วธ.เข้มข้าราชการใหม่มีคุณธรรม-อุดมการณ์ทำงานเพื่อบ้านเมือง

พฤหัส ๑๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๐๙:๒๑
นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรม "หลักสูตรการเป็นข้าราชการที่ดี" รุ่นที่ 5 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 และบรรยายพิเศษ เรื่อง "การพัฒนาคุณธรรมและแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ" โดยมีดร.กล้า สมตระกูล ประธานคณะทำงานติดตามและเร่งรัดขับเคลื่อนการดำเนินงานชุมชนคุณธรรมฯ ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ ทั้งนี้ มีข้าราชการบรรจุใหม่เข้ารับการฝึกอบรมในครั้งนี้ จำนวน 87 คน ณ ศูนย์พัฒนาบุคลากรทางการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจกรรมเยาวชน "ผิน แจ่มวิชาสอน" เขตบางแค กรุงเทพฯ

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ข้าราชการใหม่ต้องมีอุดมการณ์ในการทำงานเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ทำงานเพื่อบ้านเมือง มีความรู้ความสามารถรอบด้าน ก้าวทันเทคโนโลยี รู้จักการทำงานบูรณาการแบบประชารัฐสอดรับกับนโยบายรัฐบาล กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เช่น นโยบายการนำทุนทางศิลปวัฒนธรรมที่มีศักยภาพใน 5F เผยแพร่ระดับนานาชาติ ดังนี้ Food (อาหาร) Film (ภาพยนตร์และวีดิทัศน์) Fashion (การออกแบบและแฟชั่น) Fighting (มวยไทย)และ Festival (เทศกาลประเพณี) และการขับเคลื่อนสังคมคุณธรรมตามแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2559-2564)

"ขอยกตัวอย่างพีระมิดขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรม ด้านแรกนั้นใช้พลัง บวร บ้าน วัด โรงเรียน ในการขับเคลื่อน ด้านที่สองชุมชนมีการน้อมนำหลักธรรมทางศาสนาไปประพฤติปฏิบัติ น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และดำรงชีวิตตามวิถีวัฒนธรรม เกิดเป็นด้านที่สามชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ประเทศชาติมีความมั่นคง การขับเคลื่อนชุมชนคุณธรรมจะทำให้เกิดมนุษย์ที่สมบูรณ์มีความพร้อมทั้งกาย ใจ สติปัญญา เรียนรู้ได้ตลอดชีวิต มีทักษะในศตวรรษที่ 21 บนฐานของการเรียนรู้คุณค่าความเป็นไทย มีคุณธรรม จริยธรรม วินัย ความรับผิดชอบและมีสุขภาวะที่ดี" ปลัด วธ. กล่าว

ทั้งนี้ การอบรมดังกล่าวเป็นไปตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. ๒๕๕๑ กำหนดให้ผู้ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งในระหว่างที่ยังทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการ ให้ทดลองปฏิบัติหน้าที่ราชการและให้ได้รับการพัฒนาเพื่อให้ได้รู้ระเบียบแบบแผนของทางราชการ การปลูกฝังอุดมการณ์ของการเป็นข้าราชการที่ดี การพัฒนาศักยภาพของคนรุ่นใหม่ การให้บริการประชาชน การทำงานเป็นทีมเพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพและเสริมสร้างแรงจูงใจมีขวัญกำลังใจในการปฏิบัติราชการเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อภารกิจของหน่วยงาน โดยมีระยะเวลาดำเนินโครงการรวม 10 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-16 กันยายน 2561

สำหรับหลักสูตรการอบรม แบ่งเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 ภาคทฤษฎี ณ ศูนย์พัฒนาบุคลากรทางการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจกรรมเยาวชน"ผิน แจ่มวิชาสอน"พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร และสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ส่วนที่ 2 แบ่งกลุ่มลงพื้นที่ชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงใน 10 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี ฉะเชิงเทรา ราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม และจังหวัดชลบุรี ส่วนที่ 3 ศึกษาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวทางพระราชดำริ ณ ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติสองสลึง จังหวัดระยอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4