กระทรวงวัฒนธรรมจับมือสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ เปิดโครงการ “หรีดหนังสือ” ทางเลือกใหม่ส่งความอาลัย ให้ปัญญา จุดกระแส ๒ สร้าง ๑ ลด สร้างกุศล สร้างปัญญา ลดปริมาณขยะ

ศุกร์ ๑๔ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๐:๐๔
เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในการแถลงข่าวเปิด "โครงการหรีดหนังสือ หรีดอาลัย...ให้ปัญญา" ซึ่งริเริ่มโดย สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับสังคมไทย

จากข้อมูลของ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ที่ได้ทำการศึกษาและเก็บข้อมูลเรื่องพวงหรีดที่เป็นสัญญลักษณ์ในการส่งความอาลัยและความเคารพไปยังผู้วายชนม์และครอบครัว ซึ่งถือเป็นธรรมเนียมนิยม ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีหรีดทางเลือกประเภทต่าง ๆ เช่น พวงหรีดต้นไม้ พวงหรีดผ้าห่ม หรีดพัดลม หรีดจักรยาน เป็นต้น แต่พวงหรีดดอกไม้ก็ยังได้รับความนิยมเป็นอันดับแรกมาโดยตลอด ในขณะเดียวกันก็สร้างปริมาณขยะเป็นจำนวนมหาศาลให้ต้องจัดการ ซึ่งมีทั้งขยะที่ย่อยสลายตามธรรมชาติ เช่นดอกไม้สด และขยะที่ย่อยสลายยาก เช่น พลาสติก โฟม เป็นต้น

ดังนั้น กระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย จึงเห็นว่าการพัฒนาพวงหรีดหนังสือให้เป็นที่นิยมเป็นไปได้ ซึ่งเกิดจากการวิเคราะห์ทบทวนปัจจัยที่เกี่ยวข้องของพวงหรีดทางเลือกที่เคยทำกันมาอย่างจริงจัง และใช้ความคิดสร้างสรรค์ตอบโจทย์ให้ตรงเป้ามาขึ้น หากทำได้สำเร็จก็จะเป็นผลดีทั้งกับวงการหนังสือ ช่วยลดภาระในการจัดการขยะให้กับวัด และที่สำคัญคือเป็นผลดีต่อการสร้างค่านิยมใหม่ในประเพณีวัฒนธรรม งานศพที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นปัญหาระดับโลก และเชื่อมโยงไปถึงเรื่องการสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้

โดย นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ได้กล่าวในงานแถลงข่าวว่า "โครงการหรีดหนังสือ หรีดอาลัย...ให้ปัญญา เกิดขึ้นจากการตระหนักในปัญหาสิ่งแวดล้อม จากขยะดอกไม้สดของพวงหรีดในงานศพซึ่งมีเป็นจำนวนมากในแต่ละปี โครงการหรีดหนังสือ จึงเป็นการพลิกวิกฤติของปัญหาสิ่งแวดล้อมมาเป็นโอกาสในการสนับสนุนการอ่านให้แก่ประชาชน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทางปัญญาต่อไปในระยะยาว ซึ่งปัจจุบันจะพบว่ามีการรณรงค์ให้ใช้พวงหรีดทางเลือกมากขึ้น"

"ดังนั้นการพัฒนาต้นแบบ "หรีดหนังสือ" เพื่อต่อยอดการใช้หนังสืออย่างสร้างสรรค์ ซึ่งจะเป็นผลดีกับวงการหนังสือ ก่อให้เกิดการรักการอ่าน แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง และเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเป็นการสร้างค่านิยมในประเพณีงานศพ โดยสามารถเชื่องโยงการสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ เพื่อมุ่งสู่ประเทศไทย ๔.๐ ในที่สุด"

นอกจากนี้ในงานยังได้จัดการเสวนาพิเศษ "หรีดหนังสือ ให้ปัญญา ทางเลือกใหม่ส่งความอาลัย" โดยได้รับเกียรติจาก พระราชญาณกวี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก ศาสตราจารย์ กิตติคุณ ดร.ธงชัย พรรณสวัสดิ์ ประธานกรรมการมูลนิธิสถาบันการเดินและการจักรยานไทย นายจรัญ มาลัยกุล หัวหน้าโครงการอ่านสร้างชาติ มูลนิธิกระจกเงา และนางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ร่วมกันพูดคุย โดยนำเสนอประเด็น "หรีดหนังสือ ๒ สร้าง ๑ ลด สร้างกุศล สร้างปัญญา ลดปริมาณขยะ"

จากการเปิดเผยของ นางสุชาดา สหัสกุล นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ว่า "สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ ออกแบบพวงหรีดหนังสือที่รูปลักษณ์หลากหลาย สวยงาม และก่อให้เกิดขยะน้อยที่สุด โดยเชิญชวน สำนักพิมพ์ และร้านดอกไม้ ให้นำรูปแบบหรีดนี้ไปใช้หรือดัดแปลง โดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ใดๆ เพื่อเป็นโครงการนำร่องและเป็นทางเลือกใหม่ในการส่งความอาลัยให้กับผู้วายชนม์ พร้อมกันนั้นเรายังคำนึงถึงกระบวนการนำส่งหนังสือไปยังองค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่จะส่งมอบหนังสือให้กับพื้นที่ขาดแคลนเป็นลำดับแรกนั่นเอง ซึ่งเราก็ได้ภาคีเครือข่ายไม่ว่าจะเป็น ทีเค ปาร์ค มูลนิธิกระจกเงา และหน่วยงานกว่า ๒๐๐ แห่ง ที่จะดำเนินการนำหนังสือจากโครงการ ไปให้บริการกับนักอ่านในพื้นที่ขาดแคลนต่อไป"

ผู้สนใจโครงการ หรีดหนังสือ หรีดอาลัย ให้ปัญญา หรือสั่งซื้อหรีดหนังสือ หาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook fanpage: พวงหรีดหนังสือ (@BookWreath) ซึ่งจะมีรายละเอียดต่างๆ รวมทั้งรายชื่อสำนักพิมพ์และร้านดอกไม้ที่เข้าร่วมโครงการ และรายชื่อหน่วยงานเครือข่ายที่รับบริจาคหนังสือ หรือติดต่อ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ ๐๒ ๙๕๔ ๙๕๖๐

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4