รองนายกฯ ดร.สมคิดฯ ฝากกระทรวงดิจิทัลฯ เร่งพัฒนาคนไซเบอร์ หนุนหน่วยงานในสังกัดรวมสมองภาคเอกชน ดันไทยเป็น ASEAN Digital Hub

อังคาร ๒๕ กันยายน ๒๐๑๘ ๑๕:๕๘
ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมติดตามการดำเนินงานกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และหน่วยงานในสังกัดฯ ซึ่ง ดร.สมคิดฯ กล่าวว่า รัฐบาลต้องการผลักดันนโยบาย Digital Thailand เพื่อยกระดับประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล นำพาประเทศไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Digital Hub) โดยได้ฝากให้กระทรวงดิจิทัลฯ เร่งดำเนินการใน 6 เรื่องสำคัญ ได้แก่ 1) จะทำอย่างไรให้โครงการ "เน็ตประชารัฐ" มีราคาค่าบริการที่ถูกลง ความเร็วสูงขึ้น และทั่วถึงใช้ได้ทุกจุดของหมู่บ้าน 2) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) 3 รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงดิจิทัลฯ ต้องร่วมมือกับภาคเอกชน ในการสร้างการเรียนรู้การใช้ประโยชน์จากโครงข่ายอินเทอร์เน็ต 3) ด้านกฎหมาย กระทรวงดิจิทัลฯ ต้องเร่งกระบวนการด้านกฎหมายที่อยู่ในขั้นตอนพิจารณาให้มีผลบังคับใช้เร็วที่สุด เพื่อให้การทำงานต่างๆ ของกระทรวงฯ รุดหน้าไปได้อย่างราบรื่น 4) การดำเนินการจัดหาบริษัทเอกชนทั้งในและต่างประเทศ เข้ามาลงทุนในพื้นที่โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รวมถึงโครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) และเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi) 5) TOT และ CAT ต้องร่วมมือกับภาคเอชน ในการสร้างการอบรมพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัล โดยดึงเอาบริษัทเอกชนทั้งในและต่างประเทศมาช่วยคิดหลักสูตรการพัฒนาคน และ 6) การผลักดันจัดตั้งแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่ Big Data โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) ต้องเป็นศูนย์กลางในการนำข้อมูลของแต่ละกระทรวงมาเชื่อมโยงเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ อาทิ การศึกษา สาธารณสุข และการลงทุน ซึ่ง Big Data ถือเป็นฟันเฟืองในการพัฒนาประเทศที่สำคัญ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4