มข.รวมนวัตกรรมด้านสุขภาพระดับโลก รับสังคมสูงวัย

อังคาร ๑๘ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๐:๔๔
รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่าสำนักหอสมุด คณะแพทยศาสตร์ และฝ่ายการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ร่วมมือกันจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการนวัตกรรมการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว เพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของผู้สูงอายุที่ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ รวมทั้งปัญหาการขาดแคลนผู้ดูแลผู้สูงอายุ (KKU Datathon:Health Tech forAging) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนานวัตกรรมด้านการดูแลสุขภาพของผู้สูงวัยและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมในพื้นที่ที่ส่งผลต่อพฤติกรรมของผู้รับบริการทางการแพทย์ที่เป็นผู้สูงวัย ทั้งยังส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาต้นแบบนวัตกรรมสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่ (startup) ในด้านการแพทย์โดยเฉพาะเรื่องการดูแลผู้สูงอายุ

ประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว สาเหตุมาจากการอัตราการเกิดลดลง และคนไทยมีอายุเฉลี่ยยืนยาวขึ้น โดยที่สัดส่วนผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 19.8 ของจำนวนประชากรทั้งหมด การป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่อสุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญและลดความเหลื่อมล้ำในการให้บริการทางการแพทย์ โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ควรได้รับการบริการที่ปลอดภัยสะดวก รวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ที่สอดคล้องกับยุคปัจจุบัน

รศ.นพ.ชาญชัย กล่าวด้วยว่า ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์ทั่วโลกนั้น ประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปมีการเติบโตที่ก้าวเร็วที่สุด ซึ่งส่งผลให้เกิดความท้าทายใหม่ ๆ สำหรับระบบการดูแลสุขภาพ ดังนั้นการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลด้านการดูแลสุขภาพ จะมีส่วนช่วยพัฒนาคุณภาพการดูแลผู้สูงอายุได้ดียิ่งขึ้น การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างองค์ความรู้และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเพิ่มคุณภาพและการเข้าถึงระบบการรักษาพยาบาลของผู้สูงอายุในประเทศไทย การได้มีโอกาสได้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการที่มีวิทยากร ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในด้านเทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อมูลทางการแพทย์ ถือเป็นโอกาสพิเศษสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมให้เกิดการแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ ความร่วมมือใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยและสังคมโดยรวม

รศ.ทพญ.ดร.นวรัตน์ วราอัศวปติ เจริญ รองอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ ม.ขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และเป็นเวลากว่า 55 ปีที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นอุทิศให้กับการให้ความรู้วิชาการแก่นักศึกษาให้เป็นบุคลากรที่มีคุณค่าของสังคม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเปลี่ยนแปลงทุกส่วนของสังคมที่พวกเขาให้บริการ คณะแพทยศาสตร์เป็นหนึ่งในคณะที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดของเราและเป็นความภาคภูมิใจอย่างแท้จริง เพราะคณะแพทยศาสตร์มุ่งมั่นที่จะอยู่ในระดับแนวหน้าในการดูแลผู้ป่วย การนำ "Data Analytic" ซึ่งเป็นวิธีการที่ใช้ข้อมูลเทคโนโลยีด้านสารสนเทศมาวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อช่วยในการบริหารดูแลด้านสุขภาพ (Health Care) สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในการพัฒนาโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยของเราให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ที่ชาญฉลาด ซึ่งใช้เทคโนโลยีในการดูแลสุขภาพที่มีประสิทธิภาพแก่ประชากรในประเทศไทยและภูมิภาคลุ่มน้ำโขง หวังว่าผู้เข้าร่วมโครงการทุกคนจะได้มีโอกาสสร้างเครือข่ายด้านดูแลสุขภาพเพื่อสร้างเป้าหมายร่วมกันคือ "การดูแลสุขภาพที่ดีขึ้นสำหรับผู้สูงอายุ"

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital