นิตยสารไทม์ ยกย่อง “ช่างชุ่ย Creative Park” หนึ่งเดียวในโลก !! เป็น 1 ใน 100 สถานที่ที่ดีที่สุดของโลกที่ต้องไปสัมผัส

จันทร์ ๑๐ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๑:๐๑
1,200 สถานที่ที่ได้ถูกนำเสนอโดยบรรณาธิการ และนักข่าวจากทั่วทุกมุมโลก เพื่อคัดเลือกให้เป็น 100 สถานที่ที่ดีที่สุดของโลก (World's Greatest Places) ของนิตยสารไทม์ ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวระดับโลก ทั้ง Golden Bridge ประเทศเวียดนาม ,Tai Kwun จากฮ่องกง,Elbphilharmonie ประเทศเยอรมัน, Zaryadye Park ประเทศรัสเซีย ,Tianjin Binhai Library ประเทศจีน ,King Abdulaziz Center for World Cultureประเทศซาอุดิอาระเบีย ฯลฯ ซึ่งปรากฎชื่อของ "ช่างชุ่ย Creative Park" หนึ่งเดียวในโลก ที่หยิบยกการสร้างมูลค่าให้วัสดุของเหลือใช้ ผ่าน สถาปัตยกรรม ร้านค้า งานศิลปะจากแผ่นสังกะสีเหลือใช้ และประตูเก่า จนได้รับคัดเลือกเข้าอยู่ในทำเนียบ 100 สถานที่ที่ดีที่สุดของโลกในปีนี้

ทั้งนี้ การที่นิตยสารไทม์ ยกย่องให้ 'ช่างชุ่ย Creative Park' เป็น 1 ใน 100 สถานที่ที่ดีที่สุดของโลก นั้น ถือเป็นความสำเร็จที่เหนือความคาดหมาย รวมถึงการให้ตอบรับจากสื่อมวลชนในไทย และต่างประเทศ แต่เหนือสิ่งอื่นใด วิธีคิดของพื้นที่สร้างสรรค์อย่างช่างชุ่ย ภายใต้ปรัชญา 'ไม่มีสิ่งใดไร้ค่า ถ้าใช้ปัญญาสร้างสรรค์ Nothing is Useless ผ่านความหลากหลายทางศิลปะ สถาปัตยกรรม แรงบันดาลใจ ความคิดสดใหม่ และเครื่องบินลำใหญ่ จากรากความคิดที่แตกต่างและแหวกแนว เกิดขึ้นภายใต้การนำทัพจากคุณสมชัย ส่งวัฒนา ผู้บริหารโครงการช่างชุ่ย จนได้รับการยกย่องจากนิตยสารไทม์ สื่อระดับโลกในครั้งนี้

คุณสมชัย ส่งวัฒนา ผู้ก่อตั้งโครงการช่างชุ่ย กล่าวว่า "รู้สึกดีใจนะครับวันนี้เราได้มีโอกาสมาอยู่ด้วยกันอีกครั้งหนึ่ง ภายใต้ความรู้สึกที่อบอุ่นมาก ๆ สิ่งเหล่านี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้เลยหากปราศจากการสนับสนุนจากคนไทยทั่วประเทศ บุคคล กลุ่มบุคคล องค์กร หน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ให้ความสำคัญและมองเห็นถึงคุณค่าของความคิดสร้างสรรค์ ต้องบอกว่าขอบคุณพวกคุณจริง ๆ ทั้งในยามสุขและในยามยาก ผมไม่เคยคิดเลยนะว่าในวันหนึ่งที่อายุจะ 60 ปี ต้องกระโดดมาเล่นเกมอะไรบางอย่างกับชีวิต แต่ที่สุดในหัวใจมันเรียกร้องอยู่เสมอว่า ต้องทำ! ไม่มีวันไหนเลยครับที่ผมตื่นมาในตอนเช้าแล้วไม่คิดถึงช่างชุ่ย แล้วก็เช่นเดียวกันไม่มีคืนไหนเลยครับที่ผมจะนอนหลับโดยไม่คิดถึงช่างชุ่ย เราคิดเรื่องนี้คิดทุกวันเพื่อจะทำให้ทุกวันของช่างชุ่ยมีบางสิ่งบางอย่างที่งดงามและดีงาม ซึ่งหลังจากได้รับอีเมลที่มาจากบรรณาธิการใหญ่ของ Time Magazine ที่โหวตให้เราเป็น 1 ใน 100 สถานที่ที่สุดของโลก เรียกได้ว่ามันเป็นกำลังใจใหญ่ที่ทำให้หัวใจของเราทุกคนล้นบ่า มันเป็นความรู้สึกที่อยากจะบอกว่า เราไม่ได้เพี้ยน เราไม่ได้คิดผิด หรือว่าเราไม่ได้ทำงานภายใต้ความรู้สึกว่าเราคิดเผิน ๆ ของเราแต่เพียงฝ่ายเดียว แต่เป็นนิตยสารไทม์ที่ได้เห็นงานที่ดีที่สุด ได้ประสบการณ์ที่ดีที่สุด ได้มีโอกาสสัมผัสคนที่ยิ่งใหญ่ที่สุด เขาได้เลือกให้พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ที่เราทุกคนในโลกนี้ต้องเปิดใจร่วมกัน และรางวัลนี้ถือเป็นการเดินทางที่ช่างชุ่ย จะต้องเข้าสู่โหมดซึ่งจะต้องมีความเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ เราเชื่อว่าปลายปีนี้เราคงมีภารกิจ มีงานที่จะทรงพลังขึ้นเรื่อย ๆ และหวังว่าปีต่อ ๆ ไปเราคงจะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่สร้างความเซอร์ไพรส์ สร้างคุณค่าให้กับสังคมไทย และเชื่อมโยงกับสังคมโลก ขอกราบขอบพระคุณมากครับ"

คุณสุปราณี ป้องปัด ผู้อำนวยการฝ่ายบริการการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้กล่าวว่า "การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยรู้สึกยินดี แล้วก็เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่โครงการช่างชุ่ยได้รับคัดเลือกให้เป็น 100 สถานที่ที่ดีที่สุดของโลกในปี 2018 ในครั้งนี้จากนิตยสารไทม์ ซึ่งเป็นนิตยสารที่ทรงอิทธิพลอันดับ 1 ของโลกมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่นิตยสาร Time เขาจะจัดใครขึ้นมาเขาก็ต้องมี criteria ชัดเจนเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก จากคุณสมบัติในการนำเสนอความแปลกใหม่ การเป็นผู้นำเทรนด์ และการสร้างประสบการณ์พิเศษให้กับนักท่องเที่ยว ช่างชุ่ยเป็นโครงการที่สร้างประสบการณ์ให้กับผู้ที่มาเยี่ยมเยียน นอกจากนั้นก็เป็นผู้นำเทรนด์ใหม่ๆ อีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจก็คือการที่เป็นการ Upcycling นำสิ่งที่เอามาใช้ให้มันเป็นประโยชน์ต่อไปไม่มีสิ่งที่เหลือทิ้ง และมันก็เป็นเทรนด์ของโลกด้วยเช่นกัน ทุกคนก็ตระหนักทางด้านเรื่องนี้ โครงการช่างชุ่ยก็เป็นเหมือนแกลอรี่กลางแจ้งที่มีความทันสมัยแล้วก็รวบรวมประสบการณ์ทางด้านบันเทิง ศิลปะ ไว้อย่างครบครันเลย ตรงนี้ก็มีความโดดเด่นตามคอนเซปท์ของโครงการที่ว่าไม่มีสิ่งใดไร้ค่า ถ้าใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพราะฉะนั้นในส่วนที่ททท.ดำเนินการ เราก็เห็นว่ามันเป็นโครงการที่ดำเนินไปทางเดียวกับของททท. เรามีแคมเปญที่จะรณรงค์เกี่ยวกับโฆษณาในประเทศก็เป็นเรื่องของไทยเท่ คนไทยเราเนี่ยสามารถเที่ยวประเทศไทยอย่างเท่และมีความหมาย และมีคุณค่าและสร้างประโยชน์สุขให้คนทั่วไปด้วย"

คุณจิตต์สิงห์ สมบุญ ศิลปิน และ Trend Setter ของประเทศไทย อดีต head designer ของ Greyhound กล่าวว่า "ตอนที่ผมยังไม่เคยมา ผมเห็นข่าวที่ช่างชุ่ยออกไป และเห็นคุณลิ้มยืนกับเครื่องบินและก็มีที่กว้าง ๆ คุณลิ้มก็มาสร้างเทรนด์แปลก ๆ อะไรให้กับประเทศอีกว่ะ โคตรแปลกเลย เครื่องบินลำใหญ่มาก เฮ้ย! น่าสนุกมาก ผมรู้สึกว่าการที่เป็นแบบนี้ มันอาจจะคล้าย ๆกับคำพูดเชยๆ ที่ว่าคิดนอกกรอบ อะไรที่มันพิเศษ ที่มันไม่เคยมีมาก่อน และก็มีคาแร็กเตอร์ของเมืองเราอยู่ และก็มันใช้วัตุดิบอะไรบางอย่างที่ทุกคนต่างคุ้นชิน ที่เราสัมผัสได้ง่าย ๆ คือมันไม่ได้ล้ำมากเกินไป ถึงแม้ผมจะบอกว่าความคิดนั้นดูล้ำนะครับ เพียงแต่ว่าเวลาหยิบแล้วเอามาปฏิบัติจริง มันสื่อสารกับคนได้ง่ายแล้วมันก็ยิ่งใหญ่พอที่จะ รู้สึกว่า นี่แหละเป็นที่นำเทรนด์แหล่งใหม่ของประเทศเรา สรุปแล้ว เทรนด์อาจจะไม่ใช่ สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิต แต่มันอยู่ในการใช้ชีวิต"

คุณพิเชษฐ กลั่นชื่น ศิลปินนักออกแบบท่าเต้นผลงานระดับโลก เจ้าของรางวัล John D.Rockefeller เปิดเผยว่า "ตอนที่คุณลิ้มให้ผมดูโมเดลช่างชุ่ย และอธิบายว่ามันมีอะไรบ้างอยู่ในช่างชุ่ย คุณลิ้มถามผมว่าคิดไง ผมบอกว่าคุณลิ้มครับ องค์ประกอบที่มันเกิดขึ้นทั้งหมด เกิดมารวมกันมันสร้างรูปแบบของสภาวะที่เราไม่สามารถสื่อสารได้ คือมันเป็นความดีและความอันตรายไปพร้อม ๆ กัน คือเราไม่สามารถที่จะสื่อสารสิ่งนั้นได้ แต่รู้สึกได้ว่าสิ่งนั้นมันคือความคุ้นชิน เรารู้สึกว่าเราเคยเห็นว่าเหล็กดัดแบบนี้ สังกะสีแบบนี้นะครับ แล้วก็องค์ประกอบที่อยู่ในในช่างชุ่ยทั้งหมด มันอยู่ในบ้านเรา มันอยู่ในบ้านของปู่ย่าตายายเรา แต่มันถูกจัดวางใหม่ มันมีความแปลกใหม่ มันพาสภาวะจิตของเราความรู้สึกของเราให้ตื่นตระหนก และหวาดกลัวแต่ในเวลาเดียวกัน เมื่อเรากลับไปแล้วเราเกิดสภาวะความอิ่มเอิบทางความคิดที่จะไปไล่เปลี่ยน หรือจะไปแชร์กับคนอื่นรอบตัว มันประหลาดมากเลยฉันไม่รู้จะอธิบายกับคนอื่นอย่างไร เขาไปเอาประตูหน้าต่างเอาของที่มันไม่ได้อยู่ด้วยกันมาอยู่ด้วยกันได้ และมันก็น่าสนใจ อธิบายให้แกฟังไม่ได้ ว่ามันอยู่ในอาร์ทฟอร์ ชุดไหน แกมาดูเองเถอะ" ความแปลกใหม่ที่ผมอยากจะสรุปในตอนสุดท้ายสำหรับช่างชุ่ย คือ มันพาขบวนการของความคิดและสมองและจิตวิญญาณของคุณ ไปสู่อีกมิติหนึ่งที่คุณไม่เคยเจอมาก่อนและนี่คือ หัวใจของงานศิลปะ ทำให้คุณตื่นจาก สิ่งที่คุณคุ้นชิน"

ช่างชุ่ย Creative Park เปิดให้เข้าชมทุกวัน ยกเว้นวันพุธ ตั้งแต่เวลา 11.00–23.00 น. เข้าชมฟรี! สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 081-817-2888 หรือ www.changchuibangkok.com | www.facebook.com/changchuibangkok

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ