“ประกิต แอดเวอร์ไทซิ่ง” เจ๋งส่งแคมเปญ UNFORGETTABLE “GENOCIDE” จากแบรนด์ “STAEDTLER” คว้ารางวัลระดับโลก Bronze Lion จาก Cannes Lions 2018

ศุกร์ ๒๑ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๓:๔๗
นายอภิรักษ์ อภิสารธนรักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ประกิต แอดเวอร์ไทซิ่ง กล่าวว่า บริษัทส่งแคมเปญ UNFORGETTABLE "GENOCIDE" สินค้าปากกาไฮไลท์เตอร์ จากแบรนด์ "STAEDTLER" คว้ารางวัล Bronze Lion จากงาน Cannes Lions 2018 ในหมวด Industry Craft Lions ซึ่งเป็นหมวดใหม่ที่ทางคานส์เปิดขึ้นปีนี้เป็นปีแรก โดยไอเดียของงานชิ้นนี้เริ่มต้นจากแนวความคิดว่า ทุกคนต้องเคยใช้ปากกาไฮไลท์มาก่อนโดยจะไฮไลท์เฉพาะในสิ่งที่สำคัญและต้องการจดจำเท่านั้น พร้อมทั้งเชื่อมโยงให้เข้ากับแบรนด์ 180 ปีของ STAEDTLER ด้วยการนำประวัติศาสตร์มาเล่าเรื่อง โดยเลือกหยิบเอาเรื่องของประวัติศาสตร์ที่ทุกคนในโลกลืมไม่ลงอย่างการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ (GENOCIDE) และ สงคราม (WAR) มานำเสนอ เพราะเหตุการณ์เหล่านี้เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ดังนั้นเพื่อเป็นการเตือนใจคนรุ่นหลังไม่ให้ลืมเหตุการณ์ ความโหดร้ายที่มนุษย์เคยเข่นฆ่ากันเอง และเพราะทาง STAEDTLER ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ทำแคมเปญเกี่ยวกับสิทธิมนุษย์ชน ความรุนแรงต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง

หากมองผลงานทั้งสองชิ้นไม่ว่าจะเป็น GENOCIDE หรือ WAR จะดูเหมือนแค่กระดาษสีขาว 1 แผ่นถูกขีดด้วยปากกาไฮไลท์สีชมพูและสีส้ม เต็มหน้ากระดาษ แต่ถ้าหากมองลึกลงไปจะเริ่มเห็นรายละเอียดในตัวงาน โดยใช้เวลาในการเตรียมตัวตั้งแต่รีเสิร์ทและเตรียมข้อมูลกว่า 5 เดือนเลยทีเดียว โดยตัวอย่างของงาน GENOCIDE ทีมต้องทำการบ้านก่อนว่าไทมไลน์เหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้มีอะไรบ้าง ตัวอย่างเช่น สงครามจีน-ญี่ปุ่นที่เมืองนานกิง การสังหารหมู่ของนาซี ทุ่งสังหารที่กัมพูชา ปัญหาของชาวโรฮิงญา หรือแม้แต่สงครามในอิรักของกลุ่ม IS และชาวซีเรีย ซึ่งเรื่องราวต่างๆ จะถูกร้อยเรียงลงไปในแต่ละบรรทัดๆ ไล่ไปตามปีเกิดก่อน-หลัง เหมือนการจดบันทึกและใช้ปากกาไฮไลท์ขีดทับเพื่อให้ไม่ลืมเหตุการณ์โหดร้ายเหล่านี้จริงๆ

นอกจากการรวบรวมเอาเหตุการณ์มาร้อยเรียงแล้วภาพแต่ละช็อต ทีมครีเอทีฟยังต้องทำการบ้านเพิ่ม เพื่อเลือกเอาภาพที่สามารถสะท้อนถึงเหตุการณ์เหล่านั้นได้ชัดเจนที่สุด อาจดูเหมือนจะเป็นรายละเอียดเล็กๆ แต่ยิ่งในแง่ของการแสดงให้เห็นถึงการทำการบ้านอย่างหนัก เพราะทุกภาพต้องอิมแพคและเป็นภาพจำของคนทั้งโลกเพื่อให้แคมเปญนี้ทรงพลังมากขึ้น นอกจากนี้ทีมยังใช้เลย์เอ้าท์ที่ยึดจากการจัดบรรทัดของหนังสือจริงมาใช้ พร้อมกับฝัง Tagline "UNFORGETTABLE" ไว้ที่ท้ายสุดของงาน เพื่อย้ำเตือนถึงเหตุการณ์ทั้งหมดที่ไม่มีวันลืมเลือน

หลังจากนั้นเลือกเทคนิคการพิมพ์ภาพแบบออฟเซต (Offset printing) ที่เราเคยใช้ในอดีต ถูกดึงกลับมาใช้อีกครั้ง ด้วยการเอาเทคนิคการพิมพ์ภาพโดยสีพิเศษ เพราะสีเรืองแสงที่เหมือนกันปากกาไฮไลท์จริงนั้น เครื่องพิมพ์แบบดิจิทัลไม่สามารถทำได้ และที่สำคัญการที่เราเลือกใช้สี "ชมพู" และ "ส้ม" ทั้งคู่เป็นสีโทนร้อนที่นิยมใช้ในปากกาไฮไลท์ที่ใช้งานกันทั่วโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๙ ไทยพาณิชย์ ตอกย้ำกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch เปิดตัว โปรจีน อาฒยา นักกอล์ฟหญิงระดับโลก เป็น Brand
๑๔:๓๐ KCG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 พร้อมอนุมัติจ่ายปันผล 0.30 บาทต่อหุ้น
๑๔:๔๙ บาฟส์ ประกาศความสำเร็จ ลุยขยายโครงข่ายขนส่งน้ำมันทางท่อ เชื่อมต่อเครือข่ายพลังงานทั่วไทย
๑๔:๓๙ บีโอไอจับมือพันธมิตร จัดงาน SUBCON Thailand 2024
๑๔:๐๘ Finnomena Funds มองสงครามคลายกังวล เป็นโอกาส Buy the Dip แนะจังหวะสะสม กองทุนหุ้นเวียดนาม ดาวเด่น
๑๔:๕๔ กลุ่ม KTIS คว้า 3 รางวัลโรงงานน้ำตาลดีเด่นและอ้อยรักษ์โลก ประจำปี 2566
๑๔:๒๒ AKP จัดประชุมผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567
๑๔:๕๒ บัญชี ttb all free พร้อมดูแลต่อหลังสงกรานต์ มอบสิทธิ์ประกันอุบัติเหตุฟรีให้คนไทย ไม่มีวันจบ
๑๔:๕๘ SINO จัดประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567
๑๓:๑๘ เรียน ONLINE- เรียนลัดคัดหุ้นเด็ด ฉบับปรับปรุงใหม่ (CC01)