เด็กวิศวกรรมศาสตร์ ไทย-เยอรมัน มจพ. ภูมิใจที่อยู่ในรั้ว แสด-ดำ เพราะอยากเป็นช่างเหมือน “พ่อ”

พฤหัส ๐๖ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๒:๔๓
ผมชื่อ นายวชิรเมษฐ์ กุลธนาเรืองนนท์ ชื่อเล่น เจ๋ง ปัจจุบันศึกษาอยู่ระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลและการบิน-อวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) โดยที่ผ่านมาผมสอบเข้าโรงเรียนเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ ไทย-เยอรมัน มจพ. สมัยนั้นตอนจบ ม.3 แล้วเลือกมาเรียน โรงเรียนเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ฯ จัดได้ว่าเป็นโรงเรียนเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ ไทย-เยอรมัน มจพ. ถือว่ายอดเยี่ยมด้านวิศวกรรมศาสตร์ มีชื่อเสียงมานานและเน้นการสอนรูปแบบของเยอรมัน เป็นการจัดการเรียนการสอนต่ำกว่าระดับปริญญาตรี เป็นหลักสูตรเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ โดยเปิดรับนักเรียนระดับ ม.3 เข้าเรียนต่ออีก 3 ปี เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะเข้าศึกษาต่อในสาขาวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี หลักสูตรเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ เป็นหลักสูตรแห่งแรกในประเทศไทยที่พัฒนาหลักสูตรให้รองรับและสอดคล้องกับการที่จะไปศึกษาต่อในสายวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประจำของทุกปี เป็นหลักสูตรที่ตรงกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและสอดคล้องกับการปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทย

ผมจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนสุคนธีวิทย์ จังหวัดนครปฐม ผมพุ่งเป้ามาที่ รร.เตรียม เลย ปัจจุบัน ปีพ.ศ. 2561 นี้ ผมกำลังศึกษาภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลและการบิน-อวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มจพ. สมกับความตั้งใจที่ผมอยากเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์เพราะผมอยากมีความป็นช่างติดตัวเหมือนพ่อของผม ผมจึงตั้งใจเรียนคำนวณ เพื่อสอบเข้าเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ และได้เข้ามาเรียนสมความตั้งใจ ที่ต้องไปสมัยที่ผมได้เข้าศึกษาในโรงเรียนเตรียมวิศวกรรมศาสตร์ ไทย-เยอรมัน มจพ. มันทำให้ได้เรียนรู้ศาสตร์วิศวกรรมศาสตร์ จริงๆ แล้วผมก็ได้ตั้งใจเรียนเพราะแต่ล่ะวิชามีเนื้อหาที่เข้มข้น ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ในนขณะเดี๋ยวกันผมได้หาเวลาว่างทำกิจกรรมและโชคดีที่ผมไปพบชมรมทำหุ่นยนต์ (IPES) ซึ่งเป็นชมรมที่ทางมหาวิทยาลัยสนับสนุนกิจกรรม เพื่อเตรียมพร้อมกับการเข้าร่วมเป็นประชาคมอาเซียน ผมได้ฝึกทำหุ่นยนต์กับเพื่อนๆ ในที่เรียน รร. เตรียมวิศวะจนสามารถคว้าแชมป์ประเทศไทยในการแข่งขันหุ่นยนต์ SUMO ในรายการ WRG (World Robot Game) และได้รับโอกาสไปแข่งขันต่อที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายจากทางมหาวิทยาลัยและ WRG ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับนานาชาติประจำปี 2559 โดยได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ1 (เหรียญเงิน) ประเภท Sumo Robot รุ่น Senior-Re (ซูโม่บังคับวิทยุ) มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมดกว่า 350 คนจาก 5 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และประเทศไทย ณ.เมืองบันดุง ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 24-27 สิงหาคม 2559

จากกิจกรรมในมหาวิทยาลัย ระดับประเทศ และก้าวสู่เวทีระดับชาติ ถือเป็นประสบการณ์นอกห้องเรียนที่ฝึกฝนให้เราได้ใช้โอกาสและฝีมือพิสูจน์กับคู่แข่งที่มาจากหลายประเทศได้ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษาที่สำคัญของอาเซียนในการสื่อสารระหว่างกัน ผมคิดว่า จะหาเวลาว่างเพิ่มพูนความรู้ต้องรีบเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ในอนาคต เช่น โอกาสในการหางานทำในอาเซียนหากเราพูด เขียน อ่าน คล่อง โอกาสและช่องทางการทำงานก็ไม่ได้ไกล

ผมต้องขอขอบคุณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) , อาจารย์ที่ปรึกษา , และเพื่อนร่วมทีมเป็นอย่างมาก ที่ทำให้ผมได้รับโอกาสที่ดีต่อมาคือ ท่านอธิการบดี ศาสราจารย์ ดร.สุชาติ เซี่ยงฉิน ได้ให้ทุนการศึกษา จำนวน 2 ภาคการศึกษา จากเงินพัฒนาวิชาการ ประเภทสร้างชื่อเสียงดีเด่นให้มหาวิทยาลัย ทำให้ผมมีกำลังใจเป็นอย่างมากที่จะพัฒนาตนเองต่อไปอีก

การได้เข้ามาศึกษาใน รั้ว มจพ. ทำให้ผมได้รับประสบการณ์มากมายทั้งในมหาวิทยาลัยและการเดินทางไปต่างประเทศ ทำให้ได้เห็นความจำเป็นของภาษาอังกฤษ , ได้เรียนรู้วัฒนธรรม , อาหาร , สภาพการดำเนินชีวิตของชาวอินโดนีเซีย และที่สำคัญ ได้มิตรภาพจากเพื่อนอีก 4 ประเทศในกลุ่มอาเซียน ที่มาเข้าร่วมการแข่งขัน

ผมอยากที่จะเรียนรู้เพิ่มขึ้นตลอดเวลา และพร้อมที่จะถ่ายทอดการทำหุ่นยนต์ให้กับรุ่นน้องต่อไป เพื่อทำตามคำขวัญของ มจพ.ที่ว่า "ตามรอยพ่อ สานต่อวัฒนธรรม สร้างสรรค์งานวิจัย ก้าวไกลอย่างยั่งยืน"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4