สสก. เขต 3 ภาคตะวันออกสนับสนุน เกษตรกรรายย่อย มุ่งสู่ความยั่งยืน

อังคาร ๑๘ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๔:๕๑
นายชาตรี บุญนาค ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง เปิดเผยว่า โครงการสร้างทักษะและส่งเสริมอาชีพด้านการเกษตรหรือโครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อยเป็นหนึ่งในโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน

ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตรได้รับมอบหมายให้ดำเนินโครงการเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรรายย่อย โดยการฝึกอบรมและพัฒนาเกษตรกรรายย่อย ในหลายมิติ อาทิ องค์ความรู้และเทคโนโลยีการผลิต การบริหารจัดการผลผลิต และการบริหารจัดการในเชิงธุรกิจ พร้อมนำความรู้และนวัตกรรมด้านการเกษตร มาปรับใช้ในพื้นที่ของตนเอง สร้างโอกาสในการต่อยอดความสำเร็จของโครงการต่างๆ อย่างมีความเข้มแข็ง เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน สามารถแข่งขันในเชิงธุรกิจการตลาดยุคไทยแลนด์ 4.0 ได้

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง และหน่วยงานในสังกัดภาคตะวันออกได้ร่วมกันแปลงนโยบายมาสู่การปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และภารกิจของแต่ละหน่วยงาน โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง มีหน้าที่กำกับดูแลให้คำปรึกษาแนะนำ ในระดับพื้นที่ (ศูนย์ปฏิบัติการ 5 ศูนย์ฯ และสำนักงานเกษตรจังหวัดทั้ง 9 จังหวัด) เน้นให้เกษตรกรรายย่อยมีการรวมกลุ่มกัน สร้างความเข้มแข็งในการประกอบธุรกิจขนาดเล็ก การจัดแผนธุรกิจ การเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิต เพื่อลดต้นทุน และเพิ่มมูลค่าผลผลิต ภายใต้กรอบโครงการ 9 ด้าน ได้แก่ ด้านการผลิตพืช/พันธุ์พืช ด้านการผลิตปุ๋ยอินทรีย์และการปรับปรุงบำรุงดิน ด้านการจัดการศัตรูพืช ด้านฟาร์มชุมชน ด้านการผลิตอาหารและการแปรรูปผลผลิต ด้านปศุสัตว์ ด้านประมง ด้านการผลิตแมลงเศรษฐกิจ และด้านการเกษตรด้านอื่นๆ

และจังหวัดระยองมีจำนวนชุมชนทั้งหมด 72 ชุมชน ขอรับการสนับสนุนงบประมาณจำนวน 70 ชุมชน ใน 8 ด้านกรอบโครงการ ซึ่งโครงการด้านการผลิตอาหารและแปรรูปผลผลิต และด้านผลิตปุ๋ยอินทรีย์และการปรับปรุงบำรุงดิน เป็นกรอบโครงการที่ได้รับการเสนอขอรับงบประมาณในลำดับต้นๆ ดังเช่นในพื้นที่อำเภอวังจันทร์ ประกอบด้วย 4 ชุมชน 14 กลุ่มย่อยเสนอขอรับงบประมาณใน 14 โครงการ แบ่งเป็นโครงการด้านผลิตปุ๋ยอินทรีย์และการปรับปรุงบำรุงดิน จำนวน 7 โครงการ โครงการด้านการผลิตอาหารและแปรรูปผลผลิตจำนวน 5 โครงการ โครงการด้านฟาร์มชุมชนและโครงการด้านการจัดการศัตรูพืช จำนวนด้านละ 1 โครงการ

การดำเนินงานของโครงการต่างๆ ได้จัดทำขึ้น เพื่อให้เกิดการพัฒนาของชุมชนอย่างแท้จริง มีการบริหารจัดการตามความต้องการของชุมชน มุ่งพัฒนาเกษตรกรให้มีความเข้มแข็ง เพิ่มศักยภาพให้เกษตรกรในทุกมิติ ตอบโจทย์ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่เกษตรกรให้สามารถพึ่งตนเองได้ในทุกๆ สถานการณ์ เน้นการสร้างความเข้มแข็งจากภายในในระดับฐานรากของระบบเกษตรกรรม สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในภาคการเกษตรต่อไป

และล่าสุด สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 3 จังหวัดระยอง ได้นำสื่อมวลชนในโครงการสื่อมวลชนสัญจรเยี่ยมชมการดำเนินด้านการเกษตรภาคตะวันออกลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานโครงการและความคืบหน้าด้านต่างๆ เพื่อให้สื่อมวลชนได้เผยแพร่ผลสำเร็จสู่การรับรู้ของสังคมและเป็นแม่แบบในการนำไปปฏิบัติใช้ของเกษตรกรในพื้นที่อื่นๆ อย่างกว้างขวางต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4