สมุนไพรกับโอกาสทอง SME ไทยก้าวไกลในธุรกิจเพื่อสุขภาพ

ศุกร์ ๐๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๐๘:๑๘
สมุนไพรคือกลุ่มพืชที่มีสรรพคุณทางยาและอยู่คู่ครัวเรือนกับวิถีชีวิตของคนไทยมาอย่างช้านานซึ่งไทยมีข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ในการเพาะปลูกและยังนับได้ว่าสมุนไพรเป็นตัวชูโรงอย่างหนึ่งในวงการอุตสาหกรรมธุรกิจเพื่อสุขภาพของไทยซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับสากลถึงสรรพคุณที่ช่วยบำรุงสุขภาพร่างกายของผู้บริโภคได้อย่างหน้าทึ่ง โดยปัจจุบันสมุนไพรหลายชนิดได้รับการวิจัย พัฒนาต่อยอดสู่ผลิตภัณฑ์คุณภาพในหลายรูปแบบ อาทิ ยาเม็ดแคปซูล เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง เป็นต้น ในขณะที่ภาครัฐก็มีนโยบายที่มุ่งเน้นการสนับสนุนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมสมุนไพรทั้ง 3 ส่วน ซึ่งเรียกว่า "แผนแม่บทว่าด้วยการพัฒนาสมุนไพรแห่งชาติ"

เนื่องด้วยประเทศไทยคือแหล่งเพาะปลูกสมุนไพรจำนวนหลายสายพันธุ์ จึงมีการคัดเลือกเพื่อเฟ้นหาสมุนไพรที่มีสรรพคุณโดดเด่น ให้นำไปสู่การส่งเสริมพิเศษเพื่อประโยชน์ทางการค้า ตามมาตรการที่ถูกกำหนดไว้ในแผนแม่บทและกำหนด 6 สมุนไพรไทยให้เป็น Product Champion สู่ตลาดทั้งในและต่างประเทศโดยมีการวิจัยรับรองแล้ว ดังนี้

1. ขมิ้นชัน สรรพคุณ แก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อ แก้โรคผิวหนังผื่นคัน สมานแผล

2. กราวเครือขาว สรรพคุณ บำรุงฮอร์โมนเพศหญิง บำรุงเลือดและสมอง ทำให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งกระจ่างใสกระตุ้นระบบขับถ่าย และช่วยการมองเห็น

3. กระชายดำ สรรพคุณ แก้โรคบิด แก้ปวดท้อง เป็นยาอายุวัฒนะ บำรุงกำลัง เสริมสมรรถภาพทางเพศ ขับลม

4. ใบบัวบก สรรพคุณ ลดความดันโลหิต ให้พลังงาน บำรุงหัวใจขับปัสสาวะ ช่วยการแข็งตัวของเลือดบรรเทาอาการจากน้ำร้อนลวก และช่วยแก้อาการช้ำใน

5. ฟ้าทะลายโจร สรรพคุณ รักษาอาการหวัด ลดไข้ บรรเทาอาการไอ เจ็บคอ แก้ท้องเสีย

6. มะขามป้อม สรรพคุณ รักษาอาการท้องเสีย ขับปัสสาวะ แก้ไอขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ อุดมด้วยวิตามินซีสูงช่วยลดอาการเลือดออกตามไรฟัน

จากแผนแม่บทการสนับสนุนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมสมุนไพรดังกล่าว ภาครัฐได้มีการวางแผนดูแลตั้งแต่กลุ่มเกษตรกรผู้เพาะปลูก ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มต้นน้ำของอุตสาหกรรม โดยมุ่งพัฒนาองค์ความรู้ด้านการเพาะปลูกให้สามารถรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเช่น แมลงศัตรูพืช ผลิตผลที่น้อยกว่าความต้องการหรือผลผลิตล้นตลาดก็ขายไม่ได้ราคา โดยปัญหาดังกล่าวเป็นเหตุผลว่าทำไมเกษตรกรจะต้องมีความรู้ ทั้งด้านเทคโนโลยีการเพาะปลูก รวมถึงความรู้ทางภูมิศาสตร์ที่เหมาะสมกับพืชที่ต้องการปลูก เนื่องจากความหลากหลายทางชีวภาพของตัวสมุนไพร และความแตกต่างในแต่ละภูมิภาคเป็นสาเหตุที่ทำให้ปริมาณผลผลิตต่างกันพืชแต่ละตัวมีความเหมาะสมกับพื้นที่เพาะปลูกที่ต่างกันออกไป เช่นขมิ้นชันที่ดีต้องปลูกโซนภาคใต้ ผักเชียงดาควรปลูกทางภาคเหนือ เพราะฉะนั้นการจะปลูกพืชให้ได้คุณภาพ เกษตรกรต้องรู้จักพืชที่ตนเองปลูกหรือภูมิภาคที่จะปลูกว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ เมื่อได้ผลผลิตจากการเพาะปลูกกระบวนการถัดมาคือการส่งต่อไปยังกลุ่มกลางน้ำ ของวงจรอุตสาหกรรมสมุนไพร คือโรงงานอุตสาหกรรมซึ่งทำหน้าที่แปรรูปสมุนไพรให้กลายเป็นวัตถุดิบซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่พร้อมนำออกจำหน่ายสู่ท้องตลาด ซึ่งมีทั้งกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรแผนโบราณ เครื่องสำอาง โดยทั่วไป ณ ปัจจุบันกลุ่มกลางน้ำมักเป็นกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SME ซึ่งภาครัฐมีการสนับสนุนองค์ความรู้ด้านการประกอบธุรกิจ การตลาด รวมไปถึงการส่งออกสินค้าเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันให้สินค้าไทยเทียบเท่าในระดับสากล และสุดท้ายกลุ่มปลายน้ำ คือผู้บริโภค ซึ่งภาครัฐมีการสื่อสารเพื่อกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีองค์ความรู้ด้านการใช้สมุนไพร อย่างเช่นถ้ามีอาการไข้หวัด ก็สามารถรับประทานฟ้าทะลายโจร ถ้าท้องอืดท้องเฟ้อ ให้รับประทานขมิ้นชัน หรือหากมีอาการเจ็บคอให้จิบยาแก้ไอจากมะขามป้อม กล่าวคือสื่อสารให้ผู้บริโภคตระหนักถึงสรรพคุณที่โดดเด่นเพื่อให้สมุนไพรเป็นทางเลือกในการบรรเทา รักษาอาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับร่างกายก่อนตัดสินใจพบแพทย์แผนปัจจุบันหรือใช้ยาแผนปัจจุบันซึ่งมีเคมีเป็นส่วนใหญ่ ตามสโลแกนของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ที่บอกว่า "เจ็บป่วยคราใด ใช้ยาไทยก่อนไปพบแพทย์"เมื่อผู้บริโภคหันมาใช้สมุนไพรมากขึ้น ก็ถือว่าภาครัฐได้ช่วยกระตุ้นให้อุตสาหกรรมสมุนไพรเกิดอุปสงค์และอุปทาน(Demand & Supply) ที่สอดคล้องซึ่งกันและกันเมื่อความต้องการซื้อจากกลุ่มปลายน้ำเกิดขึ้นก็จะช่วยกระตุ้นกลุ่มต้นน้ำมาจนถึงกลางน้ำให้มีแรงผลักดันที่จะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์คุณภาพออกสู่ท้องตลาดต่อไป

จะเห็นได้ว่าธุรกิจเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะในกลุ่มของสมุนไพรแปรรูป ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกไกล ด้วยกระแสความใส่ใจดูแลสุขภาพของผู้บริโภคที่ยังเชื่อในสรรพคุณ คุณภาพและความปลอดภัยของสมุนไพรไทย สำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่ที่เล็งเห็นโอกาสจากการลงทุนในธุรกิจเพื่อสุขภาพ นี่ถือเป็นโอกาสทองและไม่ช้าเกินไปที่จะเริ่ม เพียงแค่มีไอเดียและเล็งเห็นประโยชน์ของการวิจัยเพื่อเฟ้นหาสรรพคุณของสมุนไพรที่ต้องการลงทุนเพื่อนำไปสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์คุณภาพออกสู่ท้องตลาดก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นก้าวแรกที่มั่นคงให้กับธุรกิจสมุนไพรของท่านอย่างแน่นอน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ