มูลนิธิไทยรวมใจจัดประกวด โครงการให้ความรู้กำจัดขยะพิษ

จันทร์ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๖:๑๘
ทันตแพทย์หญิงพจนพรรณ มีสัจจี ประธานมูลนิธิไทยรวมใจ กล่าวว่า จากสถานการณ์ของขยะพิษที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะขยะพิษจากครัวเรือนในเขตเมือง แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่มีการคัดแยกและกำจัดขยะพิษจากครัวเรือนอย่างถูกวิธี ทั้งที่ขยะเหล่านี้มีสารอันตรายต่างๆ เช่น สารปรอท ตะกั่ว และสารหนู จนส่งผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยและสิ่งแวดล้อม ทางมูลนิธิได้เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ร่วมขับเคลื่อนโดยจัดโครงการประกวดการให้ความรู้และคัดแยกขยะพิษ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ขึ้น โดยเปิดให้นักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ได้เข้าร่วมโครงการ

สำหรับวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ก็เพื่อให้เด็กและเยาวชนได้เป็นตัวแทนในการกระตุ้นคนในครอบครัวและส่วนรวมให้มีความรู้เกี่ยวกับขยะพิษ ตระหนักรู้ถึงโทษของขยะพิษ และมีการกำจัดคัดแยกขยะพิษเคร่งครัดยิ่งขึ้น

"ประเทศไทยมีปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมหลายด้าน ขยะพิษก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่โดยเฉพาะในเขตเมืองอย่างกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นซากชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ มือถือ แบตเตอรี่ ถ่านไฟฉาย สเปรย์ ขยะพิษเหล่านี้เป็นของใกล้ตัว แต่เรายังไม่ได้ตระหนักรู้ถึงอันตราย และกำจัดขยะอย่างถูกวิธี

ทางมูลนิธิเห็นว่าเยาวชนเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยเผยแพร่ความรู้และกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวตระหนักรู้ถึงอันตรายของขยะพิษในวงกว้าง ทั้งจากการปฏิบัติตัวของเขาเอง และขยายความรู้แก่คนใกล้ตัว จึงได้จัดทำโครงการนี้ขึ้น" ทพญ.พจนพรรณ กล่าว

โครงการนี้ได้ดำเนินการระหว่างวันที่ 16 กรกฎาคม-31 สิงหาคม 2561 มีคณะครูและนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในกรุงเทพมหานครเข้าร่วมราว 9,102 คน รวมจำนวนโรงเรียนทั้งหมด 15 แห่ง โดยโรงเรียนที่ชนะเลิศได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี คือ โรงเรียน นวมินทราชินูทิศ เบญจมราชาลัย ส่วนรองชนะเลิศ คือ โรงเรียน มัธยมบ้านบางกะปิ ซึ่งจะได้รับถ้วยรางวัลจากนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนที่ได้รับรางวัลโล่ชมเชยอีก 3 รางวัล โดยเป็นรางวัลจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และมูลนิธิไทยรวมใจ คือ โรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย, โรงเรียนอุดมศึกษา และโรงเรียนเซนต์ปีเตอร์ธนบุรี และจะมีพิธีมอบรางวัลในวันที่ 21 กันยายนนี้ ณ ห้องชุมพรเขตอุดมศักดิ์ กรมอู่ทหารเรือ เวลา 13.00 น.

"โครงการนี้เราได้รับความสนใจจากนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก สะท้อนให้เห็นว่า เยาวชนของเราตื่นตัวในปัญหานี้ และมีจิตสำนึกที่จะมีส่วนช่วยทำให้สังคมของเราดีขึ้น

การให้ความรู้เรื่องกำจัดขยะพิษ นอกจากจะช่วยผลปริมาณขยะพิษแล้วหากประชาชนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมร่วมกันคัดแยกกำจัดขยะพิษถูกต้อง ก็จะเป็นส่วนสำคัญในการร่วมแก้ปัญหาขยะพิษของประเทศในระยะยาว ส่งผลให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น สุขภาพอนามัยของประชาชนมีความปลอดภัยขึ้น" ประธานมูลนิธิไทยรวมใจกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!