คณะสถาปัตย์ฯ ม.สงขลานครินทร์ ตรัง จัดพิธีศิลป์จุ่มไหว้ครูช่าง ประจำปี 2561

พฤหัส ๐๖ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๗:๐๓
วันนี้ (6 กันยายน 2561) เวลา 08.29 น. ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง รองศาสตราจารย์ ดร. อุดมผล พืชน์ไพบูลย์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง เป็นประธานในพิธีศิลป์จุ่ม ไหว้ครูช่าง ประจำปีการศึกษา 2561 จัดโดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ โดยมี อาจารย์พงศ์ ศิริปะชะนะ อดีตประธานกรรมาธิการสถาปนิกทักษิณ พร้อมด้วย ตัวแทนผู้บริหารวิทยาเขตตรัง ผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์ผู้สอนและอาจารย์พิเศษคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และตัวแทนคณาจารย์จากคณะพาณิชยศาสตร์และการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง รวมทั้งแขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานต่างๆ และนักศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ กว่า 300 คน ร่วมในพิธี

อาจารย์ตรีชาติ เลาแก้วหนู รองคณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เผยว่า พิธีศิลป์จุ่มไหว้ครูช่าง ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ โดยในปีนี้ได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 รุ่นที่ 7

ถึงวัตถุประสงค์ในการจัดพิธีศิลป์จุ่มไหว้ครูช่าง ประจำปี 2561 ว่าเพื่อเป็นการรับนักศึกษารุ่นที่ 6 ของคณะสถาปัตย์ฯ ในภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560 โดยในปีนี้ได้มีนักศึกษาคณะสถาปัตย์ฯ ที่ลงทะเบียนแรกเข้าทั้งสิ้นจำนวน 49 คน และถือเป็นประเพณีปฏิบัติสำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ที่จะต้องเข้าร่วมในพิธีไหว้ครูช่างศิลป์ ซึ่งเป็นพิธีไหว้ครูของคณะสถาปัตย์โดยเฉพาะ เพื่อให้นักศึกษาได้แสดงมุทิตาจิตต่อคณาจารย์ ทั้งอาจารย์ประจำหลักสูตร อาจารย์พิเศษ วิทยากร และอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ

พิธีศิลป์จุ่มไหว้ครูช่าง ถือเป็นประเพณีที่สำคัญ เป็นสัญลักษณ์ของการแสดงความเคารพ การระลึกถึงพระคุณของคณาจารย์และสถาปนิกอาวุโส และการปวารณาตัวเข้าเป็นสถาปนิกที่ดีในอนาคต แสดงถึงความสามัคคีกลมเกลียวร่วมแรงร่วมใจในการสร้างสรรค์สังคมวงการสถาปัตย์ที่ดีต่อไป โดยในกิจกรรมทางผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นคณาจารย์ทางด้านสถาปัตยกรรมได้จับมือศิษย์ที่เข้าร่วมในพิธี สอนให้มีการเขียนหรือวาดภาพลงในสมุด เพื่อให้ศิษย์ได้รำลึกถึงวันแรกของชีวิตที่เริ่มต้นเข้าสู่การเป็นสถาปนิก โดยพิธีนี้ถือเป็นพิธีที่สำคัญต่อนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ที่จะได้เรียนรู้และดำเนินรอยตามที่ครูอาจารย์ได้ฝึกฝนไว้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้