อุทยานวิทย์ขอนแก่น โดย สอว.พัฒนาอุปกรณ์รักษาระดับแรงดันไฟฟ้ารถยนต์ เพื่อการประหยัดพลังงาน เตรียมขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทย

อังคาร ๑๘ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๑๐
น.ส.ทิพวัลย์ เวชชการัณย์ ผอ.สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์(สอว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ภายใต้การสนับสนุนของ สอว.ได้วิจัยและพัฒนาอุปกรณ์รักษาระดับแรงดันไฟฟ้ารถยนต์ (CAR VOLTAGE STABILIZER) เพื่อการประหยัดพลังงาน การอนุรักษ์พลังงาน และความปลอดภัยในการใช้งานด้านยานยนต์ ทั้งนี้ ความเป็นมาของอุปกรณ์รักษาระดับแรงดันไฟฟ้ารถยนต์เกิดจากประสบการณ์ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ บวกกับ ความฝันที่ต้องการมีผลิตภัณฑ์และกิจการธุรกิจเป็นของตัวเองด้วยการได้มีโอกาสวางและดูแลระบบไอทีคอมพิวเตอร์ให้กับศูนย์บริหารรถยนต์แห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น บังเอิญพบว่า เมื่อระบบไอทีคอมเตอร์ใช้งานไม่ได้ ศูนย์ซ่อมก็จะทำการซ่อมรถยนต์ไม่ได้ ซึ่งถ้าสังเกตตอนช่างทำงานซ่อมรถยนต์ ก็จะใช้เพียงคอมพิวเตอร์โน้ตบุค์เครื่องเดียวก็สามารถวิเคราะห์ปัญหาและซ่อมรถยนต์ได้ ดังนั้นแสดงว่ารถยนต์ก็เปรียบเสมือนคอมพิวเตอร์ ด้วยเหตุผลนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการคิดประดิษฐ์อุปกรณ์รักษาระดับแรงดันไฟฟ้ารถยนต์ โดยมีแนวคิด "SAVE COST" และ ง่ายต่อการนำไปใช้งาน เป็นตัวกำหนดคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์

ผอ.สอว.กล่าวต่อว่า สำหรับคุณลักษณะการทำงานของอุปกรณ์ ช่วยทำให้ระบบไฟฟ้ารถยนต์มีความเสถียร ด้วยการลดการกระเพื่อมของแรงดันไฟฟ้า จากการกรองไฟให้เรียบ(Filter) มีผลช่วยทำให้กล่อง ECU และ ตัว Sensor ต่างๆในระบบรถยนต์สามารถทำงานถูกต้องเม่นยำ ส่งผลให้สามารถเพิ่มอัตราเร่ง เพิ่มแรงม้า ประหยัดเชื้อเพลิง ลดก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ (CO) ของระบบเครื่องยนต์ และยืดอายุแบตเตอรี่ได้ ที่สำคัญอุปกรณ์รักษาระดับแรงดันไฟฟ้ารถยนต์ สามารถใช้งานได้กับรถยนต์ทุกประเภท ทุกเชื้อเพลิง และแบตเตอรี่ทุกชนิด มีการรับประกันการใช้งานอุปกรณ์ 2 ปี และ ง่ายต่อการตรวจสอบวันหมดอายุการรับประกัน พร้อมตรวจสอบได้ทันทีว่าอุปกรณ์มาจากผู้ผลิตหรือจำหน่ายรายใด ด้วยรหัส QR Code จากระบบ Cloud Application

น.ส.ทิพย์วัลย์ กล่าวอีกว่า ส่วนแผนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ปัจจุบันอุปกรณ์รักษาระดับแรงดันไฟฟ้ารถยนต์ กำลังอยู่ในขั้นตอน ทดสอบมาตรฐานสากลกับสถาบันยานยนต์แห่งชาติ ในด้านการประหยัดพลังงาน การอนุรักษ์พลังงาน และความปลอดภัยในการใช้งานด้านยานยนต์ และกำลังดำเนินการขึ้นทะเบียนบัญชีนวัตกรรมไทย ปัจจุบันได้ทำการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง โดย ปลายปี 2561 จะออกผลิตภัณฑ์อุปกรณ์รักษาระดับแรงดันไฟฟ้ารถมอเตอร์ไซค์และในปี 2562 ออกผลิตภัณฑ์รักษาระดับแรงดันไฟฟ้ารถจักรยานไฟฟ้า, รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๒๓ ดั๊บเบิ้ล เอ มอบถุงใส่ยารักษ์โลกให้โรงพยาบาลกบินทร์บุรี
๑๖:๑๒ lyn around เปิดตัวคอลเลคชั่นสุดพิเศษ Sakura Spirit ผสานกลิ่นอายเฟมินีนแบบฝรั่งเศสเข้ากับป็อปคัลเจอร์สไตล์ญี่ปุ่น
๑๕:๐๗ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ สำนักงานเขตประเวศ จัดกิจกรรมส่งเสริมอาชีพ BKK Learning Workshops เรียนฟรี ! ทุกวันศุกร์ - วันอาทิตย์ ตลอดเดือน
๑๕:๒๗ ไทยวา เผยทิศทางธุรกิจปี 67 ชูนวัตกรรมเกษตรและอาหาร มุ่งสู่การเป็นผู้นำระดับโลก พร้อมเดินหน้าขยายแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่
๑๕:๐๘ หัวเว่ย เปิดตัว HUAWEI nova 12 Series สมาร์ทโฟนกล้องสวยระดับ Hi-res แชะชัดทุกชอต
๑๕:๕๖ ซินเน็คฯ Q1/67 ทิศทางดี รับเทรนด์ AI หนุนตลาดไอที-สมาร์ทโฟนคึกคัก พร้อมลุยตลาดซอฟต์แวร์รับการใช้จ่ายไอทีพุ่ง
๑๕:๐๕ FWD ประกันชีวิต นำทีมผู้บริหารตัวแทนทุกระดับ ร่วมงาน FWD Elite Summit 2024 เพื่อเปิดประสบการณ์สู่ความก้าวหน้าและต่อยอดความสำเร็จ ณ กรุงไทเป
๑๕:๑๓ ไทวัสดุ ฉลองเปิดสาขาที่ 80 ที่แรกแห่งปี ไทวัสดุ x บีเอ็นบี โฮม สาขาอุดรธานี กุดสระ รับโปรฯพิเศษแบบไม่ต้องลุ้น ฟรีคูปองรวมมูลค่าสูงสุด 2,800 บาท เฉพาะ 25-28 เม.ย. 2567
๑๕:๑๒ นิทรรศการแสดงงานศิลปะของ Meguru Yamaguchi ครั้งแรกในประเทศไทย ที่ Maison JE
๑๕:๑๔ HARLEY-DAVIDSON(R) นำซีรีส์สารคดีเรื่อง Push The Limit: Harley-Davidson Racing กลับมาฉายต่อใน ซีซั่น 2 บน