กระเทียมแม่ฮ่องสอนล้นตลาด สหกรณ์การเกษตรเมืองปายเร่งระบายผลผลิตผ่านเครือข่ายสหกรณ์ภาคใต้

พฤหัส ๑๓ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๑:๒๗
เกษตรกรจังหวัดแม่ฮ่องสอนเดือดร้อนหนัก กระเทียมราคาตก เหตุมีการปลูกมากเกินไปจะผลผลิตล้นในพื้นที่และ มีกระเทียมจากจีนเข้ามาตีตลาดเพื่อราคาถูกกว่า สหกรณ์การเกษตรเมืองปาย จำกัด เร่งรวบรวมผลผลิตจากสมาชิกส่งขายในงานมหกรรมสินค้าสหกรณ์ภาคใต้ พร้อมหาช่องทางตลาดระบายผลผลิตเพิ่มเติม หวังบรรเทาปัญหาให้เกษตรกร

นายสมร นิวาส สหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า สำนักงานสหกรณ์จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ดำเนินโครงการเชื่อมโยงการผลิตและการตลาดกระเทียมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อสนับสนุนสหกรณ์รวบรวมผลผลิตจากสมาชิกและระบายกระเทียมออกสู่ตลาดนอกพื้นที่ โดยสหกรณ์การเกษตรเมืองปาย จำกัด ดำเนินการรวบรวมผลผลิตกระเทียมจากสมาชิกทั้งหมดประมาณ 70 ตัน และมีแผนที่จะนำผลผลิตกระเทียมส่งไปจำหน่ายในงานมหกรรมสินค้าสหกรณ์ภาคใต้ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระหว่างวันที่ 13-17 กันยายน นี้ เพื่อจะเร่งระบายกระเทียมของสหกรณ์ออกสู่ตลาดในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศโดยเร่งด่วน ซึ่งคาดหวังว่าการนำกระเทียมไปขายในงานมหกรรมครั้งนี้ จะช่วยระบายผลผลิตกระเทียมคัดคุณภาพดีส่งตรงถึงผู้บริโภค และส่งให้กลุ่มแปรรูปต่าง ๆ เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการกระจายสินค้าและบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ผู้ปลูกกระเทียม

ส่วนสถานการณ์ราคากระเทียมในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนขณะนี้อยู่ในภาวะประสบปัญหาราคาตกต่ำ เนื่องจาก ในปีนี้เกษตรกรในจังหวัดแม่ฮ่องสอนปลูกระเทียมเป็นจำนวนมาก เพราะปีที่ผ่านมากระเทียมราคาดี ซึ่งปีที่ผ่านมาผลผลิตกระเทียมในพื้นที่มีประมาณ 50,000 ตัน แต่ปีนี้ผลผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 70,000 ตัน ขณะที่ในส่วนของสหกรณ์การเกษตรเมืองปาย จำกัด รวบรวมกระทียมจากสมาชิกได้ 70 ตัน และสหกรณ์อื่นๆ รวบรวมอีก 200 ตัน ซึ่งทางสหกรณ์พยายามหามาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในหลายๆ ด้าน เพื่อหาช่องทางตลาดในการรองรับผลผลิตให้แก่เกษตรกร ซึ่งกระเทียมแม่ฮ่องสอนมีจุดเด่นในเรื่องรสชาติกลิ่นหอมฉุนแบบเข้มข้น

นอกจากนี้ เกษตรกรยังได้รับผลกระทบจากระเทียมจีนที่เข้ามาตีตลาดและขายราคาถูกกว่ากระเทียมของไทยเกษตรกรมีต้นทุนสูงจึงไม่สามารถแข่งราคาได้ ส่วนหนึ่งต้องนำไปทำกระเทียมแกะกลีบส่งขายโรงงานผลผลิตน้ำพริก ขณะเดียวกัน สหกรณ์ต้องไปขอกู้เงินจากธกส.มารวบรวมผลผลิตจากสมาชิก ดังนั้น ทางไหนที่สามารถเร่งระบายผลผลิตออกสู่ตลาดได้ก็ต้องเร่งดำเนินการ อย่างน้อยช่วยให้ลูกค้าได้รู้จักระเทียมของแม่ฮ่องสอนด้วย แต่สิ่งที่กังวลตอนนี้คือสหกรณ์ไปกู้เงินจาก ธกส.มาทำการรวบรวมผลผลิตกระเทียมจากสมาชิก ถ้าไม่สามารถระบายกระเทียมออกสู่ตลาดได้หมดก็จะส่งผลให้สหกรณ์ส่งเงินชำระหนี้หนี้คืนให้กับ ธกส.ไม่ทันตามกำหนด

สำหรับราคากระเทียมมัดจุก ขายปลีกราคากิโลกรัมละ 55 บาท ขายส่งราคากิโลกรัมละ 49 บาท กระเทียมแกะกลีบราคากิโลกรัมละ 85 บาท ขายส่งราคากิโลกรัมละ 79 บาท และกระเทียมเบอร์1 ขายส่งราคากิโลกรัมละ 69 บาท ขายปลีกราคากิโลกรัมละ 75 บาท เบอร์2 ขายส่งราคากิโลกรัมละ 59 บาท ขายปลีกราคากิโลกรัมละ 65 บาท เบอร์ 3 ขายส่งราคากิโลกรัมละ 49 บาท ขายปลีกราคากิโลกรัมละ 55 บาท รวมทั้งมีการตกแต่งทำเป็นกระเทียมกระเช้ากิโลกรัมละ 85 บาท นอกจากนี้ยังมีการแปรรูปทำกระเทียมดองอีกด้วย ส่วนช่องทางตลาดอื่นๆ คงต้องประสานให้สหกรณ์แต่ละจังหวัดช่วยกันระบายกระเทียมแม่ฮ่องสอนออกสู่ตลาดในพื้นที่ เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกร ซึ่งในปีนี้ราคาไม่ดีผลผลิตไม่ดี สหกรณ์ต้องมีการวางแผนแนะนำสมาชิกว่าจะตัดสินใจปลูกระเทียมต่อหรือไม่ หรืออาจจะมีการแนะนำให้เกษตรกรปลูกกระเทียมจีเอพีให้มีคุณภาพขึ้น เพื่อให้เป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้นในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest