ทีเซลส์ จัดประชุมBio Investment Asia 2018 ในงาน Thailand International Lab 2018

อังคาร ๐๔ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๒๒
- จับมือนานาชาติ หนุนการลงทุนธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

- นักวิชาการไทย-ต่างชาติ ร่วมเปิดเวทีเสวนานวัตกรรมชีววิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต

- เปิดโอกาส Startup จับคู่ทางธุรกิจเสริมศักยภาพการแข่งขันบนเวทีระดับโลก

ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเซลส์ (TCELS) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประกาศความพร้อมจัดการประชุมและนิทรรศการBio Investment Asia 2018ในงาน Thailand International Lab 2018 ระหว่างวันที่ 12-14 กันยายน ศกนี้ ที่ไบเทค บางนาภายในงานพบกับ ความร่วมมือของประเทศไทยกับนานาชาติเพื่อผลักดันการลงทุนในธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ สานต่อยุทธศาสตร์ชาติขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การประชุมเสวนาโดยนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญทั้งไทยและต่างประเทศในการนำนวัตกรรมชีววิทยาศาสตร์มาประยุกต์ใช้พัฒนาคุณภาพชีวิต พร้อมเปิดโอกาสครั้งสำคัญให้กับผู้ประกอบการ Startup ด้านชีววิทยาศาสตร์ได้นำเสนอผลงานจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) กับกลุ่มนักลงทุนเพื่อเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันในระดับโลก

ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเซลส์กล่าวว่า การเติบโตของธุรกิจและอุตสาหกรรมด้านชีววิทยาศาสตร์ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากความต้องการแสวงหาแนวทางในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ให้ดียิ่งขึ้นสำหรับในประเทศไทย อุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วด้วยความสามารถในการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นและการขยายตัวของบริการทางการแพทย์และสุขภาพของประเทศ ทีเซลส์ในฐานะหน่วยงานหลักที่สนับสนุนธุรกิจและอุตสาหกรรมชีววิทยาศาสตร์ของไทย ด้วยการสร้างองค์ความรู้ ส่งเสริมงานวิจัยและพัฒนาบุคลากร ในด้านชีววิทยาศาสตร์ จึงได้จัดการประชุมและนิทรรศการ Bio Investment Asia 2018ขึ้น ภายในงาน Thailand International Lab 2018เพื่อผลักดันให้งานวิจัยด้านชีววิทยาศาสตร์ สามารถนำไปต่อยอดให้เกิดผลิตภัณฑ์ บริการ และนวัตกรรมสร้างมูลค่าเชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมซึ่งถือเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศได้อีกช่องทางหนึ่ง รวมถึงแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและขีดความสามารถของคนไทยในงานด้านชีววิทยาศาสตร์ ให้เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติอีกด้วย นอกจากนี้ ทีเซลส์ ยังได้ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของคนไทยอย่างยั่งยืน ด้วยการจัดตั้งโครงการ Medicopolisหรือ เวชนคร เมืองสุขภาพที่บูรณาการองค์ประกอบต่างๆ ของการป้องกัน ดูแล และรักษาสุขภาพให้มาอยู่ในพื้นที่เดียวกัน โดยใช้นวัตกรรมชีววิทยาศาสตร์มาปรับใช้ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม เพื่อให้คนไทยสามารถเข้าถึงบริการด้านสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยโครงการ Medicopolisจะมีทั้งเขตที่อยู่อาศัย เขตให้บริการทางการแพทย์ศูนย์วิจัยและพัฒนา เวชภัณฑ์ ยา และเครื่องมือแพทย์ ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการนำเข้าจากต่างประเทศ และมีเป้าหมายสำคัญ คือการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดียิ่งขึ้น ในปัจจุบันมีโครงการเวชนคร ในจังหวัดนำร่องได้แก่ ปราจีนบุรี สกลนคร เชียงราย และพิษณุโลก โดยมีเป้าหมายขยายให้ครอบคลุมในทุกภูมิภาคของประเทศ

"การจัดประชุมและนิทรรศการ Bio Investment Asia 2018ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญของประเทศไทย ในการนำเสนอนวัตกรรมด้านชีววิทยาศาสตร์ในเวทีระดับนานาชาติ โดยภายในงานได้จัดกิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมและธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ ซึ่งมีหัวข้อการประชุม เสวนา การนำเสนอผลงาน รวมถึงการสนับสนุนผู้ประกอบการด้านชีววิทยาศาสตร์ ที่น่าสนใจ ได้แก่

- ความร่วมมือกับนานาชาติในด้านชีววิทยาศาสตร์ โดยจัดให้มีการประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจากประเทศเกาหลีใต้ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ของทั้งสองประเทศ พิธีลงนามความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างประเทศไทย ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ เพื่อสนับสนุนการลงทุนในธุรกิจชีววิทยาศาสตร์

- การประชุมและเสวนาที่จะนำเสนอองค์ความรู้ด้านชีววิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีทางการแพทย์ เพื่อนำมาพัฒนาคุณภาพชีวิต อาทิ แนวทางยกระดับมาตรฐานคุณภาพผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทยด้วยเทคนิค HPTLC (High Performance Thin-Layer Chromatography) การแลกเปลี่ยนมุมมองนวัตกรรมด้าน Genomic Medicine และ Internet of Things (IoT) เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ การนำเสนอความรู้เกี่ยวกับการประยุกต์ใช้สเต็มเซลล์เพื่อการรักษาโรค และการขึ้นทะเบียนเซลล์ต้นกำเนิด รวมถึงการนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อการก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน

- การเปิดโอกาสStartup ด้วยการประกวดแนวคิดธุรกิจชีววิทยาศาสตร์ เพื่อนำเสนอให้กับกลุ่มนักลงทุน ในรูปแบบการจับคู่ทางธุรกิจ(Business Matching)เพื่อผลักดันให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมและธุรกิจชีววิทยาศาสตร์อย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงสนับสนุนและเพิ่มขีดความสามารถของ Startup ในภาคอุตสาหกรรมด้านการแพทย์และสุขภาพ ด้วยการเข้าโปรแกรมบ่มเพาะสตาร์ทอัพรุ่นใหม่ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญ Mass Challenge เพื่อส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันในระดับโลก

"ทีเซลส์ มุ่งหวังให้การจัดประชุม Bio Investment Asia 2018 ในครั้งนี้ เกิดการพัฒนาด้านชีววิทยาศาสตร์ของไทยอย่างเป็นรูปธรรม และสามารถนำไปต่อยอดให้เกิดผลในเชิงเศรษฐกิจ ด้วยการผลักดันให้เกิดการลงทุนในอุตสาหกรรมและธุรกิจด้านชีววิทยาศาสตร์อย่างครบวงจร ซึ่งเป็นการสานต่อยุทธศาสตร์ของประเทศ ในการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาเพิ่มมูลค่าและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศด้านอื่นๆ ต่อไป"

พบกับการประชุมและนิทรรศการ Bio Investment Asia 2018 โดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) ในงาน Thailand International Lab 2018 ที่บูธ D10-D13ระหว่างวันที่ 12-14 กันยายน ศกนี้ ที่ไบเทค บางนา เปิดให้เข้าร่วมงานตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ดูรายละเอียดการประชุมและเสวนาเพิ่มเติม ได้ที่www.tcels.or.thโทร.02-644-5499

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4