กรมประมง จัดกิจกรรมจิตอาสา #ประมงไทยร่วมใจเก็บขยะทะเลเย็บอวนประมงที่ไม่ใช้แล้วเป็นถุงเก็บขยะทะเล

พฤหัส ๑๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๑:๑๓
กรมประมง จัดกิจกรรม "เย็บอวนประมงที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อเป็นถุงใส่ขยะในทะเลสำหรับเรือประมง" ตั้งเป้าอย่างน้อย 1,000 ถุง ส่งมอบให้กับเรือประมง และภาคีเครือข่าย 13 องค์กร โดยมีจิตอาสาเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 150 คน

จากปัญหา "ขยะทะเล" ที่เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม และสัตว์น้ำ ดังเห็นได้จากข่าวการตายของสัตว์ทะเลที่กลืนกินถุงพลาสติกบ้าง หลอดน้ำบ้าง ฯลฯ เพราะเข้าใจว่าเป็นอาหาร ซึ่งนับวันยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ขยะพลาสติก ที่มีน้ำหนักเบา ย่อยสลายได้ยาก ซึ่งจากผลการวิจัยพบว่าร้อยละ 80 ของขยะพลาสติกในทะเล เกิดขึ้นจากกิจกรรมบนฝั่ง ดังนั้น การแก้ปัญหาขยะทะเล จึงต้องเริ่มต้นจากมนุษย์ที่ต้องช่วยกันลดปริมาณการเกิดขยะทะเล

นางอุมาพร พิมลบุตร รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กรมประมง ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคประชาสังคม ชาวประมง ผู้ประกอบการธุรกิจประมง สถาบันการศึกษา จัดทำ "โครงการกำจัดขยะทะเล" ขึ้น เพื่อแก้ปัญหาปริมาณขยะทะเลที่มีอย่างมหาศาลอย่างเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่การรณรงค์ไม่สร้างขยะทะเลเพิ่มขึ้น และการเก็บขยะในทะเลขึ้นมาบนฝั่ง โดยทุกภาคส่วนได้มีการดำเนินการกิจกรรมต่างๆ มากมาย

สำหรับกิจกรรม "เย็บอวนประมงที่ไม่ใช้แล้ว เพื่อเป็นถุงใส่ขยะในทะเลสำหรับเรือประมง" ที่จัดขึ้นในวันนี้ ต่อยอดมาจากการที่มีชาวประมงบางกลุ่มได้ใช้อวนประมงที่ไม่ใช้แล้วเก็บขยะในทะเลขึ้นมาบนฝั่ง เพื่อที่จะให้มีการกำจัดได้อย่างถูกวิธี ซึ่งต้องขอแสดงความชื่นชมในความคิดริเริ่มดังกล่าว โดยอวนที่นำมาเย็บในวันนี้ ได้มาจากอวนประมงที่ไม่ใช้แล้ว และเรานำมาดัดแปลงเย็บให้มีลักษณะเป็นถุง เพื่อที่จะให้ชาวประมงนำไปใส่ขยะที่เก็บได้จากท้องทะเล หรือที่ติดมาจากเครื่องมือในการทำประมง ซึ่งกรมประมง เชื่อมั่นว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องชาวประมงได้มากขึ้น ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะเย็บถุงขยะจากอวนประมง ให้ได้อย่างน้อย 1,000 ถุง และนำไปส่งต่อให้กับเรือประมงที่เข้าร่วมโครงการกว่า 1,000 ลำ ซึ่งคาดว่าในแต่ละวันจะสามารถกำจัดขยะทะเลได้จำนวนมาก นอกจากนี้ กรมประมงจะได้ประสานงานกับภาคเอกชนในการที่จะนำขยะเหล่านี้ ไปแปรสภาพนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไปได้

กรมประมง เชื่อมั่นว่าจากความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ของทุกภาคส่วนในการที่ช่วยการกำจัดขยะให้หมดไปจากทะเล ในวันข้างหน้าท้องทะเลของเราจะกลับมาสมบูรณ์ดังเดิม....รองอธิบดีกรมประมง กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๘ PRM พบนักวิเคราะห์ อัพเดทแผนธุรกิจปี 67
๑๔:๕๙ ชาบูตง จับมือ ทไวนิงส์ ชวนรังสรรเมนูสุดว้าว ยกระดับความพรีเมียมของราเมน เลมอน แบล็กที ชิโอะ ทงคตสึ สูตรพิเศษที่ชาบูตง ราเมน
๐๒ เม.ย. S-Pure เปิดตัวไส้กรอกเยอรมันสไตล์โฮมเมด S-Pure Prime สร้างโมเมนต์ ที่สุดความอร่อย ชูแบรนด์แรก Clean Label ผลิตจากเนื้อหมูเอสเพียว 100%
๑๓:๒๐ สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567
๑๓:๑๘ DDD เปิดแผนธุรกิจปี 67 รุกผลิตภัณฑ์ใหม่-กลุ่มไลฟ์สไตล์ ปั้นผลประกอบการโตแกร่งต่อเนื่อง
๑๓:๑๗ โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.09 บาท พร้อมเปิดแผนธุรกิจ ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 20-30% ในปี
๑๓:๔๔ ปวดหลัง ร้าวลงขา ชา อ่อนแรง?. ระวัง หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
๑๒:๑๗ เนรมิตบทเพลงหัวใจ พร้อมสัมผัสประสบการณ์ความรักท่ามความโรแมนติกสุดคลาสสิค กับแพ็คเกจ Symphony of Hearts ณ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ
๑๒:๒๗ เซ็นทรัล รีเทล X มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ร่วมส่งต่อโอกาสและชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจ ผ่านแคมเปญ Hi! ใจ
๑๒:๓๗ ถิรไทย ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 พร้อมจ่ายปันผล 0.21 บาทต่อหุ้น