ส.อ.ท. คาดการณ์ตลาดปูนซีเมนต์ครึ่งปีหลังดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก หนุนผู้ประกอบการ ใช้ปูนซีเมนต์มาตรฐานใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

พุธ ๑๙ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๖:๕๓
นายศิวะ มหาสันทนะ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มองการเติบโตของอุตสาหกรรมซีเมนต์เชื่อมโยงโดยตรงกับภาคการก่อสร้างของประเทศ ดังนั้น

1) ความชัดเจนของนโยบายภาครัฐ

2) ความต่อเนื่องของการก่อสร้างโครงการพื้นฐานขนาดใหญ่ (Mega Project) ทั้งทางรถ ทางราง ทางเรือ และทางอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษ ภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 ได้มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2561 จะส่งผลให้โครงการก่อสร้างพื้นฐานสาคัญต่างๆ เดินหน้าต่อไปได้อย่างรวดเร็ว

3) นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่กระจายงบประมาณไปยังแต่ละพื้นที่ เช่น โครงการ ไทยนิยมยั่งยืน เป็นต้น

จะส่งผลต่อไปยังความเชื่อมั่นของภาคเอกชนในการลงทุนก่อสร้างต่างๆ ทั้งการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ การพัฒนาที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรมใกล้กับเส้นทางขนส่งมวลชนใหม่ และการก่อสร้างโรงงาน ทั้งหมดนี้ จะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้คาดการณ์ว่า ตลาดปูนซีเมนต์ในครึ่งปีหลังจะดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก

นอกจากนี้ เพื่อตอบรับกับกระแสด้านสิ่งแวดล้อมที่มีมากขึ้น จึงเชิญชวนโครงการก่อสร้างต่างๆ ของภาครัฐปรับเปลี่ยนมาใช้ "ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิก" (มอก. 2594-2556) ซึ่งมีคุณสมบัติเทียบเท่ากับปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ (มอก. 15) แต่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่า รวมทั้งขอให้กระทรวงอุตสาหกรรมเร่งรัดการออกประกาศมาตรฐานผลิตภัณฑ์ ที่ใช้ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิกเป็นส่วนประกอบในการผลิต เช่น คอนกรีตผสมเสร็จ ผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป เป็นต้น ก็จะนับได้ว่า มีส่วนสำคัญในการร่วมกันลดภาวะโลกร้อน และจะส่งผลให้ไทยบรรลุเป้าหมายที่ได้ให้สัตยาบันไว้ตามข้อตกลงปารีส (Paris Agreement)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ