การประชุม World Routes 2018 เปิดฉากแล้วที่นครกว่างโจว มหานครใหญ่ที่เติบโตพร้อมกับสนามบิน

จันทร์ ๑๗ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๖:๔๖
เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา การประชุม World Route Development Forum ครั้งที่ 24 ได้เปิดฉากขึ้นแล้วที่นครกว่างโจว มหานครระดับนานาชาติที่ถือกำเนิดขึ้นเมื่อกว่า 2230 ปีที่ผ่านมา

การประชุม Routes ที่ว่านี้ได้รับการขนานนามว่าเป็น "มหกรรมโอลิมปิก" และ "มหกรรมเวิลด์เอ็กซ์โป" แห่งวงการการบินพลเรือนระหว่างประเทศ การประชุม World Routes 2018 ปีนี้ยิ่งใหญ่อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยดึงดูดความสนใจจากคนในวงการได้กว่า 3500 ราย ไม่ว่าจะเป็นแขกจากสายการบิน องค์กรผู้บริหารจัดการสนามบิน รัฐบาล และบริษัทท่องเที่ยวจาก 115 ประเทศ ซึ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ที่ได้จัดการประชุมครั้งแรกเมื่อปี 2538 มหกรรมสุดยิ่งใหญ่นี้ได้ก่อให้เกิดโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับนครกว่างโจวและประเทศจีนในตลาดโลก ทั้งยังแสดงให้เห็นความก้าวหน้าของศูนย์กลางด้านการบินระหว่างประเทศแห่งนครกว่างโจวด้วย

"สนามบินแห่งใหม่ทำหน้าที่เป็นกลไกขับเคลื่อนใหม่สู่การพัฒนาประเทศ" ในช่วงไม่กีปีที่ผ่านมานี้ ศูนย์กลางด้านการบินระหว่างประเทศแห่งนครกว่างโจวและเศรษฐกิจสนามบิน ต่างมีความก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดด เมื่อศูนย์กลางการบินพัฒนาขึ้นแล้ว ก็เปิดโอกาสให้นครกว่างโจวส่งเสริมโครงการ Belt and Road Initiative ได้อย่างเต็มที่ พร้อมยกระดับขีดความสามารถทางนวัตกรรม และศักยภาพในการกระตุ้นการพัฒนาให้กับพื้นที่รอบข้าง

ท่าอากาศยานนานาชาติกว่างโจวไป่หยุนเป็นสนามบินที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของจีน โดยระหว่างพิธีเปิดการประชุมดังกล่าว กรมท่าอากาศยานมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นผู้จัดการประชุมครั้งนี้ ได้ลงนามในบันทึกความร่วมมือ เพื่อพัฒนาเส้นทางบินร่วมกับสายการบินจีนและสายการบินต่างประเทศรวมกัน 7 แห่ง โดยมีแผนเปิดให้บริการเส้นทางบินสำคัญไปยังกรุงมาดริด เมืองมิลาน เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และกรุงอิสลามาบัดในอนาคตอันใกล้ ข้อมูลสถิติที่ผ่านมาพบว่า สนามบินไป่หยุนแห่งนี้มีเส้นทางบินระหว่างประเทศทั้งสิ้น 23 เส้นทางที่เพิ่งเปิดให้บริการใหม่หรือไม่ก็มีความถี่เที่ยวบินเพิ่มขึ้น และได้มีการเชื่อมโยงเข้ากับจุดหมายปลายทางเพิ่มอีก 7 แห่ง นับตั้งแต่พิธีส่งมอบธงที่การประชุม World Routes 2017 ณ เมืองบาร์เซโลนา เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ปัจจุบัน สนามบินไป่หยุนมีสายการบินจีนและต่างชาติให้บริการเกือบ 80 สายการบิน ทั้งยังมีเส้นทางบินครอบคลุมกว่า 210 จุดหมายปลายทาง ในจำนวนนี้เป็นจุดหมายปลายทางในต่างประเทศเกือบ 90 เส้นทาง

"ศูนย์กลางการบินระดับโลกนำมาซึ่งการจราจรอันมหาศาลและมอบประโยชน์มากมาย" Wen Wenxing ผู้จัดการทั่วไปของกรมท่าอากาศยานมณฑลกวางตุ้ง กล่าว พร้อมเสริมว่า ศักยภาพในการเชื่อมโยงจีนเข้ากับทั่วโลก ประกอบกับขีดความสามารถอันแข็งแกร่งในการจัดสรรทรัพยากร ส่งผลให้นครกว่างโจวมีข้อได้เปรียบในการพัฒนาเศรษฐกิจสนามบิน นครกว่างโจวมีโครงการระดับบนเป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นได้แก่โรงงานของบริษัทแอร์บัสและโบอิ้ง ที่ทำหน้าที่แปลงเครื่องบินโดยสารให้เป็นเครื่องบินขนส่ง อีกไฮไลท์หนึ่งที่สำคัญของนครกว่างโจวได้แก่อุตสาหกรรมซ่อมบำรุงอากาศยาน ซึ่งปรากฎให้เห็นการก่อเกิดของฐานซ่อมบำรุงอากาศยานที่ใหญ่ที่สุดในโลก เช่นเดียวกับฐานแปลงเครื่องบินขนส่งสินค้า

ในเวลาเดียวกันนี้ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจสนามบินเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่นครกว่างโจวยังคงเดินหน้ายกระดับความแข็งแกร่งด้านการบินอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลทางสถิติระบุว่า นครกว่างโจวติดอันดับที่ 1 ของประเทศจีน ด้านปริมาณธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเป็นเวลา 4 ปีติดต่อกัน ปัจจุบันเขตคลังสินค้าทัณฑ์บนแห่งนี้เป็นที่ตั้งของบริษัทกว่า 1,000 แห่ง ที่เข้าร่วมในธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนและลงทะเบียนผลิตภัณฑ์กว่า 100,000 ประเภท โดยทางสนามบินต้องบริหารจัดการคาร์โก้สินค้าวันละกว่า 140,000 รายการ

"การประชุมครั้งนี้แสดงให้ประชาคมโลกเห็นถึงความสำเร็จของการปฏิรูปและการเปิดประตูออกสู่ภายนอกของนครกว่างโจว มณฑลกวางตุ้งหรือแม้แต่ประเทศจีน เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้สร้างแพลตฟอร์มความร่วมมือเพิ่มเติมกับสนามบิน สายการบิน และบริษัทท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลก ตลอดจนการเปิดช่องทางเพิ่มเติมเพื่อบรรลุผลสำเร็จในลักษณะที่ทั้งสองฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน" คุณ Zhang Shuofu เลขาธิการคณะกรรมการนครกว่างโจวประจำพรรคคอมมิวนิสต์จีน กล่าวในเวทีเสวนา

บรรดาคนในแวดวงการบินนานาชาติ ที่พร้อมใจตบเท้าเข้าร่วมการประชุม World Routes 2018 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 แล้วในประเทศจีน ต่างมีความคาดหวังที่ค่อนข้างสูงในการเสริมสร้างการเชื่อมโยงระหว่างกัน รวมถึงความสัมพันธ์ในลักษณะที่ทั้งสองฝ่ายได้รับประโยชน์ พร้อมจัดทำพิมพ์เขียวสำหรับการพัฒนาด้านการบินต่อไปในอนาคต

คุณ Tewolde ซีอีโอของสายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส ได้กล่าวแสดงความหวังในการขยายตลาดการบินในจีนต่อไปอีก โดยขณะนี้บริษัทกำลังวางแผนที่จะเพิ่มความถี่ของเที่ยวบินไปยังนครกว่างโจวและสนามบินหลักอื่น ๆ ในประเทศจีน

เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา สายการบินเจซี (แคมโบเดีย) อินเตอร์เนชันแนลแอร์ไลน์ส ได้ประกาศเปิดตัวเส้นทางการบินกว่างโจว-สีหนุวิลล์ อย่างเป็นทางการ ถือเป็นเที่ยวบินตรงเที่ยวบินแรกที่เชื่อมต่อสองจุดหมายปลายทางนี้เข้าด้วยกัน โดยคุณ Upekha Anupauma Bentota Pathiranha รองประธานอาวุโสของสายการบินเจซี กล่าวว่า "ปัจจุบัน สายการบินเจซีมีเส้นทางบินตรงเชื่อมต่อกับ 10 เมืองของจีน รวมถึงนครกว่างโจว และเราวางแผนที่จะเพิ่มจำนวนตัวเลขดังกล่าวเป็น 15 แห่งภายในสิ้นปีนี้"

ด้านคุณ Huseyin Ceyhan รองประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของบริษัทเตอร์กิช คาร์โก้ เปิดเผยว่า "เรากำลังวางแผนที่จะเพิ่มการให้บริการในพื้นที่ตอนใต้ของจีน โดยเฉพาะนครกว่างโจว เนื่องจากมณฑลกวางตุ้งเป็นตลาดที่มีความสำคัญมากสำหรับเรา"

ที่มา: กรมท่าอากาศยานมณฑลกวางตุ้ง

AsiaNet 75234

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!