ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อแนะแนวทางการเผยแพร่เรื่องราวของมณฑลไห่หนานสู่ชาวต่างชาติ

ศุกร์ ๐๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๔:๑๓
เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คณะผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารจากนานาประเทศได้มารวมตัวกันที่เมืองไหโข่ว มณฑลไห่หนาน ประเทศจีน หลังได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานสัมมนาในหัวข้อ "ปฏิวัติการสื่อสาร บอกเล่าเรื่องราวของไห่หนาน ยกระดับการสื่อสารระหว่างประเทศ สร้างเขตการค้าเสรีนำร่องไห่หนาน" โดยมีจุดประสงค์เพื่อระดมความคิดเกี่ยวกับอนาคตของการสื่อสารเรื่องราวของไห่หนานสู่ต่างประเทศ งานนี้จัดโดยสำนักประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนมณฑลไห่หนาน

ทั่วโลกต่างให้ความสนใจมณฑลไห่หนานมากขึ้น นับตั้งแต่ที่มีการจัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องไห่หนานและท่าเรือการค้าเสรีเมื่อเดือนเมษายน 2561 ส่งผลให้ต้องมีการปรับปรุงการสื่อสารเรื่องราวของไห่หนานสู่ต่างประเทศให้ดีขึ้น

บรูซ เดวิดสัน ซีอีโอของสำนักข่าวออสเตรเลียน แอสโซซิเอทเต็ด เพรส (AAP) เปิดเผยว่า ความประทับใจแรกที่มีต่อมณฑลไห่หนานก็คือ ภูมิทัศน์อันงดงามและความน่าลงทุน สมกับฉายา "ฮาวายแห่งเมืองจีน" เขาเสนอแนะว่ามณฑลไห่หนานควรทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้น พร้อมบอกเล่าเรื่องราวที่น่าเชื่อถือและน่าสนใจ รวมถึงจัดหาสื่อมัลติมีเดียอย่างรูปภาพและวิดีโอให้แก่สื่อ และเผยแพร่เรื่องราวผ่านสื่อกระแสหลักอย่างโซเชียลมีเดีย ทั้งอินสตาแกรม เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์

ศาสตราจารย์จงซิ่นจากคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเหรินหมินจีน เชื่อว่าการพัฒนาศูนย์เพาะพันธุ์หนานฟาน เทคโนโลยีประมงน้ำลึก เทคโนโลยีอากาศยาน และอุตสาหกรรมอื่นๆ จะเป็นปัจจัยใหม่ที่ช่วยขับเคลื่อนมณฑลไห่หนาน โดยสามารถช่วยให้การสื่อสารเรื่องราวมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงช่วยยกระดับภาพลักษณ์และความน่าสนใจของมณฑลไห่หนานในสายตาต่างชาติด้วย

แฟรงค์ ซีเรน หัวหน้าตัวแทนประจำประเทศจีนของหนังสือพิมพ์ Handelsblatt เปิดเผยว่า ไห่หนานมีธรรมชาติที่สมบูรณ์และมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของมณฑลนี้ มุมมองของเขามาจากประสบการณ์การทำงานเป็นสถาปนิกทั้งในนิวยอร์ก ลอสแองเจลิส เซี่ยงไฮ้ และไห่โข่ว ซึ่งเขาพบว่ามีเพียงไหโข่วเท่านั้นที่เป็นเมืองในอุดมคติสำหรับการอยู่อาศัยและทำงาน "แทบทุกคนต่างมีความฝันว่าจะได้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีและได้ทำงานที่พอใจ มณฑลไห่หนานควรชูภาพลักษณ์อันน่าดึงดูดใจนี้"

ซุนจิ้ง ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศ ประจำศูนย์ข่าวและข้อมูลของสำนักข่าวซินหัว ได้มาแบ่งปันกรณีศึกษาเกี่ยวกับการสื่อสารของมณฑลและเมืองต่างๆของจีน เขาย้ำว่าการสื่อสารไปยังต่างประเทศที่ดีต้องมีการสร้างภาพลักษณ์ที่โดดเด่น บอกเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจ และใช้คอนเซ็ปต์ที่แปลกใหม่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากสำนักประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนมณฑลไห่หนาน คณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวมณฑลไห่หนาน รวมถึงสำนักประชาสัมพันธ์และคณะกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยวระดับเมืองและระดับเขตหลายแห่ง ตลอดจนคณาจารย์และนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆในไห่หนาน และตัวแทนจากสื่อชั้นนำหลายสำนัก ต่างเข้าร่วมงานสัมมนาครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียง

ที่มา: สำนักประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนมณฑลไห่หนาน

ลิงค์ภาพประกอบข่าว:

http://asianetnews.net/view-attachment?attach-id=318855

AsiaNet 75076

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้