ไทยอินเตอร์เนชั่นแนลสกูล ปลูกจิตสำนึกพระคุณครู จัดพิธีไหว้ครูประจำปี 2561

อังคาร ๑๑ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๔:๒๕
โรงเรียนไทยอินเตอร์เนชั่นแนลสกูล สร้างจิตสำนึกระลึกถึงพระคุณของครู จัดงานไหว้ครูประจำปีการศึกษา 2561 ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคาร พฤหัสจรัสแสง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม 2561

พิธีไหว้ครู เป็นกิจกรรมที่โรงเรียนไทยอินเตอร์เนชั่นแนลสกูล ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ถือเป็นพิธีกรรมที่แสดงความเคารพและระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์ ผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ให้ศิษย์ประสบความสำเร็จในการศึกษา สามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพ และ ดำเนินชีวิต สร้างความสำเร็จ ให้กับตนเอง ครอบครัว และประเทศชาติ และยังแสดงออกซึ่งความรัก ความเมตตา และความผูกพันของครูที่มีต่อศิษย์ สะท้อนถึงสังคมวัฒนธรรมไทยที่มีจารีตแบบแผนอันงดงาม

วัตถุประสงค์ของการจัดพิธีไหว้ครู นอกจากการที่ให้นักเรียนได้รำลึกถึงความสำคัญของครูผู้ให้การอบรมสั่งสอนแล้ว ยังเป็นการให้นักเรียนได้แสดงความเคารพและบูชาครูผู้มีพระคุณทุกท่าน และ เพื่อให้นักเรียนได้มีความมุ่งมั่นตั้งใจศึกษาเล่าเรียนตลอดปีการศึกษาอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมในวันไหว้ครู โรงเรียนได้กำหนดให้นักเรียนทุกคนร่วมกันประดิษฐ์พานดอกไม้ไหว้ครู เพื่อให้เด็กได้เห็นถึงความสำคัญ ตลอดจนได้แสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ รู้จักเรียนรู้ และฝึกฝนสมาธิ โดยใช้ดอกไม้ที่ใช้สำหรับพิธีไหว้ครูในอดีต ได้แก่ หญ้าแพรก ข้าวตอก ดอกมะเขือ และดอกเข็ม ซึ่งแต่ละชนิดมีความหมายเกี่ยวข้องกับพิธีไหว้ครู อาทิ หญ้าแพรก หมายถึงความอดทนเข้มแข็ง แม้ว่าจะโดนเหยียบย่ำ หากได้รับความชุ่มชื้นก็ยังคงเจริญงอกงามต่อไปได้ ข้าวตอก เกิดจากข้าวเปลือกที่คั่วด้วยไฟอ่อนๆ ให้ร้อนเสมอกันจนเนื้อข้างในขยายดันเปลือกให้แยกออกจากกัน เป็นสัญลักษณ์ของความมีระเบียบวินัย ผู้ที่สามารถปฏิบัติได้ตามกฎระเบียบ จึงเหมือนข้าวตอกสีขาวที่ถูกคั่วออกจากข้าวเปลือก ดอกมะเขือ ซึ่งมีสีขาวสะอาดและดอกจะโน้มคว่ำลงพื้นดิน แสดงถึงความอ่อนน้อมถ่อมตน มีจิตใจที่สะอาดบริสุทธิ์ ดอกเข็ม หมายถึงการมีปัญญาเฉียบแหลม ซึ่งครูต้องจัดการเรียนการสอนเพื่อปลูกฝังความคิด ให้นักเรียนเป็นคนเฉลียวฉลาด รู้จักวิเคราะห์ สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ให้ลุล่วงไปได้

ทั้งนี้การจัดพิธีไหว้ครูนั้น โรงเรียนไทยอินเตอร์เนชั่นแนลสกูล กำหนดให้ตรงกับวันพฤหัสบดี เพราะ โดยทั่วไป พิธีไหว้ครู จะจัดขึ้นในวันพฤหัสบดี เพราะมีความเชื่อว่าพระพฤหัส เป็นเทพที่ส่งเสริมให้วิทยาการ และ ความเฉลียวฉลาด ซึ่งเป็นคุณสมบัติของผู้เป็นครู จึงถือเอาวันพฤหัสบดีเป็นวันประกอบพิธีไหว้ครู เพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นประจำทุกปี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน