กรอ. จับมือ กฟผ. ร่วมยกระดับหม้อน้ำสมองกลสู่โรงงานและโรงไฟฟ้า ตั้งเป้าประหยัดพลังงานกว่า 1 พันล้านบาทต่อปี

จันทร์ ๐๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๓:๐๕
กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ยกระดับหม้อน้ำสู่หม้อน้ำสมองกล ด้วยเทคโนโลยีและระบบดิจิทัล โดยตั้งเป้านำร่องยกระดับการใช้งานหม้อน้ำที่มีอยู่ในโรงไฟฟ้ากว่า 337 เครื่อง และคาดว่าจะสามารถช่วยลดต้นทุนการผลิต และประหยัดการใช้พลังงานได้กว่า 1,000 ล้านบาทต่อปี

ผู้ประกอบการที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ กองส่งเสริมเทคโนโลยีความปลอดภัยโรงงาน กรมโรงงานอุตสาหกรรม หมายเลขโทรศัพท์ 02-202-4215-6

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า กรมโรงงานอุตสาหกรรมได้ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) มีแนวคิดบูรณาการการทำงานด้านหม้อน้ำ (Boiler) เพื่อส่งเสริมยกระดับการใช้งานหม้อน้ำให้มีความปลอดภัย เกิดประสิทธิภาพพลังงาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นแนวทางสู่หม้อน้ำสมองกล หรือ สมาร์ท บอยเลอร์ (Smart Boiler) ด้วยการขับเคลื่อนโดยเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรม (Value based) ผ่านการบูรณาการความร่วมมือของสองหน่วยงาน ภายใต้กรอบความร่วมมือ 5 ด้าน คือด้านการส่งเสริมสนับสนุนเชิงวิชาการ ด้านการพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับหม้อน้ำ ด้านการส่งเสริมความปลอดภัยหม้อน้ำ ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพ การอนุรักษ์พลังงาน และการรักษาสิ่งแวดล้อมของหม้อน้ำ และด้านวิจัย พัฒนาองค์ความรู้ และสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านหม้อน้ำเพื่อก้าวสู่การใช้งานหม้อน้ำสมองกล (Smart boiler) โดยมีหมายเป้ายกระดับการใช้งานหม้อน้ำที่มีอยู่ในโรงไฟฟ้ากว่า 337 เครื่อง คาดว่าจะช่วยให้เกิดการความปลอดภัยลดความเสี่ยงแก่พนักงาน ช่วยลดต้นทุนการผลิต ส่งผลให้เกิดการประหยัดพลังงานได้กว่า 1,000ล้านบาทต่อปี

ทั้งนี้ การพัฒนาสมาร์ท บอยเลอร์ (Smart Boiler) รวมถึงการยกระดับความปลอดภัยและการบำรุงรักษา ถือเป็นโครงการสำคัญที่ กรอ. จัดทำขึ้นเพื่อสนับสนุนนโยบายประเทศไทย 4.0 และอุตสาหกรรม 4.0 โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะด้านพลังงานความร้อน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบกิจการโรงงานที่มีการใช้หม้อน้ำให้มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานและความปลอดภัยเพิ่มขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นโรงงานขนาดกลางและขนาดเล็ก อุตสาหกรรมอาหาร โรงไฟฟ้าขนาดเล็กใช้เชื้อเพลิงชีวมวล (VSPP) ทั้งนี้ปัจจุบันตามฐานข้อมูลของกรมโรงงานอุตสาหกรรมพบว่ามีการใช้งานหม้อน้ำ (Boiler) ประมาณ 7,000โรงงาน และมีหม้อน้ำรวมประมาณ 15,000 เครื่อง

ด้านนายนิกูล ศิลาสุวรรณ รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานที่มีองค์ความรู้และฐานข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบ การใช้งาน การบำรุงรักษาหม้อน้ำ การประเมินอายุหม้อน้ำ และการพัฒนาหม้อน้ำสมองกล ด้วยเทคโนโลยีและระบบดิจิทัล ตลอดจนยังมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์เฉพาะด้านหม้อน้ำจำนวนมาก ซึ่งความร่วมมือกับ กรอ. ช่วยให้เกิดการบูรณาการพัฒนางานวิชาการ พัฒนาบุคลากร ส่งเสริมประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ความปลอดภัย และรักษาสิ่งแวดล้อมสำหรับภาคอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง และจะเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะผลักดันให้ก้าวสู่ประเทศไทย 4.0 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ทั้งนี้กรมโรงงานอุตสาหกรรมร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้จัดพิธีลงนามความเข้าใจในความร่วมมือการส่งเสริมความปลอดภัย การอนุรักษ์พลังงาน การรักษาสิ่งแวดล้อม สำหรับหม้อน้ำ (Boiler) ณ ห้องประชุม 509 ชั้น 5 เมื่อเร็วๆ นี้

ผู้ประกอบการที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่กองส่งเสริมเทคโนโลยีความปลอดภัยโรงงาน กรมโรงงานอุตสาหกรรม หมายเลขโทรศัพท์ 02-202-4215-6

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ