ทีเส็บเดินหน้าผลักดันมาตรฐานสถานที่จัดงาน ยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์อาเซียนสู่ระดับสากล

พฤหัส ๑๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๖:๐๓
สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือทีเส็บ ผลักดันสถานที่จัดงานแสดงสินค้าเข้าสู่มาตรฐานอาเซียน ชูบทบาทไทยผู้นำการพัฒนามาตรฐานไมซ์ในภูมิภาค มุ่งหวังสร้างมาตรฐานเป็นระดับเดียวกัน แข่งขันได้ในตลาดโลก

ก่อนหน้านี้ในปี 2559 อาเซียนเห็นชอบให้มาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของไทยเป็นมาตรฐานอาเซียนและประเทศสมาชิกได้เริ่มดำเนินการไปแล้วในส่วนมาตรฐานห้องประชุมในโรงแรมและรีสอร์ท โดยมีการผ่านเกณฑ์มาตรฐานแล้วประกอบด้วย บรูไน 3 แห่ง / กัมพูชา 5 แห่ง / อินโดนีเซีย 5 แห่ง / ลาว 5 แห่ง / มาเลเซีย 5 แห่ง / เมียนมาร์ 5 แห่ง / ฟิลิปปินส์ 5 แห่ง / สิงคโปร์ 4 แห่ง / เวียดนาม 5 แห่ง และประเทศไทย 13 แห่ง

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ ทีเส็บ เปิดเผยว่า ในปีนี้ประเทศไทยโดยทีเส็บยังคงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ในเวทีอาเซียนต่อไป โดยเตรียมเสนอแนวทางจัดทำมาตรฐานประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้า ภายในกรอบมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของอาเซียน หรือ ASEAN MICE Venue Standards - AMVS ในที่ประชุมอาเซียน ระหว่างวันที่ 13 - 15 กันยายน 2561 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

"สาระสำคัญในการประชุมครั้งนี้ จะเป็นการหารือร่างมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของอาเซียน ที่จะก้าวเข้าไปสู่มาตรฐานประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้า โดยทีเส็บมีความมุ่งหวังที่จะให้คณะทำงานเห็นด้วยกับร่างมาตรฐานดังกล่าวเพื่อพัฒนาไปสู่มาตรฐานของอาเซียนต่อไป ซึ่งจะทำให้ทั้งไทยและอาเซียนแข่งขันได้ดีขึ้นในตลาดไมซ์ของโลก" อาเซียนได้รับมาตรฐานดังกล่าวเป็นมาตรฐานอาเซียน และมอบหมายให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพคณะทำงาน (ร่าง) มาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของอาเซียน (ASEAN MICE Venue Standards) ร่วมกับอีก 9 ประเทศสมาชิก ภายใต้คณะทำงานหลักของอาเซียนมีชื่อว่า ASEAN Tourist Professional Monitoring Committee (ATPMC)

ตามแผนยุทธศาสตร์ฯ ได้กำหนดให้อาเซียนเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ มีความเป็นเอกลักษณ์ ให้ประสบการณ์อันหลากหลาย และมีความยั่งยืน โดยมีประเด็นสำคัญที่กล่าวถึงนักเดินทางกลุ่มไมซ์ไว้ว่าเป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายสูงกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป จึงเป็นกลุ่มที่สามารถสนับสนุนการเติบโตทางด้านการท่องเที่ยว รวมถึงอุตสาหกรรมไมซ์ และช่วยสร้างรายได้เข้าประเทศอย่างมีนัยยะสำคัญ

ประเทศไทยเป็นผู้ริเริ่มการจัดทำมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ขึ้นเป็นประเทศแรกในอาเซียน และได้นำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมการท่องเที่ยวอาเซียนเมื่อปี พ.ศ. 2557 ต่อมาในปี พ.ศ. 2559 ที่ประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการท่องเที่ยวอาเซียนเห็นชอบให้มาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ที่มาจากมาตรฐานของไทย (Thailand MICE Venue Standards – TMVS) ถูกบรรจุไว้ในแผนยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวอาเซียน พ.ศ. 2559-2568 (ASEAN Tourism Strategic Plan 2016-2025)นอกเหนือจากมาตรฐานสถานที่ประชุม และสถานที่จัดแสดงสินค้าแล้ว ในอนาคตก็จะร่วมกันจัดทำมาตรฐานสถานที่จัดกิจกรรมพิเศษต่อไป ให้แล้วเสร็จภายในปี 2568

สำหรับประเทศไทย ทีเส็บมีแนวทางจัดอบรมเกณฑ์มาตรฐานฯ ให้แก่ผู้ประกอบการทั่วประเทศ และมีสถาบันรับรองมาตรฐานไอเอสโอคอยให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดเพื่อให้ผู้ประกอบการเกิดความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น โดยปี 2561 นี้ ตั้งเป้าว่าจะมีสถานประกอบการไมซ์ไทยผ่านการรับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานอาเซียนเพิ่มขึ้นอีกจำนวน 20 แห่ง

มร.เฟอร์รี่ คาโยโน่ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ กล่าวว่าการส่งเสริมมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ไทยสู่ระดับสากลถือว่าเป็นปฏิบัติการเชิงรุกของทีเส็บ และเพื่อจะให้ได้การรับรองมาตรฐานสถานที่จัดงานไมซ์ของอาเซียน ทางศูนย์ฯ ได้มีการปรับปรุงพื้นที่ทั้งในส่วนที่เป็นห้องสวดมนต์และห้องน้ำ ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับผู้อาวุโสและคนพิการ รวมถึงการจัดฝึกอบรมการบริหารจัดการของเสียต่างๆ ด้วยมาตรฐานเหล่านี้ทำให้ผู้วางแผนจัดการประชุมและผู้รับจัดงานเกิดความเชื่อมั่นในการเลือกกรุงเทพเป็นจุดหมายปลายทาง

ในปีนี้บางกอกคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ถือเป็นปีที่ประสบความสำเร็จที่สุดตั้งแต่เริ่มเปิดดำเนินการในปีพ.ศ.2550 ด้วยตัวเลขการเติบโตสองหลัก ได้รับโอกาสเป็นสถานที่จัดงานของสมาคมหลักๆ และการจัดประชุมขององค์กรธุรกิจต่างๆ

ด้านนายสิทธิรัตน์ ห่อทองคำ ผู้จัดการโรงแรมเชอราตัน หัวหิน รีสอร์ท แอนด์ สปา กล่าวว่า ทางโรงแรมฯมีความมุ่งมั่นในการดำเนินงานและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับการจัดงานไมซ์ไทยที่หัวหินให้แข็งแกร่ง ให้ได้ศักยภาพสูงสุด โดยร่วมกันกับศูนย์บริการข้อมูลไมซ์ และความช่วยเหลือจาก ทีเส็บ ให้มีความสะดวก รวดเร็วสร้างความประทับใจแก่นักเดินทางกลุ่มไมซ์จากทั่วเอเซีย หรือแม้แต่ทั่วโลก และสามารถแข่งขันในระดับสากลได้อย่างเต็มภาคภูมิ

นางสาวธมลวรรณ ฉลองรัฐกิจ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด โรงแรมดวงจิตต์รีสอร์ทแอนด์สปา หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า หลังจากได้รับการรับรองมาตรฐาน AVMS ทำให้ลูกค้ามีความมั่นใจมากขึ้น และได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าเอเชียเพิ่มขึ้นประมาณ 19% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วไม่ว่าจะเป็นตลาดสิงคโปร์, มาเลเซีย จีน, เวียดนามและไทย ด้วยศักยภาพของสถานที่จัดประชุมและความพร้อมของบุคลากรในการจัดงาน ทำให้ทางโรงแรมฯ สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้เป็นอย่างดี และจะรักษามาตรฐานนี้ไว้ตลอดไป

ในปัจจุบันประเทศไทยมีสถานที่จัดงานที่ได้รับมาตรฐานสถานที่จัดงานอาเซียน หรือ ASEAN MICE Venue Standards - AMVS เป็นอันดับ 1 ของ ASEAN โดยมีจำนวน 13 แห่งทั่วประเทศ มีรายชื่อผู้ประกอบการดังนี้

- กลุ่มผู้ประกอบการในกรุงเทพและปริมณฑล ได้แก่ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค / โรงแรมชาเทรียม ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพ / โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพ / โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ / โรงแรมเดอะ สุโกศล / โรงแรมรามาการ์เด้นส์ / โรงแรมอโนมาแกรนด์ กรุงเทพ / โรงแรมอมารี ดอนเมือง แอร์พอร์ต กรุงเทพ / โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ กรุงเทพฯ สีลม

- กลุ่มผู้ประกอบการในภาคตะวันออก ได้แก่ โรงแรมพูลแมน พัทยา จี

- กลุ่มผู้ประกอบการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเตล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์

- กลุ่มผู้ประกอบการในภาคใต้ ได้แก่ โรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท แอนด์ สปา ภูเก็ต

- กลุ่มผู้ประกอบการในภาคตะวันตก ได้แก่ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ