“สวนสุนันทา จัดฉลอง 80 ปี ยิ่งใหญ่ สะท้อนผ่าน 5 กลุ่มกิจกรรมรากแก้วทางปัญญา ผสมผสานเอกลักษณ์มหาวิทยาลัยในวังมุ่งสู่แม่แบบที่ดีของสังคม

ศุกร์ ๒๑ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๐:๔๑
"สวนสุนันทา" จัดกิจกรรมเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 80 ปีแห่งการสถาปนาสถานศึกษา ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และภาคภูมิใจในอัตลักษณ์มหาวิทยาลัยในวังที่มุ่งสู่มหาวิทยาลัยแม่แบบที่ดีของสังคม ผสมผสานความเก่าใหม่ไม่ทิ้งรากเหง้าเดิม และพร้อมสืบสานพัฒนาองค์ความรู้เพื่อสังคม

นายกร ทัพพะรังสี นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 8 – 11 พฤศจิกายนนี้ มร.สส.กำหนดจัดให้มีกิจกรรมการเฉลิมฉลองครบรอบ 80 ปี แห่งการสถาปนา "สวนสุนันทา" เป็นสถานศึกษามาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2480 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมหาวิทยาลัยมีจุดเน้นคือเรื่องของความเป็นแม่แบบที่ดีของสังคม ทั้งในด้านการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมบนฐานคิด (SMART and Classic) คือความฉลาดหลักแหลมน่ามอง และการผสมผสานวัฒนธรรมดั้งเดิมกับสภาวะสังคมปัจจุบันอย่างลงตัว ความสมาร์ท (SMART) นั้นจะสะท้อนออกมาในทางวิชาการ มีสาขาวิชาที่มุ่งสู่ความเป็นเอตทัคคะ เชี่ยวชาญในสร้างสรรค์วิชาการสร้างองค์ความรู้ ผู้บริหารเก่งและดี รับผิดชอบต่อสังคม มุ่งผลงานคุณภาพและมีธรรมาภิบาล นักศึกษาของเราจะถูกปลูกฝังให้มีความคิดดี ทำดี พูดดี และแต่งกายดี มีครูผู้สอนเป็นต้นแบบที่ดีทั้งความคิดและการกระทำ มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย เหล่านี้คือความสมาร์ท หรือฉลาดหลักแหลมน่ามองของสวนสุนันทายุคนี้ ในขณะที่เราเองก็ไม่ทิ้งรากเหง้าเดิมทางวัฒนธรรมของเราด้วยการอนุรักษ์สืบสานให้คงอยู่ ทั้งสถาปัตยกรรม ภูมิทัศน์ องค์ความรู้ในวิถีชาววังที่สะท้อนให้เห็นความละเมียดละไมในความคิดและการกระทำไม่ว่าจะเป็นเรื่องอาหาร การแต่งกาย และงานศิลปะ

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ กล่าวว่า กิจกรรมที่จัดในวาระนี้ สะท้อนถึงความเป็นสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยของพระราชา ข้าของแผ่นดิน จากอดีต ถึงปัจจุบัน และสู่อนาคต ดังนั้นมหาวิทยาลัยจึงได้จัดกิจกรรมหลักที่แสดงทุกวัน คือ ละครเวทีประกอบแสง สี เสียง ชุด "ใต้ร่มพระบารมี 80 ปี สวนสุนันทา" พร้อมด้วยการแสดงและนิทรรศการเฉลิม

พระเกียรติ "เทิดไท้องค์ราชันย์" นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมทีน่าสนใจ ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 เป็นการนำเสนอ Road Map 2030 ของมหาวิทยาลัยสู่ World Class University กิจกรรมที่ 2 SMART University เป็นการแสดงศักยภาพทางวิชาการของแต่ละคณะ ในลักษณะวิชาการจับต้องได้ ที่เราเคยประสบความสำเร็จมาแล้วจาก สวนสุนันทาวิชาการในปีที่แล้ว แต่ปีนี้จะเข้มข้นยิ่งกว่าสัมผัสได้มากกว่า อาทิ เสวนาวิชาชีพครู 4.0 เป็นครูต้องเรียนครู เกมส์เพื่อชีวิต โดรนเพื่อการสำรวจ ศาลจำลอง แฟชั่น สไตล์ลิ่งย้อนยุค 80 ปีชาววัง นิทรรศการภาพเขียนผลงานคุณข้าหลวง การประกวดขับร้องเพลงลูกทุ่งสวนสุนันทาลั่นทุ่ง ประกวดแก้วใจจุลจอม, Miss Queen Thailand, Herbal Healthy Boy and Girls Contest, Smart Technology, Smart Logistics, Innovation Show Case และอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมเปิดบ้านต้อนรับนักเรียน Open House ที่สนใจจะมาสมัครเรียนที่ สวนสุนันทา กิจกรรมที่ 3 เป็นการประชุมนำเสนอผลงานวิจัยและผลงานวิชาการระดับนานาชาติร่วมกับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ กิจกรรมที่ 4 Mini Thai Fair Market นำสินค้าประชารัฐ สินค้า OTOP ที่มหาวิทยาลัยร่วมทำวิจัยและพัฒนามาออกร้านกว่า 300 ร้าน กิจกรรมที่ 5. 80 ปี สวนสุนันทา ฮาล์ฟ มาราธอน ระยะทาง 21 กิโลเมตร ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี วันที่ 21 ตุลาคม 2561 รายได้เพื่อมอบเป็นทุนการศึกษาแก่นักศึกษา กิจกรรมที่ 6 มอบทุนการศึกษาแก่นักศึกษาจำนวน 80 ทุน

ในขณะที่ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ รองอธิการบดีฝ่ายทรัพย์สินและรายได้ กล่าวว่า กิจกรรมสำคัญมี่รวมใจชาวสวนสุนันทา และประชาชนทุกหมู่เหล่าคือ กิจกรรมเทิดไท้องค์ราชัน ร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ผ่านนิทรรศการเทิดพระเกียรติทั้งสองพระองค์ กิจกรรมการรำลึก เป็นการนำเอาสิ่งสัญลักษณ์ในอดีตของสวนสุนันทา เช่นซุ้มประตู อุโมงค์โบราณที่มีมาตั้งแต่ครั้งสร้างสถานที่แห่งนี้ หอเกียรติยศผู้มีคุณูปการ มานำเสนอให้ประชาชนได้รับทราบ กิจกรรมการเฉลิมฉลอง เช่นกิจกรรมการแสดงละคร การแสดงบนเวทีกลางการจัดวิ่งฮาล์ฟมาราธอนและการทำกิจกรรมเพื่อสังคมเช่นสร้าง 80 ฝายเพื่อช่วยพัฒนาท้องถิ่นทุรกันดาร นอกจากนี้ยังได้มีการจัดสร้างวัตถุมงคลและของที่ระลึกอันได้แก่ เหรียญพระบรมรูปสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี ดวงตราไปรษณียากรที่ระลึก หนังสือที่ระลึกสำหรับงานเฉลิมฉลองครั้งนี้ ตลอดจนการออกร้านจำหน่ายสินค้าในรูปแบบตลาดย้อนยุคเป็นต้น การจัด

เฉลิมฉลองครั้งนี้นับเป็นงานสำคัญที่ยิ่งใหญ่ของสวนสุนันทา จึงขอเชิญศิษย์เก่า "ลูกพระนาง" ทุกรุ่น และนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนประชาชนทั่วไปโปรดมาร่วมเป็นเกียรติในการเฉลิมฉลองครั้งนี้ด้วยกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ