"มาร์ส" เผยกลยุทธ์ใหม่ มุ่งส่งเสริมการผลิตโกโก้อย่างยั่งยืน

พุธ ๑๙ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๘:๐๐
ยกเกษตรกรรายย่อยให้เป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์อันยิ่งใหญ่นี้

มาร์ส ริกลีย์ คอนเฟคชันเนอรี (Mars Wrigley Confectionery) ผู้ผลิตช็อกโกแลตมานานกว่า 100 ปี และเป็นหนึ่งในผู้ซื้อโกโก้รายใหญ่ของโลก ได้ประกาศกลยุทธ์ใหม่ในการยกเครื่องห่วงโซ่อุปทานโกโก้

กลยุทธ์ใหม่ในชื่อ "Cocoa for Generations" ยึดถือประโยชน์ของเกษตรกรรายย่อยเป็นสำคัญ รวมถึงตั้งใจที่จะปกป้องเด็กๆ และผืนป่า ตลอดจนวางแนวทางสู่ความเจริญรุ่งเรืองให้แก่เกษตรกรและชุมชนที่ปลูกโกโก้ กลยุทธ์ดังกล่าวได้รับเงินทุนสนับสนุน 1 พันล้านดอลลาร์ตลอดระยะเวลา 10 ปี และสอดคล้องกับกลยุทธ์ "Sustainable in a Generation Plan" ที่มาร์สได้ประกาศไปเมื่อปีที่แล้ว

คุณจอห์น เอเมนท์ รองประธานสากลฝ่ายโกโก้ของมาร์ส ริกลีย์ คอนเฟคชันเนอรี กล่าวว่า "นับเป็นเวลาเกือบ 40 ปีแล้วที่เราพยายามอย่างหนักเพื่อบรรลุเป้าหมายการผลิตโกโก้อย่างยั่งยืน การดำเนินงานของเรามีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เราเข้าถึงเกษตรกรเกือบ 180,000 รายที่ผ่านการรับรองด้านการทำการเกษตรอย่างยั่งยืน เราแทบอดใจรอไม่ไหวที่จะก้าวต่อไปและสร้างความก้าวหน้าให้กับอุตสาหกรรมการผลิตโกโก้โดยรวม แม้ตอนนี้เราอาจจะยังไม่มีคำตอบให้กับทุกคำถาม แต่ก้าวแรกของเราคือการยกเกษตรกรรายย่อยให้เป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์อันยิ่งใหญ่และการดำเนินงานของเรา เราตั้งใจที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน พร้อมร่วมมือกันสร้างหลักประกันให้กับความสำเร็จของกลยุทธ์ Cocoa for Generations"

แม้การผลิตโกโก้จะมีความก้าวหน้าอย่างมาก แต่รายได้และความเป็นอยู่ของเกษตรกรกลับไม่ได้ดีขึ้นมากนัก โดยเด็กๆยังคงถูกใช้แรงงานอย่างโหดร้าย อีกทั้งยังมีการตัดไม้ทำลายป่าด้วยการทำการเกษตรในเขตป่าสงวน มาร์สเชื่อว่าเราต้องสร้างความเปลี่ยนแปลง โดยภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม และภาครัฐ ต้องคิดใหม่ทำใหม่เพื่อกำหนดแนวทางที่สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกโกโก้ ครอบครัว และชุมชม

กลยุทธ์ Cocoa for Generations ประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ได้แก่

Responsible Cocoa Today

ภายในปีพ.ศ. 2568 มาร์สตั้งเป้าที่จะซื้อโกโก้ 100% จากเกษตรกรทั่วโลกที่ปลูกโกโก้ตามหลักเกณฑ์ Responsible Cocoa ซึ่งสามารถติดตามแหล่งที่มาได้ โดย Responsible Cocoa เป็นระบบที่สามารถแก้ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าและการใช้แรงงานเด็ก รวมถึงช่วยให้เกษตรกรมีรายได้สูงขึ้น

มาร์สคาดหวังว่าเกษตรกรในโครงการ Responsible Cocoa จะให้ข้อมูลตำแหน่ง GPS ของพื้นที่ปลูกโกโก้แก่ทางบริษัท เพื่อให้เรามั่นใจว่าโกโก้ที่รับมาไม่ได้ปลูกในเขตป่าสงวน นอกจากนี้ มาร์สจะร่วมมือกับซัพพลายเออร์และองค์กรรับรองต่างๆ ในการยกระดับการเฝ้าระวังการใช้แรงงานเด็ก (CLMRS) ในห่วงโซ่อุปทานของโครงการ Responsible Cocoa พร้อมเดินหน้าพัฒนาการศึกษาในชุมชมผู้ปลูกโกโก้ โดยเน้นไปที่การเข้าถึงการศึกษาและคุณภาพของโรงเรียน

นอกจากนี้ มาร์สจะจับมือกับเหล่าพันธมิตรเพื่อยกเครื่องการให้ค่าตอบแทนแก่เกษตรกรที่ผลิตโกโก้ด้วยความรับผิดชอบ เพื่อให้เกษตรกรได้รับผลตอบแทนเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกัน มาร์สจะเดินหน้าสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงและการสร้างความร่วมมือในอุตสาหกรรม เพื่อช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

กลยุทธ์ใหม่ของมาร์สก้าวข้ามหลักปฏิบัติและมาตรฐานการรับรองในปัจจุบัน ทั้งยังเป็นความก้าวหน้าอีกขั้นจากจุดมุ่งหมายเดิมที่มาร์สเคยประกาศไว้ในปี 2552

แม้จะมีการใช้กลยุทธ์ใหม่ มาร์สก็ยังคงรักษามาตรฐานการรับรองโกโก้ตามหลักเกณฑ์ของ Rainforest Alliance และ Fairtrade รวมถึงร่วมมือกับทั้งสององค์กรต่อไป เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการรับรองคุณภาพและยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมโกโก้ มาร์สชื่นชมความพยายามของทั้งสององค์กรที่ได้รวมเกษตรกรรายย่อยจนเป็นกลุ่มก้อนและสหกรณ์ ทั้งยังจัดฝึกอบรมและวางระบบการจัดการให้แก่เกษตรกรที่ได้รับการรับรอง นอกจากนั้นยังร่วมมือกับเกษตรกรเพื่อยกระดับการตรวจสอบบัญชี การเฝ้าระวังการใช้แรงงานเด็ก การติดตามแหล่งที่มาของโกโก้ และการจ่ายค่าตอบแทนให้แก่เกษตรกร ความพยายามของเรากำลังเป็นรูปธรรม และเราจะทยอยสรรหาโกโก้ตามแนวทางใหม่นี้ต่อไป

Fairtrade เปิดเผยว่า "เราชื่นชมมาร์สที่ยกเกษตรกรรายย่อยให้เป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์อันยิ่งใหญ่ในการผลิตโกโก้อย่างยั่งยืน หากรายได้ของเกษตรกรไม่เพิ่มขึ้น การเปลี่ยนแปลงในระดับอุตสาหกรรมก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เราอยากให้บริษัทอื่นๆแสดงความเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาเช่นนี้ เราตื่นเต้นมากที่ได้เดินหน้าทำงานร่วมกับมาร์สต่อไป ซึ่งจะทำให้เรามีอิทธิพลมากขึ้น ขณะที่มาร์สก็ได้ประโยชน์ และเกษตรกรก็ได้รับความสำคัญ"

Rainforest Alliance ระบุว่า "เราเห็นด้วยว่าจำเป็นจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ระดับรากฐานสำหรับเกษตรกร ครอบครัว และป่าไม้" Britta Wyss Bisang ประธานฝ่ายห่วงโซ่อุปทานที่ยั่งยืนของ Rainforest Aliiance กล่าว "เราชื่นชมมาร์สที่ให้ความสำคัญกับผู้ผลิตโกโก้อย่างมาก และตระหนักถึงความจำเป็นของการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ระดับรากฐาน เราจะทำงานร่วมกับกับมาร์สต่อไปตามกลยุทธ์ใหม่ของเรา ซึ่งให้ความสำคัญมากขึ้นในส่วนของความร่วมมือระหว่างผู้ผลิต องค์กรเอ็นจีโอ บริษัท และภาครัฐ"

Sustainable Cocoa Tomorrow

มาร์สต้องการแสดงให้เห็นว่า การเพิ่มรายได้และยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของเกษตรกรเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ โดยมาร์สได้ร่วมมือกับครอบครัวเกษตรกรผู้ปลูกโกโก้และซัพพลายเออร์กว่า 75,000 รายจากทั่วโลก เพื่อทดสอบวิธีการยกระดับผลผลิต รายได้ ความสามารถในการฟื้นตัว และความยั่งยืน ผ่านการกระจายผลผลิตและรายได้ โครงการส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ โมเดลสำหรับหมู่บ้าน การออมเงิน และการกู้เงิน รวมถึงแผนการพัฒนาพื้นที่เพาะปลูก

ในขณะเดียวกัน มาร์สจะทำงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรม ภาครัฐ และภาคประชาสังคม เพื่อหาทางออกและสร้างผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกับครอบครัวเกษตรกรผู้ปลูกโกโก้ โดยมาร์สจะเดินหน้าร่วมมือกับพันธมิตรและซัพพลายเออร์เพื่อสร้างการเรียนรู้ร่วมกันผ่านความร่วมมือระดับอุตสาหกรรม เช่น องค์กร World Cocoa Foundation, แพลตฟอร์ม CocoaAction และโครงการ International Cocoa Initiative

เกี่ยวกับ มาร์ส อินคอร์ปอเรทเต็ด

มาร์ส เป็นธุรกิจครอบครัวที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่าหนึ่งศตวรรษ โดยเป็นผู้ผลิตสินค้าและนำเสนอบริการอันหลากหลายทั้งสำหรับคนและสัตว์เลี้ยงแสนรัก มาร์สเป็นธุรกิจระดับโลกมียอดขายกว่า 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และเป็นเจ้าของแบรนด์อันเป็นที่โปรดปรานของผู้คนทั่วโลก ได้แก่ M&M's(R), SNICKERS(R), TWIX(R), MILKY WAY(R), DOVE(R), PEDIGREE(R), ROYAL CANIN(R), WHISKAS(R), EXTRA(R), ORBIT(R), 5(TM), SKITTLES(R), UNCLE BEN'S(R), MARS DRINKS และ COCOAVIA(R) ทั้งยังมีบริการเกี่ยวกับสุขภาพสัตว์ ซึ่งรวมถึงโรงพยาบาลสัตว์ BANFIELD, Blue Pearl(R), VCA(R) และ Pet Partners(TM) บริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ย่านแม็คลีนในรัฐเวอร์จิเนีย และดำเนินธุรกิจในกว่า 80 ประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ หลัก 5 ประการของบริษัท ได้แก่ คุณภาพ ความรับผิดชอบ ความสัมพันธ์ ประสิทธิภาพ และอิสระ เป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ร่วมงานกว่า 100,000 คนของมาร์ส สร้างสรรค์คุณค่าให้แก่พันธมิตรและผลักดันให้บริษัทเติบโตอย่างภาคภูมิ

รับชมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาร์สได้ที่ www.mars.com หรือติดตามเราทาง เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ลิงค์อิน อินสตาแกรม และ ยูทูบ

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/745536/Mars_Cocoa_for_Generations_graphic.jpg

หมายเหตุสำหรับบรรณาธิการ: ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลยุทธ์ใหม่ได้ที่ https://www.mars.com/global/sustainable-in-a-generation/our-approach-to-sustainability/raw-materials/cocoa

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ