กองกำลังตำรวจทหาร" พร้อม "หมอชยนันท์" กรมควบคุมโรค บุกลาดพร้าวยึดบารากู่ อันตรายต่อสุขภาพ

ศุกร์ ๒๑ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๗:๔๐
ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมืองไทยได้พยายามจัดการกับ "บารากู่" หรือ ที่เข้าใจกันว่า ยาสูบที่นำมาใช้กับอุปกรณ์เสพที่มีชื่อเรียกว่า ฮุคคา ( hookah ) ซึ่งเป็นคนละประเภทกับ บุหรี่ไฟฟ้า ที่มีอุปกรณ์การสูบที่ทำงานในลักษณะเดียวกัน แต่บารากู่ ไม่ใช่ "บุหรี่ไฟฟ้า" ตามมาตรฐาน และงานวิจัยสากลแน่นอน

ล่าสุด กอง บ.ก.เว็บไซต์ medhubnews.com ข่าวสุขภาพ สาธารณสุข การท่องเที่ยว วาไรตี้ และ เพจ sasook รายงานว่า คืนวานนี้ (20 กันยายน 2561) นายแพทย์ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) บก.ปสพ. (191)

และ สน.โคกคราม เพื่อเข้าตรวจสอบสถานบันเทิง ภายในซอยประเสริฐมนูกิจ 31 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ

จากการลงพื้นที่ครั้งนี้ พบว่าภายในร้านดังกล่าว ซึ่งกฎหมายกำหนดเป็นสถานที่สาธารณะ ( ประเภทร้านอาหาร ) ไม่มีการจัดให้เป็นเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย

รวมทั้งผู้ดำเนินการ ( เจ้าของร้าน ) ไม่มีการแจ้งประชาสัมพันธ์ เตือน และห้ามปรามผู้สูบบุหรี่ภายในร้าน และพบว่าไม่ได้มีการติดเครื่องหมายเขตปลอดบุหรี่ให้เห็นชัดเจนตามที่กฎหมายกำหนด พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ

จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ. 2560 ตามมาตรา 43 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาทกับผู้ประกอบการรายดังกล่าว

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการให้บริการบารากู่พร้อมอุปกรณ์ครบชุดให้กับลูกค้า จำนวน 23 เตา ซึ่งเป็นความผิดตามคำสั่ง สคบ.ที่ 9/2558 และพนักงานเจ้าหน้าที่ สคบ. ได้ทำการยึดบารากู่ดังกล่าว

พร้อมทั้งได้มีการเชิญตัวผู้จัดการร้าน ไปยัง สน.โคกคราม เพื่อสอบปากคำ ลงบันทึกประจำวัน และลงนามในบันทึกการเข้าตรวจสอบสถานที่ พร้อมยึดหรืออายัดอุปกรณ์ดังกล่าว เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๔๔ โรงพยาบาลรามคำแหง หนึ่งในโรงพยาบาลที่ดีที่สุดของไทย 4 ปีซ้อน โดย Newsweek
๐๙:๑๖ ผ่านมาได้ ก็บุญแล้ว โจอี้ ภูวศิษฐ์ ส่งเพลงใหม่ หัวใจสะออน MV สร้างจากชีวิตจริง
๐๙:๒๑ ธอส. ร่วมมือ ยสท. และ ธพว. KICK OFF โครงการคู่ความร่วมมือของรัฐวิสาหกิจ
๐๙:๒๓ คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผูแทนราษฎร ศึกษาดูงาน มจพ.
๐๙:๔๕ สมาคมชาวจังหวัดโทยาม่าในกรุงเทพฯ เยี่ยมนักเรียนทุนมูลนิธิ EDF
๐๙:๐๒ Funding Societies จับมือ PEAK โปรแกรมบัญชีออนไลน์ หนุนธุรกิจ SME เข้าถึงเงินทุนโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์
๐๙:๓๗ 3 คณะดัง! ม.ศรีปทุม ชวนฟังเสวนาออนไลน์ CEO Talk #91 The Series : ArCarl TALK แชร์เคล็ดลับ ทำอย่างไร? ให้เก็บค่าเช่า(ค่าส่วนกลาง)
๐๙:๓๙ สัมผัสรสชาติของ Spring Guestronomic Journey บทเพลงแห่งฤดูใบไม้ผลิ ณ ห้องอาหารเอเลเมนท์ อินสไปร์ บาย เซล
๐๙:๐๓ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ชวนอบรมครูผู้สอนภาษาอังกฤษ มาตรฐาน CEFR
๐๙:๐๑ Absolute Health จัดงาน Healthy Living Together ชีวิตดี สุขภาพดี EP.2 เอาใจสายสุขภาพ