กรมควบคุมโรค เปิดนิทรรศการ “100 ปีการสาธารณสุขไทย : 100 ปีการป้องกันควบคุมโรค” พาประเทศไทยผ่านพ้นโรคและภัยสุขภาพ

พุธ ๑๙ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๗:๑๕
กรมควบคุมโรค เปิดนิทรรศการ "100 ปีการสาธารณสุขไทย : 100 ปีการป้องกันควบคุมโรค" พาประเทศไทยผ่านพ้นโรคและภัยสุขภาพ

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิด 5 โซนนิทรรศการสำคัญ "100 ปีการสาธารณสุขไทย : 100 ปีการป้องกันควบคุมโรค" พาประเทศไทยผ่านพ้นโรคและภัยสุขภาพ เพื่อบอกเล่าเรื่องราวสำคัญของการป้องกันควบคุมโรคจากในอดีตจนถึงปัจจุบัน พร้อมเดินหน้ามุ่งมั่นและพัฒนางาน สร้างความมั่นคงทางด้านสุขภาพให้แก่คนไทยต่อไป

วันนี้ (19 กันยายน 2561) ที่กรมควบคุมโรค นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค และผู้บริหารจากกรมควบคุมโรค ร่วมเปิดนิทรรศการ "100 ปีการสาธารณสุขไทย : 100 ปีการป้องกันควบคุมโรค" พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการในบริเวณจุดต่างๆ ทั้ง 5 โซนภายในอาคารของกรมควบคุมโรค

นายแพทย์เจษฎา กล่าวว่า ในปี พ.ศ.2561 นี้ ครบวาระ 100 ปีการสาธารณสุขไทย ในตลอดระยะกว่าร้อยปีของการสาธารณสุขไทย ซึ่งนับตั้งแต่มีการตั้งกรมสาธารณสุข มีเหตุการณ์สำคัญต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้งการเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ๆ ในอดีต มีผู้คนเสียชีวิตจำนวนมาก มีการนำองค์ความรู้ด้านการแพทย์สมัยใหม่เข้ามา มีการจัดตั้งหน่วยงานรับผิดชอบด้านสาธารณสุข โดยมีวิวัฒนาการและพัฒนาเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน และในวาระสำคัญครบรอบ 100 ปี การสาธารณสุขไทย กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายให้ทุกกรมได้ทบทวนเรื่องราวประวัติศาสตร์ของตนเอง รวบรวมเอกสาร วัตถุสิ่งของที่มีคุณค่าเชิงประวัติศาสตร์จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เชิงประวัติศาสตร์เผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ในวงกว้าง สร้างแรงบันดาลใจและปลูกฝังจิตสำนึกเชิงประวัติศาสตร์ให้กับบุคลากรที่กำลังปฏิบัติงานในปัจจุบัน

ด้านนายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในวาระสำคัญดังกล่าวนี้ กรมควบคุมโรค ได้ดำเนินการจัดแสดงนิทรรศการเรื่องราวประวัติศาสตร์งานป้องกันควบคุมโรค โดยให้อยู่ใกล้กับวิถีชีวิตประจำวันของบุคลากรกรมควบคุมโรค จึงได้ตกแต่งอาคารของกรมควบคุมโรค ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ บอกเล่าเรื่องราว สะท้อนภูมิปัญญา การต่อสู้ของบุคคลทั้งในอดีตและปัจจุบัน เน้นการผสมผสานงานศิลปะ แสดงเครื่องมือ อุปกรณ์ ที่เคยใช้ปฏิบัติงานในอดีต รวมทั้งเชิดชูบุคคลทุกระดับของงานป้องกันควบคุมโรค ที่ได้เสียสละ อดทนต่อความลำบาก ฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคต่างๆ จนงานประสบความสำเร็จ

สำหรับนิทรรศการงานป้องกันควบคุมโรค แบ่งเป็น 5 โซน ดังนี้

โซนที่ 1 หน้าอาคาร 1 และใต้โถงอาคาร 1 : แสดง Timeline บอกเล่าเรื่องราวงานป้องกันควบคุมโรคจากในอดีตจนถึงปัจจุบัน

โซนที่ 2 โถงลิฟท์ ใต้อาคาร 2-4 และใต้อาคาร 3-5 : บอกเล่าเรื่องราวของบุคคลในอดีตที่มีคุณูปการต่องานป้องกันควบคุมโรค และความท้าทายของงานป้องกันควบคุมโรคในทศวรรษที่ 2

โซนที่ 3 โรงอาหาร : บอกเล่าผลงานประวัติศาสตร์ผ่านภาพถ่ายในอดีต สอดแทรกค่านิยมของกระทรวงสาธารณสุข (MOPH)

โซนที่ 4 ทางเดินเชื่อมระหว่างอาคาร : จัดทำถนนประวัติศาสตร์บอกเล่าเกร็ดประวัติศาสตร์ในอดีต และสุดถนนได้ตกแต่งผนังอาคารให้เป็นภาพตึกเก่าของวังเทวะเวสม์ ที่ตั้งในอดีตของกระทรวงสาธารณสุข

โซนที่ 5 หน้าทางเข้าอาคาร 2-4 : จัดทำภาพวาดที่แสดงถึงความมุ่งมั่น ทุ่มเท ของคนรุ่นก่อนต่องานป้องกันควบคุมโรค ในโอกาสนี้ กรมควบคุมโรค ขอเชิญชวนบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขและประชาชนที่สนใจ เข้าชมนิทรรศการทางประวัติศาสตร์งานป้องกันควบคุมโรคดังกล่าวนี้ ได้ในวันและเวลาราชการ ในบริเวณอาคารกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าชมได้ตระหนักและเห็นคุณค่าของงานป้องกันควบคุมโรคในอดีตจนถึงปัจจุบัน ที่พาประเทศไทยผ่านพ้นโรคและภัยสุขภาพ รวมถึงผู้ปฏิบัติงานในอดีตที่มีคุณูปการต่อป้องกันควบคุมโรค ให้เกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ต่อยอดงาน ต่อไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่สถาบันวิจัย จัดการความรู้ และมาตรฐานการควบคุมโรค โทร. 0 2590 3215-3 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4