เปิดภาพ 'โคเลิร์นนิ่งสเปซ’ ในรั้ว ธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต) แหล่งเรียนรู้สำหรับนักศึกษายุค 4.0 ยกระดับการเรียนการสอน ให้ล้ำหน้ากว่านั่งเลคเชอร์

จันทร์ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๑:๑๖
"โคเวิร์คกิ้งสเปซ" (Co-working Space) หรือพื้นที่เปิดกว้างสำหรับทุกการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการยกแล็ปท็อปมานั่งพิมพ์งานคนเดียวหรือจะมาเป็นกลุ่มนั่งประชุม รวมหัวคุยงาน ก็เป็นไปตามความสะดวกและรูปแบบงานที่แตกต่างกันไป แม้ในช่วงนึงโคเวิร์คกิ้งสเปซจะเป็นพื้นที่สำหรับเหล่าฟรีแลนซ์ทั้งหลาย แต่ด้วยความยืดหยุ่นในพื้นที่ ที่ช่วยลดความเครียดและสร้างความสบายในการทำงาน ปัจจุบันโคเวิร์คกิ้งสเปซจึงเริ่มขยายขอบเขตการให้บริการไปถึงเหล่าพนักงานประจำ หลายบริษัท อาทิ

กูเกิล (Google) ไลน์ (Line) และดีแทค (DTAC) จึงเริ่มหันมาสร้างพื้นที่โคเวิร์คกิ้งสเปซในบริษัทของตนเอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการทำงาน

และหากเราอยู่ในยุคที่การทำงานไม่จำกัดแค่ในออฟฟิศอีกต่อไป แล้วทำไมการเรียนของนักศึกษาจะยังคงต้องถูกล้อมกรอบด้วยห้องเรียน มาพบกับพื้นที่ "โคเลิร์นนิ่งสเปซ"(Co-learning Space) ในรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ที่พร้อมเปิดพื้นที่ให้เหล่าลูกแม่โดมได้ใช้เพื่อยกระดับการเรียนรู้ในยุค 4.0

- ศูนย์การเรียนรู้กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์

บนชั้น 2 ของศูนย์การเรียนรู้กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์หรือศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองแห่ง มธ. ประกอบไปด้วยมุมที่ใช้ในการนั่งทำงานและประชุมกลุ่มแบบหลากหลายสไตล์ ทั้งแบบนั่งโต๊ะทำงานเหมาะกับการยกแล็ปท็อปมานั่งพิมพ์งานหรือจะเป็นโซฟาที่สามารถนั่งทำงานได้อย่างสะดวกสบาย นอกจากนี้ยังมีห้องประชุมกลุ่มย่อย ที่จุสมาชิกได้ราว 4 – 10 คน เหมาะสำหรับการทำรายงานแบบไม่ต้องส่งเสียงรบกวนใคร

- หอสมุดป๋วย อึ๊งภากรณ์

ใครว่าห้องสมุดจะต้องนั่งเงียบอ่านหนังสือเท่านั้น เพราะที่ชั้น 1 หอสมุดป๋วย อึ๊งภากรณ์ นั้นเปิดพื้นที่ให้สามารถนั่งทำงานได้อย่างอิสระกว่า 100 ที่นั่ง รวมทั้งมีห้องประชุมขนาดใหญ่ที่สามารถประชุมกลุ่ม 12 คน ได้อย่างสบาย ๆ

- ธรรมศาสตร์ครีเอทีฟสเปซ (Thammasat Creative Space)

บนพื้นที่กว่า 1,500 ตารางเมตร ที่ชั้น 1 หอสมุดป๋วยอึ๊งภากรณ์ ที่พร้อมเปิดบริการให้นักศึกษาจากทุกคณะได้มานั่งทำงาน แลกเปลี่ยนความรู้กันในบรรยากาศสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังสามารถเลื่อนโต๊ะ จัดห้อง ขยายพื้นที่ให้กลายเป็นพื้นที่โล่ง เพื่อการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ได้อีกด้วย

- ดีไซน์ ฟิวเจอร์ แล็ป (Design Future Lab) คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง

ขึ้นชื่อว่าเด็กสถาปัตย์ฯ หากจะให้นั่งเรียนแต่ตำรา อ่านแต่หนังสือหน้าตัวอักษร ก็คงจะไม่ถูกนัก ดีไซน์ ฟิวเจอร์ แล็ป จึงเป็นพื้นที่สำหรับนักศึกษารุ่นใหม่ที่ต้องการพัฒนาความคิด ยกระดับความรู้ จากการได้แลกเปลี่ยนความรู้กับกลุ่มเพื่อน เพื่อค้นหาไอเดียใหม่ ๆ ในบรรยากาศสุดโมเดิร์น

- มุมอ่านหนังสือบ่อปลาที่คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์

ใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศ ออกมานั่งคุยงาน รวมกลุ่มกันอ่านหนังสือ หรือจะทำกิจกรรมร่วมกัน ในบรรยากาศสบาย ๆ นั่งตากลมธรรมชาติ มองดูปลาคราฟ เคล้าเสียงน้ำไหล ก็คงเป็นที่ไหนไม่ได้นอกจาก บ่อปลาสุดชิค ที่คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์

- เหล่าร้านกาแฟสุดชิค ในธรรมศาสตร์ (ศูนย์รังสิต)

นอกจากการเรียน และใช้พลังสมองมากๆ ในห้องเรียนแล้ว สถานที่ที่จะเป็นที่พักผ่อนย่อนคลาย พบปะพูดคุย นัดรวมตัวกันติวหนังสือ และได้เพลิดเพลินอิ่มท้องไปกับการกินของอร่อย ไม่ว่าจะขนม เครื่องดื่มและอาหารคาว ซึ่งก็สามารถสรรหาได้ในคาเฟ่และร้านกาแฟที่อยู่ในรั้ว มธ. ศูนย์รังสิต ไม่ว่าเป็นร้านเออบี้ (Urbie) ที่คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ ร้านกาแฟสตาร์บัค (Starbuck) ที่หอสมุดป๋วย อึ๊งภากรณ์ และยังมีอีกมากมายให้ได้เลือกนั่งทำงานและเลือกทานตามความชอบ

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) กล่าวว่า แม้รูปแบบการดำเนินการบางอย่างจะสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีได้ในอดีต แต่นั่นคงไม่ใช่เครื่องการันตีว่าสิ่งเหล่านั้นจะสร้างผลลัพธ์แบบเดิมในปัจจุบัน ด้วยตระหนักถึงความจริงข้อนี้ มธ. จึงพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานในทุกมิติ เพื่อโอกาสในการสร้างผลลัพธ์ทางการศึกษาที่ดีที่สุดและสามารถรองรับความต้องการของเหล่านักศึกษา มธ. จึงเป็นที่มาของการพัฒนาพื้นที่ ให้สามารถรองรับการเรียนรู้แบบแอคทีฟ (Active Learning) อันหมายถึงพื้นที่การเรียนรู้ที่มีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการของนักศึกษาที่ต่างกันออกไปหรือที่เราเรียกกันว่า "โคเลิร์นนิ่งสเปซ"

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทรศัพท์ 02-564-4493 หรือเว็บไซต์ www.tu.ac.th/news

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้