00 – 17.00 น. ณ อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 Dazzle Zone ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ ติดต่อสอบถาม แบ่งปันข้อมูล หรือสนใจทดลองบอร์ดเกม โทร 02 257 4300 ต่อ 226 (ธัญสร)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ