บอร์ดกวช.รับทราบนายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้ง 9 กก.ผู้ทรงคุณวุฒิแทนชุดเดิมที่หมดวาระ เห็นชอบแต่งตั้งอนุกก.จัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี:ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ วิถีธรรม ปี 62

อังคาร ๑๑ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๓:๓๖
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ(กวช.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งที่4/2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเร็วๆนี้ว่า ที่ประชุมรับทราบเรื่องที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 201/2561 เรื่อง แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2561 มีจำนวนทั้งหมด 9 คน ได้แก่ 1.นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต 2.นางปัจฉิมาธนสันติ 3.นายปัญญา วิจินธนสาร 4.นายปรารพ เหล่าวานิช 5.นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล 6.พลอากาศเอก วีรวิท คงศักดิ์ 7.นายศิริศักดิ์ คชพัชรินทร์ 8.นางสาวสุทธาสินี วัชรบูล และ 9.นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติชุดเดิมครบวาระการดำรงตำแหน่ง

ทั้งนี้ การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิดังกล่าว เป็นการดำเนินการใช้อำนาจตามมาตรา 6 แห่งพ.ร.บ.วัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ.2553 กำหนดให้มีการตั้งคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ โดยมีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นรองประธานกรรมการ และมีกรรมการโดยตำแหน่ง 13 คน และผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความเชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมที่มาจากการแต่งตั้งของนายกรัฐมนตรี จำนวนไม่เกิน 9 คน เป็นกรรมการ โดยมีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละ 3 ปี

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า คณะกรรมการกวช.มีอำนาจหน้าที่ อาทิ เสนอแนะและให้ความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบายและแผนแม่บทวัฒนธรรมของชาติ เสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อจัดให้มีหรือแก้ไขกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับหรือมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมของชาติ วางแนวทางและประสานนโยบายและแผน เพื่อความร่วมมือและการปฏิบัติงานขององค์กรต่าง ๆ ในหน่วยงานของรัฐและเอกชนในเรื่องที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมของชาติและการรณรงค์วัฒนธรรมอันดีงามของชาติ เป็นต้น นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบเรื่องที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจัดทำคำของบประมาณการรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2562 ของกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการด้านวัฒนธรรม อาทิ โครงการบริหารสารสนเทศและคลังข้อมูลด้านวัฒนธรรม โครงการมหกรรมมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โครงการเผยแพร่ผลงานศิลปินแห่งชาติ เป็นต้น ซึ่งขณะนี้คำของบฯดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมบัญชีกลาง

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะอนุกรรมการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี:ส่งท้ายปีเก่าวิถีไทย ต้อนรับปีใหม่วิถีพุทธ วิถีธรรม พ.ศ.2562 เพื่อขับเคลื่อนการจัดกิจกรรมดังกล่าวที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2561 ถึง 15 มกราคม 2562 ซึ่งได้มีการเชิญประมุขสงฆ์ต่างประเทศ และรัฐมนตรีที่กำกับดูแลด้านศาสนา และวัฒนธรรมของต่างประเทศที่นับถือพระพุทธศาสนา เข้าร่วมกิจกรรม โดยมีที่ปรึกษาและอนุกรรมการประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานอนุกรรมการ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นรองประธานอนุกรรมการ คนที่ 1 และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานอนุกรรมการ คนที่ 2 ส่วนที่ปรึกษาและอนุกรรมการเป็นผู้แทนหน่วยงานต่างๆ อาทิ ผู้แทนมหาเถรสมาคม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ศูนย์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย สมาคมสภาองค์กรพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กรมการศาสนา ปลัดกรุงเทพมหานคร กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมมีมติให้เพิ่มอนุกรรมการ เช่น ผู้แทนกรมประชาสัมพันธ์ กระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น เพื่อให้การบูรณาการขับเคลื่อนกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการชุดนี้ มีอำนาจทำหน้าที่วางแผน กำหนดรูปแบบและแนวทางการดำเนินงานกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี และประสานงานกับส่วนราชการ หน่วยงานรัฐ หน่วยงานภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงวัด ศาสนสถาน สถานที่ท่องเที่ยว ภาคประชาชนในพื้นที่ เพื่อร่วมจัดกิจกรรมสวดมนต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชน เพื่อร่วมกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี รวมทั้งกำกับ ติดตาม ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงานสวดมนต์ข้ามปีต่อคณะกรรมการกวช.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ