การประชุม China-ASEAN Information Harbor Forum เปิดเวทีส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล

จันทร์ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๗:๔๓
เวทีหลักและเวทีย่อยอีก 9 รายการของการประชุม China-ASEAN Information Harbor Forum ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองหนานหนิง กุ้ยหลิน และเป๋ยไห่ ระหว่างวันที่ 11-18 กันยายนนี้ คาดว่าจะดึงดูดแขกและผู้มาร่วมประชุมได้มากกว่า 2,000 ราย ทำสถิติสูงสุดทั้งในแง่ของจำนวนผู้เข้าร่วมการประชุมและขนาดของการจัดงาน

การเจรจาระดับสูงหลายรายการได้ถูกจัดขึ้นระหว่างการประชุม ทั้งการจัดตั้งแพลตฟอร์มความร่วมมือระหว่างจีนและประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน 5 แพลตฟอร์มในด้านโครงสร้างพื้นฐานเครือข่าย, ความร่วมมือทางเทคนิค, การให้บริการทางเศรษฐกิจและการค้า, การแบ่งปันข้อมูลและการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างกัน ตลอดจนการดำเนินงานตามแผนริเริ่ม Belt and Road Initiative, ขับเคลื่อนการก่อตั้งโครงการ China-ASEAN Information Harbor, Digital Silk Road และโครงการเปิดประตูทางใต้ของจีน โดยมีรัฐบาลทำหน้าที่เป็นเวทีให้องค์กรต่างๆ ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างความร่วมมือกับบริษัทและบรรดาพ่อค้าจากทั่วโลก นอกจากนี้ภายในงานยังรวบรวมการประชุม, การจัดแสดงผลงาน, การส่งเสริมโครงการ รวมทั้งการเจรจาทางการค้าและธุรกิจต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน ยกเว้นการประชุม Huawei Global Logistics Summit รวมถึงการประชุมรายการย่อยอีก 8 รายการ อาทิ Satellite Industry Cooperation Forum และ Network-based Cultural Development Forum ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองกุ้ยหลินในวันที่ 18 กันยายนนี้

งานประชุม China-ASEAN Information Harbor Forum ปีนี้ประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม โครงการความร่วมมือจำนวนมากที่ได้รับการลงนามภายในงานจะเป็นแรงผลักดันให้เกิดการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกันในด้านเศรษฐกิจดิจิทัลระหว่างจีนและประเทศในภูมิภาคอาเซียนต่อไป ไม่ว่าจะเป็นพิธีลงนามความร่วมมือของโครงการ Guangxi Digital Economy Investment Attraction Cooperation Project ซึ่งจัดขึ้นที่หนานจิงเมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ตลอดจนโครงการต่างๆ อีก 35 โครงการที่บริษัทและองค์ต่างๆทั้งจากจีนและต่างประเทศมาลงนามร่วมกัน รวมถึงโครงการความร่วมมือกับ 7 โครงการระหว่างจีนและประเทศในอาเซียน ซึ่งมีทั้งโครงการใหญ่ๆ อย่างการสร้างเมืองอัจฉริยะของมณฑลกว่างซี เพื่อพัฒนาการอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างจีนกับประเทศในอาเซียน ตลอดจนการประสานความร่วมมือและนวัตกรรมเพื่อให้องค์กรต่างๆได้เข้ามามีส่วนร่วมในการให้บริการของภาครัฐและมอบความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาปัญหาความยากจนในพื้นที่ชนบท

นอกจากนี้ ในการประชุมหัวข้อ New Generation Information Technology Industry Innovation & Development Forum ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเป๋ยไห่เมื่อวันที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา ยังมีการลงนามในโครงการต่างๆ อีก 59 โครงการ โดยมีมูลค่าการลงทุนรวมกันทั้งสิ้นกว่า 2 หมื่นล้านหยวน อาทิ โครงการจัดตั้งสถานีงานของนักวิชาการในเขตอุตสาหกรรมเหอเป่ยโดยนักวิชาการ 4 ราย (เฉิน กัวเหลียง, อี้ เหว่ยหนาน, จ้าว ฟาเจิน และ เจิ้ง เจี้ยนหัว), โครงการ CEC Beibu Gulf Information Port (เฟส 2), สมาพันธ์อุตสาหกรรมหุ่นยนต์, สถาบัน AI สาขาเป๋ยไห่, สำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคและศูนย์ R&D ของ Huaxin Mining ตลอดจนกองทุน RedHorse Fund และบริษัท AsiaInfo เป็นต้น

รูปภาพ - https://photos.prnasia.com/prnh/20180917/2239054-1

คำบรรยายภาพ: พิธีลงนามความร่วมมือในโครงการเศรษฐกิจดิจิทัล (ภาพโดยหยาง ปิน)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4